Huyện Phú Xuyên triển khai hàng loạt mô hình cải cách thủ tục hành chính

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay từ đầu năm 2023, UBND huyện Phú Xuyên quyết liệt chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh việc triển khai các mô hình về cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Những mô hình này đã đem lại hiệu quả thiết thực giúp cho người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Lê Văn Bính thường xuyên chủ trì họp giao ban kiểm tra công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện
Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Lê Văn Bính thường xuyên chủ trì họp giao ban kiểm tra công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện

Những mô hình số

Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Lê Văn Bính cho biết: Ngày 27/2/2023, UBND huyện ban hành văn bản 285/UBND-NV về việc triển khai các sáng kiến, giải pháp trong công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2023. UBND huyện và các xã, thị trấn tiếp tục nhân rộng, triển khai các giải pháp, sáng kiến.

Trong đó, mô hình chính quyền số đã được triển khai tại 100% công ty, hộ kinh doanh cá thể nộp thuế điện tử qua app điện tử eTax Mobile; Mô hình Kinh tế số triển khai ở các gian hàng làng nghề Phú Xuyên trên sàn thương mại điện tử; Triển khai khu chợ thông minh của huyện, trong đó ứng dụng không dùng tiền mặt.

Mô hình xã hội số, ứng dụng thực tế ảo (VR/AR) tại các điểm du lịch (da giầy Phú Yên, may mặc Vân Từ, đồ gỗ Chuyên Mỹ, Chùa Giáng), các điểm di tích lịch sử và các làng nghề truyền thống; Trung tâm Văn hóa xã, Nhà văn hóa thôn thông minh. Triển khai hạ tầng mạng không dây, Internet miễn phí phục vụ người dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy kiểm tra công tác CCHC các đơn vị 
Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy kiểm tra công tác CCHC các đơn vị 

Khu dân cư thông minh, trong đó chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực Bảo trợ xã hội thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; Trường học số, trong đó chuyển đổi toàn bộ hồ sơ của trường lên hệ thống lưu trữ đám mây; Triển khai đăng ký, sử dụng chữ ký số trong việc ký, xác nhận hồ sơ.

Ngoài ra, còn có mô hình “Ngày không viết, ngày không hẹn” tại thị trấn Phú Minh, xã Hồng Thái; Mô hình “Ba tại nhà” với TTHC lĩnh vực bảo trợ xã hội của xã Quang Lãng. Mô hình “3 tại nhà” đối với thủ tục hành chính lĩnh vực Người có công áp dụng trên toàn huyện.

Chánh Văn phòng UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thành Chung chia sẻ: Tuy là huyện ở xa trung tâm TP và còn nhiều khó khăn. Nhưng nhờ nhiều năm duy trì tốt chỉ số điểm CCHC, nên ngày 22/11/2023, Bộ phận “một cửa” của huyện được UBND TP và Sở GTVT giao cho thực hiện thêm việc cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe.

Chánh Văn phòng UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thành Chung kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của cán bộ tại Bộ phận một cửa của huyện
Chánh Văn phòng UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thành Chung kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của cán bộ tại Bộ phận một cửa của huyện

Các sáng kiến nêu trên từng bước phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, kịp thời phục vụ nhu cầu của công dân, tổ chức. Cải thiện, nâng cao chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước của huyện và các xã, thị trấn.

Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ công chức trong quá trình phục vụ người dân và doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch công việc. Đồng thời, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện, giúp tăng chỉ số điểm CCHC cho huyện.

Bước chuyển biến tích cực

Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Lê Văn Bính khẳng định: Trong những năm qua, UBND huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác CCHC theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các TTHC.

Lãnh đạo Phòng Lao động Thương binh xã hội huyện Phú Xuyên và lãnh đạo xã Đại Thắng đến nhà trao quyết định cho đối tượng chính sách
Lãnh đạo Phòng Lao động Thương binh xã hội huyện Phú Xuyên và lãnh đạo xã Đại Thắng đến nhà trao quyết định cho đối tượng chính sách

Nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân trong việc giải quyết các TTHC, tạo động lực thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển cho địa phương. Năm 2023, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị triển khai hàng loạt mô hình hiệu quả về cải cách TTHC được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Lê Văn Bính: Trong số các mô hình có mô hình “3 tại nhà” đối với TTHC người có công được Phòng Lao động Thương binh xã hội phối hợp với Phòng Nội vụ xây dựng kế hoạch triển khai đồng loạt ở tất cả 27/27 xã, thị trấn từ tháng 7/2022 đến nay.

Mô hình được thực hiện qua 5 bước, gồm: Tiếp nhận thông tin; Xác minh và tiếp nhận hồ sơ tại nhà; Luân chuyển hồ sơ đến UBND huyện; Thẩm định, hoàn thiện hồ sơ, chuyển hồ sơ liên thông đến Sở Lao động Thương Binh xã hội giải quyết thủ tục hành chính và cuối cùng là trả kết quả tại nhà.

Cán bộ huyện Phú Xuyên hoàn thiện hồ sơ giúp các đối tượng chính sách
Cán bộ huyện Phú Xuyên hoàn thiện hồ sơ giúp các đối tượng chính sách

Tuy mô hình mới thực hiện được hơn 1 năm nhưng cho thấy hiệu quả rõ rệt. Người dân phấn khởi và hài lòng với cách làm cũng như thái độ phục vụ của cán bộ, nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng các dịch vụ hành chính công, xây dựng hình ảnh chính quyền phục vụ, thân thiện, gần gũi với Nhân dân.

Trưởng Phòng LĐTB&XH huyện Phú Xuyên Trần Thị Dung khẳng định, tất cả các bước đều do cán bộ địa phương phối hợp triển khai thực hiện với mục đích hướng dẫn, giúp người dân, các đối tượng chính sách kê khai hồ sơ tại nhà nhằm tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí đi lại.

Kết quả triển khai từ giữa năm 2022 cho đến nay, toàn huyện đã có hàng trăm lượt người có công được hỗ trợ thực hiện TTHC theo mô hình “3 tại nhà”; trong đó có khoảng 250 trường hợp đã được giải quyết và có quyết định hưởng chính sách, số hồ sơ còn lại đang trong quá trình thụ lý giải quyết.

Sau khi nhận được kết quả là quyết định hành chính của cấp có thẩm quyền, Lãnh đạo Phòng LĐTB&XH huyện, lãnh đạo xã hoặc phân công cán bộ công chức mang kết quả đến nhà trao trực tiếp cho đối tượng là những người cao tuổi, già yếu, đi lại khó khăn.

Quá trình triển khai cho thấy mô hình “3 tại nhà” mang lại hiệu quả rõ rệt không chỉ tăng sự hài lòng của người dân mà còn giúp cơ quan nhà nước làm tốt hơn công tác quản lý và thực hiện chính sách, nhất là với người có công. Góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng CCHC. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử theo hướng gần dân, vì dân.