Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hướng tới nền hành chính “phi địa giới”

Knhtedothi - Cổng Dịch vụ công quốc gia tới đây sẽ trở thành điểm “một cửa số” điện tử duy nhất cung cấp dịch vụ công trực tuyến của quốc gia, phục vụ người dân, DN thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Việc tái cấu trúc quy trình này không chỉ là sự thay đổi về công nghệ, mà còn là bước ngoặt trong cải cách hành chính, hướng tới một hệ thống nhanh hơn, minh bạch hơn, lấy người dân, DN làm trung tâm.

Để hiện thực hóa các chỉ đạo của T.Ư về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ được xây dựng để trở thành Cổng dịch vụ công duy nhất phục vụ người dân, DN, theo lộ trình: đóng giao diện Cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ 1/7/2025, Cổng dịch vụ công cấp bộ chậm nhất đến hết tháng 2/2026. Lộ trình này được thực hiện song song với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính “phi địa giới”.

Có thể nói, những đổi mới trong giải quyết thủ tục hành chính thời gian qua, với chủ trương cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hướng tới nền hành chính “phi địa giới” đã tháo gỡ “nút thắt”, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho người dân, DN. Chỉ cần ngồi tại nhà với một chiếc máy tính có kết nối mạng, truy cập vào trang web Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân, DN có thể chọn loại thủ tục hành chính cần giải quyết. Sau các bước được thực hiện theo hướng dẫn trong khoảng thời gian ngắn, có thể nhanh chóng hoàn tất các thao tác và thanh toán lệ phí thủ tục hành chính trực tuyến; kết quả thủ tục hành chính được gửi trả qua đường bưu điện tới tận nhà.

Lần này, tiến thêm một bước, thay vì phải nhớ nhiều trang web, đường link, khi Cổng dịch vụ công quốc gia trở thành địa chỉ duy nhất, người dân và DN chỉ cần nhớ và truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn) khi cần làm thủ tục hành chính trực tuyến. Đồng thời, tránh được việc bị lừa đảo qua các trang web giả mạo diễn ra trong thời gian qua. Như khẳng định của Văn phòng Chính phủ, bước tiến này không làm thay đổi thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của bộ, ngành, địa phương, mà thực sự hướng tới tạo thuận lợi cho người dân, DN. Đồng thời, quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ sẽ được công khai, minh bạch, có giám sát và đôn đốc thường xuyên để bảo đảm chất lượng thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công.

Với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cũng là cơ hội để tạo những thay đổi trong hoạt động của các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã, hướng tới nền hành chính “phi đợi giới”. Bởi những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tỉnh, xã, thậm chí của cơ quan ngành dọc cũng sẽ đều được tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã. Người dân chỉ cần đến điểm gần nhất, không phải đi xa hay tra cứu xem hồ sơ thuộc địa bàn nào. Khoảng cách địa lý không còn là rào cản hành chính.

Hơn thế, khi Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành "một cửa số" điện tử duy nhất, sẽ giúp người dân, DN có thể nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, liên thông ngay chính trên môi trường điện tử. Bởi sau khi hồ sơ được nộp qua Cổng, hệ thống sẽ chuyển tiếp hồ sơ đến Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp tương ứng để tiếp nhận, giải quyết. Việc xây dựng một cổng dịch vụ công tập trung cũng tránh được sự phân tán, tạo đồng bộ trong quá trình hiện đại hóa hành chính công, nâng cao đồng đều hiệu quả phục vụ.

Hà Nội: Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố được giao tham mưu thực hiện một cửa liên thông

Hà Nội: Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố được giao tham mưu thực hiện một cửa liên thông

Số hóa hành chính công kiến tạo chính quyền số hiệu quả

Số hóa hành chính công kiến tạo chính quyền số hiệu quả

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đừng để trẻ em bị đơn độc

Đừng để trẻ em bị đơn độc

16 Jun, 05:55 AM

Kinhtedothi - Mùa Hè đến cũng là lúc nhiều bậc phụ huynh thở phào vì con trẻ không còn bị áp lực học hành, thi cử. Thế nhưng, một thực tế đáng lo ngại là khi chiếc cặp sách được gác lại, điện thoại thông minh và máy tính bảng lại trở thành “người bạn đồng hành” của nhiều em nhỏ.

Quản chặt, ngăn diễn biến phức tạp

Quản chặt, ngăn diễn biến phức tạp

12 Jun, 04:48 AM

Kinhtedothi - Việc thắt chặt quản lý đất đai và xây dựng tại Hà Nội đã và đang trở thành một vấn đề cấp thiết. Trên toàn địa bàn chứng kiến sự gia tăng đáng kể về các vi phạm liên quan đến đất đai và trật tự xây dựng, ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh, môi trường và phát triển bền vững.

Để mùa thi không còn lạc bước

Để mùa thi không còn lạc bước

11 Jun, 10:52 AM

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Sở GD&ĐT Hà Nội đã triển khai bản đồ số tra cứu điểm thi trên toàn TP. Công cụ này giúp thí sinh dễ dàng tìm kiếm địa điểm, lên lộ trình di chuyển hợp lý và hạn chế tối đa tình trạng đến muộn, nhầm điểm thi. Sáng kiến này được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả tổ chức kỳ thi và giảm áp lực giao thông trong các ngày thi cao điểm.

Trách nhiệm không chỉ là sự phản hồi

Trách nhiệm không chỉ là sự phản hồi

10 Jun, 06:02 AM

Kinhtedothi - Không khí lo lắng bao trùm nhiều gia đình có con học lớp 12 khi chỉ còn chưa đầy một tháng là đến kỳ thi THPT quốc gia 2025. Áp lực ôn luyện là một phần, một phần còn bởi biến động bất ngờ khi một số trường đại học loại bỏ tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa) khỏi danh mục tuyển sinh một số chuyên ngành xã hội. Nhiều thí sinh và phụ huynh rơi vào trạng thái hoang mang sợ bị mất cơ hội vào ngành học đã dày công ôn luyện suốt 3 năm qua.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ