Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sở Xây dựng nêu nguyên nhân khách quan khiến chậm giải quyết thủ tục hành chính

Kinhtedothi - Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định thông tin đơn vị này chậm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân là không đúng. Theo Sở Xây dựng, đây là vấn đề do khâu hạ tầng kỹ thuật, thuộc thẩm quyền của đơn vị khác.

Trước đó, Sở Xây dựng nhận được Thông báo số 120/TB-TTPVHCC ngày 23/4/2025 của Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố về kết luận kiểm tra đột xuất việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính tại Sở Xây dựng.

Về việc này, ngày 21/2/2025, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 1296/SXD-VP về việc tham gia ý kiến về dự thảo thông báo kết luận kiểm tra đột xuất việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính tại Sở Xây dựng gửi Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố.

Lãnh đạo Sở Xây dựng khẳng định thông tin đơn vị này chậm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân là không đúng.

Đối với các nội dung tại Thông báo số 120/TB-TTPVHCC ngày 23/4/2025 liên quan đến nội dung chậm muộn hồ sơ trong lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng được nêu Sở Xây dựng giải trình bổ sung một số nội dung như sau: Đối với hồ sơ của Công ty CP ĐTXD Thái Sơn đề nghị Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II (công trình Không theo tuyến/Theo tuyến trong đô thị/Tín ngưỡng, tôn giáo/Tượng đài, tranh hoành tráng/Theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/Theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/Dự án). Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố nêu: Thời gian giải quyết các bước trên hệ thống: Ngày hoàn tất trên hệ thống quá hạn theo quy định (28/6/2024 - Công chức Đặng Anh Tuấn), chưa đính kèm kết quả trên hệ thống theo quy định.

Nội dung giải trình: Công chức bộ phận một cửa Đặng Anh Tuấn đã thao tác chuyển bước trả kết quả (kết thúc quy trình) trên hệ thống, tuy nhiên hệ thống báo kết thúc ngày 28/6/2024. Đây là lỗi khách quan do phần mềm Dịch vụ công trực tuyến. Tại thời điểm này Hồ sơ vẫn được tiếp nhận và giải quyết trực tiếp tại bộ phận một cửa, việc cập nhật thông tin trên hệ thống chỉ nhằm mục đích theo dõi quá trình giải quyết, chưa có quy định cụ thể về việc phải đính kèm file kết quả trên hệ thống dịch vụ công.

Về hồ sơ của Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam đề nghị Cấp GPXD mới đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II - Đối với hồ sơ cấp GPXD cho dự án nhóm công trình thuộc DA. Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố nêu: Quá hạn: Công chức Hà Ngọc Sơn thụ lý (13/6 mới chuyển); Lãng đạo Sở là Phó Giám đốc Luyện Văn Phương (13 - 19/6 mới chuyển); Công chức Hà Ngọc Sơn (19/6 - 01/7 trả 1 cửa); cả quy trình quá hạn trên hệ thống (14/6 - 1/7) chưa đính kèm kết quả trên hệ thống theo quy định.

Nội dung giải trình: Hồ sơ khi được giao đến chuyên viên thụ lý ngày 17/5/2024, thời hạn giải quyết hồ sơ theo quy định ngày 14/6/2024. Ngày 6/6/2024, Phòng Cấp phép xây dựng đã trình lãnh đạo ký và ban hành Giấy phép xây dựng số 12/GPXD và Chủ đầu tư đã có ký nhận kết quả ngày 07/6/2024.

Như vậy Sở Xây dựng đã thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính trong việc cấp giấy phép xây dựng hồ sơ trên trước hạn 8 ngày.

Nguyên nhân chậm muộn trên hệ thống hành chính công là do phần mềm của hệ thống, cụ thể: Quá trình giải quyết hồ sơ, chuyên viên Hà Ngọc Sơn thụ lý đã thực hiện chuyển bước trên hệ thống phần mềm theo đúng quy trình các bước. Tuy nhiên đến ngày 13/6/2024 trên hệ thống lại trả lại hồ sơ mà không có lý do mặc dù ngày 6/6/2024, Sở Xây dựng đã ban hành Giấy phép xây dựng số 12/GPXD và trả kết quả cho Chủ đầu tư, chưa có quy định cụ thể về việc phải đính kèm file kết quả trên hệ thống dịch vụ công.

Ngoài ra, tình trạng hồ sơ đã chuyển đi và bị trả lại đã xảy ra nhiều lần do lỗi của hệ thống phần mềm. Tại thời điểm giải quyết hồ sơ, đồng chí Phó Giám đốc Sở Xây dựng Luyện Văn Phương chưa được cung cấp tài khoản và hướng dẫn sử dụng phần mềm. Như vậy, Sở Xây dựng đã thực hiện việc giải quyết TTHC trong lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng đúng thời gian không bị chậm, muộn, đảm bảo tuân thủ quy trình giải quyết TTHC, giải quyết hồ sơ TTHC không như nội dung trong Thông báo số 120/TB-TTPVHCC ngày 23/4/2025 của Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố.

Căn cứ nội dung giải trình trên, việc Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố kết luận nội dung chậm, muộn của Sở Xây dựng đối với thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng và trách nhiệm của các cá nhân tại Tiết a, b Điểm 4.1 Khoản 4.2 Mục 4 Thông báo số 120/TB-TTPVHCC ngày 23/4/2025 là chưa chính xác, vì vậy Sở Xây dựng đề nghị Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố bỏ nội dung kết luận nêu trên tại Thông báo số 120/TB-TTPVHCC ngày 23/4/2025.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa phát động thi đua “30 ngày không giấy” thúc đẩy chính quyền số - đô thị số

Khánh Hòa phát động thi đua “30 ngày không giấy” thúc đẩy chính quyền số - đô thị số

15 Jul, 12:08 PM

Kinhtedothi – UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chính thức phát động phong trào thi đua 30 ngày đêm thực hiện “Ngày không in giấy”, “Tuần làm việc không văn bản giấy” từ ngày 15/7/2025 đến 15/8/2025. Đây được coi là bước đi thiết thực, tạo cú hích mạnh mẽ cho mục tiêu xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh, tiết kiệm chi phí vận hành và nâng cao năng lực điều hành của bộ máy hành chính.

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

11 Jul, 01:18 PM

Kinhtedothi - Sau sắp xếp đơn vị hành chính, hệ thống chính quyền hai cấp tại tỉnh Phú Thọ bước đầu vận hành ổn định, thực tế triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, thông suốt.

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

10 Jul, 09:24 AM

Kinhtedothi-Trong 5 năm qua, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

10 Jul, 08:22 AM

Kinhtedothi - Cuộc sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng, diễn ra vào thời điểm Đảng ta đang quyết liệt thực hiện tinh gọn bộ máy, đã mở ra một chương mới trong tổ chức bộ máy hành chính quốc gia. Chỉ sau chưa đầy 10 ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp, thành phố Đà Nẵng mới đã chứng minh được tính đúng đắn, cấp thiết và hiệu quả thực tiễn của chủ trương lớn này.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ