Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hội nhập là động lực để phát triển doanh nghiệp

Kinhtedothi - Các hiệp định FTA, TPP bên cạnh việc tạo ra cơ hội cho DN phát triển mà còn có cả những thách thức mà DN phải đối mặt, đây chính là động lực cho DN phát triển trong thời gian tới.
Đó là ý kiến của các đại biểu tham dự hội thảo “Cơ hội và thách thức trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế đối với lĩnh vực xuất khẩu, phân phối và sản xuất trên địa bàn TP Hà Nội” do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức ngày 20/10.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Thông tin của Bộ Công Thương cho thấy, việc Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định FTA, TPP đã tạo cơ hội cho DN tiếp cận một thị trường rất lớn, với sức tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ của hơn 2 tỷ người tiêu dùng, nhờ đó kim ngạch xuất khẩu và GDP của Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng đáng kể. Chẳng hạn với Hiệp định TPP, kim ngạch xuất khẩu và GDP của Việt Nam có thể tăng thêm tương ứng 68 tỷ USD và 36 tỷ USD hay 28,4% và 10,5% vào năm 2025 so với kịch bản nếu không tham gia TPP. Đối với một số ngành hàng xuất khẩu có lợi thế cạnh tranh của Việt Nam như dệt may, da giày, đồ gỗ, nông sản… kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng đáng kể khi được hưởng thuế suất là 0%. Quá trình hội nhập kinh tế thế giới cũng tạo ra thời cơ mới, thúc đẩy dòng vốn đầu tư từ các nước thuộc EU, Nhật Bản, nhất là Mỹ đổ vào Việt Nam.

Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương): Mặc dù hội nhập mang lại cơ hội cho DN, nhưng đòi hỏi DN cần nắm bắt, tìm hiểu kịp thời để thích nghi và tận dụng. Tuy nhiên, hội nhập cũng đồng thời là mở cửa thị trường, cho phép DN nước ngoài tăng cường sự hiện diện, nhất là xuất khẩu hàng hóa vào Việt Nam, từ đó tạo ra sức cạnh tranh và sức ép đối với DN trong nước. 

Để có thể hội nhập kinh tế quốc tế một cách sâu rộng đòi hỏi các DN Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa việc kết nối với những DN lớn của nước ngoài, qua đó tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. “Nhằm hạn chế rủi ro trong quá trình xuất khẩu hàng hóa, các DN cần nhận thức và đảm bảo đầy đủ yêu cầu tiêu chuẩn, các hàng rào kỹ thuật, nhất là tại các thị trường phát triển. Đồng thời nắm bắt mức độ bất ổn kinh tế vĩ mô để có thể tiên liệu về thay đổi chính sách, từ đó xây dựng kế hoạch điều chỉnh bộ phận hay điều chỉnh tổng thể chiến lược kinh doanh” - TS Võ Trí Thành - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế T.Ư cảnh báo.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Amway Việt Nam khánh thành Kho trung tâm triệu đô

Amway Việt Nam khánh thành Kho trung tâm triệu đô

18 Nov, 07:24 PM

Kinhtedothi– Amway Việt Nam vừa chính thức khánh thành Kho trung tâm có diện tích hơn 5.000 m² tại phường Bình Dương, TP Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ), với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng).

Việt Nam nên có tiêu chuẩn vận hành quảng cáo thang máy

Việt Nam nên có tiêu chuẩn vận hành quảng cáo thang máy

18 Nov, 07:16 PM

Kinhtedothi - Kênh quảng cáo qua thang máy đang tiếp cận hàng triệu lượt xem mỗi ngày đang phát triển mạnh, nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật và pháp lý hiện chưa được xác lập đầy đủ. Do đó cần có bộ tiêu chuẩn vận hành quảng cáo thang máy trong các chung cư từ học hỏi từ những doanh nghiệp tiên phong...

Da giày đa dạng hóa thị trường tận dụng cơ hội xuất khẩu

Da giày đa dạng hóa thị trường tận dụng cơ hội xuất khẩu

18 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi – Trước bối cảnh nhiều nước áp dụng chính sách thuế quan mới, trong đó có Mỹ, việc triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp trở nên cấp thiết. Điều này sẽ giúp Việt Nam tận dụng tốt hơn những ưu đãi từ EVFTA, qua đó duy trì tăng trưởng và mở rộng thị trường xuất khẩu một cách bền vững cho doanh nghiệp, đặc biệt là ngành da giày – lĩnh vực đang có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ