Huyện Phú Xuyên cương quyết xử lý 11 công trình vi phạm tại xã Tân Dân

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều năm phát hiện 11 trường hợp vi phạm xây dựng công trình nhà xưởng, lều lán trên đất nông nghiệp tại xứ đồng Bình Lường, thôn Đại Nghiệp và xứ đồng Tai Voi, thôn Thường Liễu, xã Tân Dân, huyện Phú Xuyên, đến nay chính quyền địa phương đã hoàn thiện hồ sơ để xử lý vi phạm theo quy định.

 Một trong số các hộ đang tập trung tháo dỡ công trình vi phạm sáng 20/12
Qua tìm hiểu được biết, hàng chục năm qua, xã Tân Dân đã có 5/7 thôn được TP công nhận làng nghề mộc truyền thống giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động trong và ngoài địa phương có thu nhập cao, giúp ổn định cuộc sống. Tuy nhiên do thời gian qua, địa phương chưa được quy hoạch, xây dựng cụm điểm công nghiệp làng nghề khiến nhiều hộ gia đình thiếu mặt bằng sản xuất nên đã tranh thủ xây dựng công trình nhà xưởng, lều lán trên đất nông nghiệp, nhất là tại xứ đồng Bình Lường, thôn Đại Nghiệp và xứ đồng Tai Voi, thôn Thường Liễu.
 Người dân thôn Đại Nghiệp tự giác tháo dỡ công trình vi phạm ở xứ đồng Bình Lường
Vi phạm xảy ra chủ yếu từ năm 2003 - 2018 tại 2 xứ đồng Bình Lường, thôn Đại Nghiệp và xứ đồng Tai Voi, thôn Thường Liễu, bởi đây là 2 xứ đồng được UBND huyện quy hoạch và phê duyệt làm khu chuyển đổi mô hình trang trại trồng lúa kém hiệu quả thành khu chăn nuôi tập trung, trong đó 11 hộ đã tự ý xây dựng công trình nhà xưởng, lều lán làm nơi sản xuất và chăn nuôi gia cầm. Công trình vi phạm nhỏ nhất 70m2 và công trình lớn nhất rộng khoảng 300m2 đã  ngang nhiên tồn tại nhiều năm qua.
 Hàng loạt công trình vi phạm tại xứ đồng Bình Lường đang được người dân tích cực tháo dỡ
Ngày 20/1/2017, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã rà soát, kiểm tra và có kết luận số 27-KL/UBKTTU xác định, yêu cầu UBND huyện Phú Xuyên cùng UBND xã Tân Dân hoàn thiện hồ sơ xử lý 11 công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp tại xứ đồng Bình Lường và xứ đồng Tai Voi. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan nên chính quyền địa phương vẫn chưa thể xử lý dứt điểm được vi phạm. Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nên những năm gần đây, tại 2 xứ đồng này, chính quyền địa phương không để phát sinh vi phạm mới.
 Người dân thôn Đại Nghiệp gấp rút tháo dỡ công trình vi phạm tránh để bị cưỡng chế
Theo quan sát của phóng viên tại xứ đồng Bình Lường và xứ đồng Tai Voi sáng 20/12, chủ các công trình vi phạm đã chấp hành tháo dỡ các hạng mục và thu dọn đồ đạc, máy móc tránh để xảy ra việc chính quyền địa phương phải thực hiện cưỡng chế. Mặc dù phải tự mình tháo dỡ công trình vi phạm do mình xây dựng nhưng đến nay, tâm lý người dân rất vui vẻ, thoải mái, không còn bức xúc như trước đây.
 
 Chủ tịch UBND xã Tân Dân Nguyễn Trung Hội cho biết, hành vi vi phạm của 11 hộ là đã rõ, nhưng những công trình này đa số được xây dựng rải rác nhiều năm qua. Đặc biệt, do thời điểm đầu tiên khi mới phát hiện vi phạm, cán bộ chuyên môn và lãnh đạo thôn không cương quyết nên mới để xảy ra vi phạm nhiều đến vậy. Tuy nhiên, sau thời gian tuyên truyền, vận động, những ngày gần đây, các hộ đã hiểu rõ vấn đề và chấp hành từng bước thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm. Nếu không, ngày 21/12/2021, UBND xã sẽ tiến hành cưỡng chế 11 công trình theo quy định.
 Việc tự tháo dỡ công trình vi phạm được người dân thực hiện đảm bảo khoa học, an toàn
Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh khẳng định: UBND huyện đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn của huyện và UBND xã Tân Dân hoàn thiện hồ sơ xử lý 11 công trình vi phạm theo kết luận số 27-KL/UBKTTU của Ủy ban kiểm tra Thành ủy ban hành ngày 20/1/2017. Đồng thời tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành thực hiện tự giác tháo dỡ công trình vi phạm. Nếu không chấp hành, ngày 21/12/2021, các đơn vị liên quan cùng UBND xã sẽ tiến hành cưỡng chế các công trình vi phạm để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.