Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hội nhập là động lực để phát triển doanh nghiệp

Kinhtedothi - Các hiệp định FTA, TPP bên cạnh việc tạo ra cơ hội cho DN phát triển mà còn có cả những thách thức mà DN phải đối mặt, đây chính là động lực cho DN phát triển trong thời gian tới.
Đó là ý kiến của các đại biểu tham dự hội thảo “Cơ hội và thách thức trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế đối với lĩnh vực xuất khẩu, phân phối và sản xuất trên địa bàn TP Hà Nội” do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức ngày 20/10.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Thông tin của Bộ Công Thương cho thấy, việc Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định FTA, TPP đã tạo cơ hội cho DN tiếp cận một thị trường rất lớn, với sức tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ của hơn 2 tỷ người tiêu dùng, nhờ đó kim ngạch xuất khẩu và GDP của Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng đáng kể. Chẳng hạn với Hiệp định TPP, kim ngạch xuất khẩu và GDP của Việt Nam có thể tăng thêm tương ứng 68 tỷ USD và 36 tỷ USD hay 28,4% và 10,5% vào năm 2025 so với kịch bản nếu không tham gia TPP. Đối với một số ngành hàng xuất khẩu có lợi thế cạnh tranh của Việt Nam như dệt may, da giày, đồ gỗ, nông sản… kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng đáng kể khi được hưởng thuế suất là 0%. Quá trình hội nhập kinh tế thế giới cũng tạo ra thời cơ mới, thúc đẩy dòng vốn đầu tư từ các nước thuộc EU, Nhật Bản, nhất là Mỹ đổ vào Việt Nam.

Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương): Mặc dù hội nhập mang lại cơ hội cho DN, nhưng đòi hỏi DN cần nắm bắt, tìm hiểu kịp thời để thích nghi và tận dụng. Tuy nhiên, hội nhập cũng đồng thời là mở cửa thị trường, cho phép DN nước ngoài tăng cường sự hiện diện, nhất là xuất khẩu hàng hóa vào Việt Nam, từ đó tạo ra sức cạnh tranh và sức ép đối với DN trong nước. 

Để có thể hội nhập kinh tế quốc tế một cách sâu rộng đòi hỏi các DN Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa việc kết nối với những DN lớn của nước ngoài, qua đó tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. “Nhằm hạn chế rủi ro trong quá trình xuất khẩu hàng hóa, các DN cần nhận thức và đảm bảo đầy đủ yêu cầu tiêu chuẩn, các hàng rào kỹ thuật, nhất là tại các thị trường phát triển. Đồng thời nắm bắt mức độ bất ổn kinh tế vĩ mô để có thể tiên liệu về thay đổi chính sách, từ đó xây dựng kế hoạch điều chỉnh bộ phận hay điều chỉnh tổng thể chiến lược kinh doanh” - TS Võ Trí Thành - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế T.Ư cảnh báo.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giải pháp tận dụng hiệu quả triển vọng xuất khẩu từ VIFTA

Giải pháp tận dụng hiệu quả triển vọng xuất khẩu từ VIFTA

04 Dec, 06:52 PM

Kinhtedothi - VIFTA là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới các FTA của Việt Nam. VIFTA là đòn bẩy trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng cũng như thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ - vốn là một trong những thế mạnh của Israel.

Mô hình và hướng đi mới tạo dư địa cho doanh nghiệp hội nhập

Mô hình và hướng đi mới tạo dư địa cho doanh nghiệp hội nhập

04 Dec, 01:00 PM

Kinhtedothi - Đổi mới và nâng tầm công tác xúc tiến thương mại, giao thương, tổ chức hội chợ với cách tiếp cận đa dạng loại hình hoạt động sẽ hỗ trợ, tạo dư địa cho doanh nghiệp (DN) hội nhập. Hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia của Việt Nam với chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế khi từng bước hình thành một hệ sinh thái hiện đại, hội nhập và bền vững.

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

03 Dec, 09:35 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh mưa bão kéo dài gây thiệt hại nặng nề cho khu vực Trung Bộ thời gian qua, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn. Hai chương trình tình nguyện trọng điểm được thực hiện trong giai đoạn này đã thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm cộng đồng của tuổi trẻ Tổng công ty Phát điện 2.

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

03 Dec, 03:57 PM

Kinhtedothi - Giai đoạn 2003 - 2010, Focus Media đặt nền móng cho mô hình quảng cáo thang máy đầu tiên. Giai đoạn 2011 - 2017, Focus Media hoàn thiện hệ thống kỹ thuật số và nâng cao trải nghiệm người xem. Giai đoạn 2023 - 2025, Focus Media tiến tới Kỷ nguyên màn hình thông minh và tiêu chuẩn hiển thị cao cấp... trong hành trình 22 năm hình thành và phát triển.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ