[Hỏi-đáp] Chuyển khoản nhầm cho người lạ, có đòi được không?
Khi phát hiện ra sự việc, tôi đã nhanh chóng liên hệ với ngân hàng và biết được, người lạ kia đã rút 10 triệu đó. Liệu tôi có thể nhờ ngân hàng lấy lại số tiền này không? (Nguyễn Thị Hải, quận Hoàng Mai, Hà Nội)
Trả lời:
Theo quy định của pháp luật, người mà bạn chuyển khoản nhầm đang chiếm hữu tài sản của bạn. Căn cứ theo khoản 1, Điều 579 Bộ luật Dân sự 2015, người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại Điều 236 của Bộ luật này.
Theo khoản 1, Điều 166 Bộ luật Dân sự, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền đòi lại tài sản từ người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật.
Như vậy, bạn hoàn toàn có quyền đòi lại tài sản từ chủ sở hữu tài sản mà bạn chuyển khoản nhầm. Trường hợp chủ tài khoản đã rút tiền để sử dụng, bạn có thể yêu cầu ngân hàng liên hệ chuyển khoản trả lại. Khi phát hiện chuyển nhầm tiền vào sai tài khoản của người khác, không phải là người mình mong muốn thì cần lập tức ra ngân hàng, mang theo Chứng minh nhân dân/căn cước công dân, hóa đơn chuyển khoản, thẻ ngân hàng (ATM), kèm theo các thông tin như số tài khoản của bản thân, số tài khoản thực tế phải chuyển, số tài khoản bị chuyển nhầm, chữ ký của chủ tài khoản để yêu cầu Ngân hàng nơi mở tài khoản xác minh. Ngân hàng chỉ có trách nhiệm hỗ trợ liên hệ thông báo đến chủ tài khoản được chuyển khoản nhầm để chuyển trả số tiền đã nhận, trường hợp có căn cứ xác định việc chuyển khoản đó do bị lừa dối hoặc ép buộc trái với quy định của pháp luật thì có thể quyền phong tỏa, tạm khóa mọi giao dịch của tài khoản cho đến khi giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.
Căn cứ theo khoản 4 Điều 32 Thông tư 37/2016/TT-NHNN quy định việc quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành ngày 31/12/2016, khi Ngân hàng nhận được yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán có đối với số tiền chuyển thừa của đơn vị khởi tạo lệnh, nếu sau khi kiểm soát lại là đúng, đơn vị nhận lệnh xử lý. Trong trường hợp tài khoản thụ hưởng đã bị khóa, phong tỏa vẫn còn số tiền mà người chuyển nhầm đến, ngân hàng sẽ tiến hành chuyển tiền lại cho người chuyển nhầm. Còn khi số tiền gửi nhầm đã được rút, ngân hàng sẽ liên lạc với chủ tài khoản được gửi nhầm để yêu cầu gửi trả lại tiền.
Trong trường hợp chủ tài khoản kia vẫn cố tình không thực hiện nghĩa vụ, bạn có quyền tố cáo hành vi chiếm giữ tài sản trái phép của chủ tài khoản mà bạn đã chuyển khoản nhầm đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét xử lý hình sự, theo Điều 176 Bộ luật Hình sự.
Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Citibank không thu hồi được 500 triệu USD sau “sự cố chuyển khoản nhầm” lớn nhất lịch sử ngân hàng
Kinhtedothi - Một tòa án ở Mỹ vừa phán quyết rằng những bên đã nhận tiền do Ngân hàng Citibank chuyển nhầm sẽ không phải hoàn trả, sau sự cố chuyển khoản nhầm trong năm ngoái.

Nam A Bank - Top ngân hàng Việt đầu tiên chuyển khoản nhanh Napas 247 bằng mã QR
Kinhtedothi - Nam A Bank vừa chính thức ra mắt dịch vụ chuyển khoản nội bộ và chuyển khoản nhanh khác ngân hàng NAPAS 247 bằng mã QR. Với sự kiện này, Nam A Bank trở thành top ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành công dịch vụ chuyển tiền NAPAS 247 bằng mã QR.

Từ 1/8, các tổ chức tín dụng phải giảm phí giao dịch trên ATM, POS, chuyển khoản liên ngân hàng
Kinhtedothi- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài giảm phí giao dịch trên ATM, POS xử lý qua NAPAS và phí giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng 24/7. Thời gian áp dụng từ ngày 1/8 - 31/12/2021.