Huyện Quốc Oai hứa xử lý 11 lò gạch thủ công kiểu “nửa vời”

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinhtedothi.vn đã có nhiều bài bài phản ánh việc năm 2018, UBND TP chỉ đạo các địa phương phải xử lý dứt điểm lò gạch thủ công. Tuy nhiên, do UBND huyện Quốc Oai thiếu quyết liệt, thậm chí chỉ giao việc bằng văn bản cho các đơn vị rồi bỏ đấy khiến đến nay, tại 7 xã, thị trấn của địa phương này vẫn còn 11 lò gạch thủ công ngang nhiên nhả khói.

Sau khi đăng tải loạt bài phản ánh, phóng viên tiếp tục về các xã của huyện Quốc Oai khảo sát thực địa, cập nhật thông tin từ người dân và làm việc với phòng chuyên môn, nắm bắt tình hình. Qua đó nhận thấy, thời gian vừa qua, lãnh đạo UBND huyện đã có nhiều buổi làm việc với các phòng chuyên môn như Kinh tế, Quản lý đô thị, Quản lý trật tự xây dựng, Tài nguyên Môi trường cùng 7 xã, thị trấn, thống nhất hướng xử lý 11 lò gạch thủ công.
 Một trong những lò gạch tại xã Hòa Thạch vẫn đang nhả khói đều đặn hàng ngày
Theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo huyện Quốc Oai, đến hết tháng 9/2021 sẽ xử lý dứt điểm 11 lò gạch thủ công tại xã Hòa Thạch, Phú Cát, Cấn Hữu, Cộng Hòa và thị trấn Quốc Oai, trong đó riêng tại xã Hòa Thạch có tới 4 lò. Tuy nhiên do dịch bệnh Covid-19 phải thực hiện giãn cách xã hội nên mốc thời gian xử lý đã phải chuyển sang trong tháng 11/2021. Nhưng qua thực tế nhận thấy, lộ trình xử lý lò gạch thủ công trên địa bàn huyện Quốc Oai đến nay vẫn chỉ là lời hứa suông.
 Gạch vừa được sản xuất đang chờ đưa vào lò nung tại xã Hòa Thạch
Có mặt tại xứ đồng Tháng Mười, xã Hòa Thạch sáng 10/12, nơi có 4 lò gạch vẫn ngang nhiên hoạt động trên khu đất nông nghiệp rộng hơn 5ha. Liền kề còn có 3 lò gạch thủ công khác nằm trên 3ha đất nông nghiệp của xã Phú Cát vẫn đỏ lửa. Toàn bộ khu vưc 7 lò gạch ở 2 địa phương này giống như đại công trường ngổn ngang đất và gạch. Những chiếc xe ô tô vẫn đang hàng ngày chở đất về đại bản doanh để sản xuất gạch. Hàng trăm người lao động của các lò gạch vẫn đang miệt mài làm việc, chuẩn bị cho mẻ nung mới. Điều này cho thấy, chưa có dấu hiệu của việc dừng đốt gạch ở đây(?).
 Đi sâu vào phía bên trong khu đất nông nghiệp của xã Hòa Thạch vẫn còn ùn ùn nhiều đống đất chờ để sản xuất gạch
Thực tế hiện nay, tại khu vực tồn tại 7 lò gạch thủ công ở xã Hòa Thạch và Phú Cát chưa hề áp dụng bất kỳ biện pháp mạnh nào như ngăn chặn không để chủ lò chở vật liệu xây dựng vào khu lò gạch, cũng như ngừng cấp điện nên dẫn đến việc chủ lò ngang nhiên đỏ lửa, gây bức xúc cho người dân địa phương. Cùng với đó, thời gian qua cũng như hiện nay, huyện Quốc Oai xuất hiện rất nhiều ổ dịch Covid-19 với hàng loạt ca bệnh nhưng đa phần người lao động ở đây không chấp hành thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.
 Những mẻ gạch vừa được ra lò đang chờ xe ô tô vào chở đến công trình xây dựng
Ông Nguyễn Văn Sơn, thôn Hòa Thạch (xã Hòa Thạch) cho rằng, chính sự tắc trách của chính quyền các cấp huyện Quốc Oai và sự bất chấp của chủ lò đã gây ô nhiễm môi trường, khói bụi và tiếng ồn khiến người dân bức xúc. Mặc dù năm 2018, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thanh lý hợp đồng cho thuê đất, trong đó có xã Hòa Thạch và Phú Cát, sau đó việc thanh lý hợp đồng đã diễn ra nhưng đến nay, chủ lò vẫn sử dụng mặt bằng sản xuất gạch. Như vậy, phải chăng giữa chủ lò và các địa phương có “thoả thuận ngầm” trong việc sử dụng mặt bằng. Việc sử dụng mặt bằng nhưng không nộp tiền thuê đất đã gây thất thoát tài sản của Nhà nước(?).
 Rất nhiều người lao động trong khu lò gạch thủ công của xã Hòa Thạch không thực hiện theo hướng dẫn 5K của Bộ Y tế
Lý giải về nội dung chậm xử lý công trình vi phạm, Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai Nguyễn Quang Thắm thừa nhận, chính việc cấp phép xây dựng tạm thời cho 11 lò gạch và do chưa quyết liệt vào cuộc xử lý nên hàng loạt lò gạch thủ công ở 7 xã, thị trấn mới tồn tại cho đến nay. Mặt khác, ông Thắm lý giải: “Do thời gian gần đây, tất cả các chủ lò gạch trên địa bàn có đơn xin UBND huyện cho phép sử dụng nốt đất đang tồn tại để sản xuất gạch tránh gây lãng phí. Cùng với đó, các chủ lò cam kết trong tháng 11/2021 sẽ dừng đốt gạch và tháo dỡ các công trình vỏ lò, nhà xưởng, hoàn trả mặt bằng cho địa phương”.
 Những ''núi'' đất vừa được các chủ lò gạch trái phép ở xã Hòa Thạch chở về để sản xuất gạch
Tuy nhiên, khi phóng viên trao đổi về việc hiện tại các chủ lò vẫn nườm nượp đua nhau chở đất về khu lò gạch rồi tiến hành nhào trộn đất đóng gạch và xếp thành hàng, thành lối, gối nhau chờ đủ thời gian gạch đảm bảo điều kiện là cho vào lò để đốt. Lúc này ông Thắm lại khẳng định: “Do các chủ lò không phối hợp giải quyết vấn đề mà cam kết một đằng xong rồi lại tái vi phạm nên lãnh đạo UBND huyện đang giao cho Phòng Kinh tế phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND xã, thị trấn xây dựng kế hoạch cưỡng chế toàn bộ công trình vi phạm”.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin nội dung này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần