[Hỏi-đáp] Giao dịch nhà đất có cần sổ hộ khẩu?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Kể từ ngày 1/7, cơ quan công an dừng việc cấp sổ hộ khẩu giấy theo quy định của Luật Cư trú 2020; đồng thời, thu hồi sổ hộ khẩu, không cấp mới khi người dân thay đổi thông tin về cư trú. Trường hợp công dân bị thu sổ hộ khẩu giấy trong khi văn phòng công chứng, văn phòng đăng ký nhà, đất chưa liên kết, liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ thực hiện ra sao nếu cần giao dịch nhà đất?" - Nguyễn Thị Hoài, huyện Hoài Đức, Hà Nội

Trả lời:

Từ ngày 1/7, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã sẵn sàng kết nối. Tuy nhiên, một số cơ quan, đơn vị chưa kết nối được nên họ vẫn đòi hỏi sổ hộ khẩu để thực hiện các giao dịch. Trong tình huống này, người dân chỉ cần trình giấy thông báo kết quả cập nhật thông tin do cơ quan công an cấp để làm thủ tục giao dịch.

Có thể nói, chúng ta đã khai tử một di sản của một thời kỳ bao cấp, mở ra một kỷ nguyên mới trong phương thức quản lý xã hội. Tuy nhiên, để việc giao dịch của người dân thuận lợi thì không chỉ một nền tảng này là thực hiện được, chúng ta cần sự đồng bộ của các cơ sở của các bộ, ban, ngành. Vì vậy, cần khoảng thời gian chuyển tiếp (hộ khẩu giấy đã cấp trước đây có giá trị đến hết ngày 31/12/2022). Sau này bỏ hộ khẩu thì tất cả các dịch vụ cần đến hộ khẩu sẽ thay đổi hoàn toàn.

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn
Thiếu tướng Phạm Công Nguyên -
Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an)