Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

[Hỏi-đáp] Mua đất, nhà thế nào để tránh bị lừa?

Luật sư Bùi Quang Thu - Đoàn Luật sư Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Do chưa mua đất, nhà bao giờ nên lần đầu giao dịch tôi rất lo lắng, nhỡ chẳng may bị lừa. Xin hỏi, tôi phải yêu cầu bên bán đất, nhà cho xem giấy tờ gì và quy trình mua bán thế nào cho đúng luật?" - Nguyễn Văn Trường, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Trả lời:
Khi quyết định mua đất, nhà, bạn cần trực tiếp đến xem kỹ bất động sản định mua về hình dáng thửa đất, khu vực giáp ranh, đường đi vào, không gian xung quanh. Bạn nên đến vài lần vào các thời điểm khác nhau trong ngày để kiểm tra điều kiện thời tiết, giao thông; đồng thời, nên đi cùng một người có kinh nghiệm để có đánh giá khách quan.
Bên cạnh đó, bạn cần kiểm tra bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ); đồng thời, liên hệ với phòng công chứng để kiểm tra tình trạng giao dịch; đến UBND cấp xã nơi có đất bán làm xác nhận thửa đất không có tranh chấp. Cùng đó, bạn đến Phòng TN&MT cấp quận, huyện kiểm tra các thông tin về việc thửa đất có quy hoạch, có bị thu hồi hoặc các hạn chế khác không.
Nếu bạn cảm thấy các thông tin đều hài lòng, bạn nên đề nghị chủ bất động sản cung cấp các giấy tờ như: Chứng minh Nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn (trường hợp ly hôn hoặc chưa kết hôn cần giấy xác nhận tình trạng nhân thân). Bạn nên chụp lại để sử dụng khi thực hiện các thủ tục công chứng sau này.
Để đặt cọc mua đất, nhà, bạn nên liên hệ với phòng công chứng để được tư vấn và thực hiện soạn thảo văn bản đặt cọc. Đối với khoản tiền đặt cọc, nên tính toán phù hợp với giá trị bất động sản, phòng trường hợp chủ nhà đổi ý không muốn bán hoặc bạn không muốn mua.
Các mốc thời gian thanh toán tiền nên chia thành nhiều đợt cho phù hợp với khả năng huy động tài chính của bạn. Các đợt trả tiền có thể gồm: tiền đặt cọc, thanh toán lần một khi ký hợp đồng, thanh toán đợt cuối khi sang tên xong.
Hợp đồng chuyển nhượng sẽ do phòng công chứng soạn thảo dựa trên hồ sơ bạn cung cấp và các thỏa thuận của hai bên liên quan việc mua bán đất, nhà. Khi ký hợp đồng và bạn giao tiền, bên bán giao bản chính sổ đỏ, các giấy tờ tùy thân khác mỗi loại 3 bản chứng thực. Bạn nên lập văn bản giao nhận viết tay, có người làm chứng. Sau khi ký hợp đồng mua bán nhà, đất tại văn phòng công chứng, bạn cần thực hiện các thủ tục sang tên nhà, đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận/huyện nơi có đất. Sau khi hoàn thành bạn sẽ được trả kết quả sổ đỏ mang tên bạn.
Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn