Hơn 200 người tử vong trong đợt nắng nóng lịch sử tại Canada

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức bang British Columbia của Canada báo cáo ít nhất 233 người chết từ ngày 25 - 28/6 vì nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ gần 48 độ C.

Chính quyền bang British Columbia ngày 29/6 cho biết, số liệu trên cao hơn khoảng 130 trường hợp so với mức trung bình tính trong vòng 4 ngày liên tiếp, và cảnh báo số người tử vong liên quan đến nhiệt độ tăng kỷ lục có thể còn tăng lên.
 Thị trấn Lytton, bang British Columbia hôm 29/6 đã ghi nhận nhiệt độ 49,5 độ C, mức nhiệt cao nhất mọi thời đại tại nước này. Ảnh: ABC News
Cảnh sát TP Vancouver và lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Canada đã ghi nhận tổng cộng ít nhất 134 người đã đột tử từ ngày 25 - 28/6 tại thành phố này giữa thời tiết nắng nóng lịch sử.
Trong các trường hợp trên, cảnh sát TP Vancouver thông báo họ đã nhận được thông báo về hơn 65 trường hợp đột tử từ ngày 25/6, với phần lớn "liên quan đến nhiệt độ cao".
Cơ quan Môi trường và Biến đổi Khí hậu Canada ngày 29/6 cho biết, thị trấn Lytton, bang British Columbia hôm 29/6 đã ghi nhận nhiệt độ 49,5 độ C, mức nhiệt cao nhất mọi thời đại tại nước này.
"Chiều ngày 29/6, trạm khí tượng Lytton báo cáo nhiệt độ 49,5 độ C, tiếp tục lập kỷ lục nhiệt độ hàng ngày và mọi thời đại trong ngày thứ ba liên tiếp", cơ quan Môi trường và Biến đổi Khí hậu Canada thông báo khi đợt nắng nóng chết người đang thiêu đốt khu vực phía tây và tây bắc Thái Bình Dương.
“Chúng ta đang ở giữa tuần nóng nhất mà người dân British Columbia từng trải qua, và đợt nắng nóng kỷ lục này đã gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng”-  Thủ hiến British Columbia John Horgan phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 29/6.
Vancouver là một thành phố lớn nằm ở phía tây của Canada, thuộc bang British Columbia. Bang British Columbia đã đóng cửa trường học từ ngày 28/6 vì nhiệt độ tăng cao.
Hôm 28/6, Canada ghi nhận mức nhiệt cao chưa từng có trong lịch sử là 47,9 độ C tại thị trấn Lytton, tỉnh bang British Columbia, cách Vancouver khoảng 250 km về phía đông. Trước đó, Lytton đã ghi nhận mức nhiệt lên đến 46,6 độ C vào ngày 27/6.
Nhiệt độ nóng gay gắt trải dài từ bang Oregon, Mỹ, tới vùng lãnh thổ Bắc Cực của Canada được cho là dẫn đến áp suất cao, duy trì không khí nóng trong khu vực.
Cơ quan Môi trường Canada đã đưa ra cảnh báo đối với các tỉnh bang British Columbia, Alberta, cùng nhiều khu vực thuộc tỉnh bang Saskatchewan, Manitoba, vùng lãnh thổ Yukon và các lãnh thổ phía tây bắc. Cơ quan này cũng dự báo "đợt nắng nóng lịch sử kéo dài và nguy hiểm sẽ tiếp tục trong tuần này".
Trong khi đó, nhiệt độ tại các thành phố phía tây bắc và ven Thái Bình Dương của Mỹ, bao gồm Portland ở bang Oregon và Seattle ở bang Washington, cũng chạm mức cao chưa từng thấy kể từ kỷ lục vào những năm 1940, theo Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ.
Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ cũng đưa ra cảnh báo tương tự Canada, kêu gọi người dân "Ở trong những tòa nhà có điều hòa, tránh hoạt động nặng nhọc ngoài trời, uống nhiều nước và kiểm tra các thành viên trong gia đình, hàng xóm".