Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hơn 1.300 tỷ đồng nâng cấp kênh Chợ Gạo qua tỉnh Tiền Giang

Giang Lam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kênh Chợ Gạo là tuyến giao thông thủy huyết mạch kết nối giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với Đông Nam Bộ, có khoảng 75% khối lượng hàng hóa đi bằng đường thủy giao thương giữa ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh đi qua tuyến kênh này. Tuy nhiên, tình trạng sạt lở diễn ra rất nghiêm trọng, nhu cầu nâng cấp tuyến kênh này đang cấp bách.

UBND tỉnh Tiền Giang vừa triển khai quyết định thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2.
Dự án được đầu tư với tổng kinh phí khoảng hơn 1.335 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, diện tích sử dụng đất gần 30ha.
Kênh Chợ Gạo qua tỉnh Tiền Giang - Ảnh: T.C
Theo đó, sẽ nạo vét mở rộng luồng chạy tàu bờ Nam kênh Chợ Gạo (từ Km12+000 - Km21+850), tổng chiều dài khoảng 9,85km; thi công công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh… Dự án dự kiến khởi công vào năm nay và hoàn thành trong năm 2023.
Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu Sở GTVT phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh phân công nhiệm vụ của thành viên Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được phân công. UBND huyện Chợ Gạo phối hợp với các đơn vị có liên quan thông tin rộng rãi, chi tiết, rõ ràng về dự án này.
Đối với công tác bố trí tái định cư, UBND huyện Chợ Gạo phải thực hiện chặt chẽ, công khai. Công tác kiểm kê phải thực hiện chặt chẽ, xác định đúng hiện trạng đất. Việc áp giá giải tỏa đền bù phải đảm bảo quy định của nhà nước, không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân...
Kênh Chợ Gạo được đào năm 1877 và đi vào hoạt động từ những năm 1900. Kênh Chợ Gạo là tên gọi chung của tuyến đường thủy dài khoảng 28,6km qua địa phận huyện Chợ Gạo, Gò Công Tây của tỉnh Tiền Giang và một phần tỉnh Long An.
Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch kết nối giữa vùng ĐBSCL với vùng miền Đông Nam Bộ, có khoảng 75% khối lượng hàng hóa đi bằng đường thủy giao thương giữa ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh đi qua tuyến kênh này. Việc gia tăng lượng phương tiện lưu thông qua kênh Chợ Gạo đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông; sự cố va chạm, lật tàu thuyền. Đặc biệt, tình trạng sạt lở diễn ra rất nghiêm trọng.
Trong chuyến khảo sát mới đây, ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho hay, thời gian qua toàn tuyến kênh đã có 200 điểm sạt lở, lấn vào đất liền trung bình từ 2-20m, riêng địa phận tỉnh Tiền Giang có 150 điểm sạt lở nghiêm trọng. Tình trạng đã đến mức báo động, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông và đời sống người dân cặp hai bờ kênh.
Tình trạng sạt lở cũng khiến cho lòng kênh Chợ Gạo ngày càng cạn và hẹp dần, gây nguy hiểm cho các phương tiện vận tải thủy, dù mặt kênh rộng 80m - 100m nhưng luồng chỉ còn chưa đến 40m… Nhu cầu nâng cấp tuyến kênh là cấp bách.
Trước đó, năm 2013, dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo được khởi công với tổng kinh phí hơn 2.263 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 (kinh phí 787 tỷ đồng, thực hiện nạo vét 17,25km luồng đạt chuẩn cấp II đường thủy nội địa) đã hoàn thành năm 2016.
Tháng 9/2020, Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 nhưng đến nay chưa thực hiện được.