Huyện Thanh Oai xử lý hàng loạt cây xăng trái phép vẫn chỉ mang tính chất đối phó(?)

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/11 báo Kinh tế & Đô thị.vn có bài phản ánh “Lạ kỳ “cây xăng không phép” gần trụ sở UBND xã Liên Châu” mặc dù chưa được cấp phép, nhưng cây xăng của ông Đào Mạnh Hùng nằm trong khu dân cư, gần trụ sở UBND xã Liên Châu, huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn ngang nhiên hoạt động.

Sau khi đăng tải bài phản ánh, ngày 22/11, UBND huyện Thanh Oai đã ban hành văn bản số 2188/UBND-KT giao cho các cơ quan chuyên môn, gồm: Công an huyện, Đội Quản lý thị trường số 11, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện phối hợp kiểm tra đột xuất xử lý vi phạm. Qua điều tra xác minh và nắm bắt nguồn tin xác định trên địa bàn huyện Thanh Oai có khoảng 10 cây xăng không phép đã ngang nhiên hoạt động ở tại khu dân cư nhiều tháng qua.
 Cây xăng mi ni không phép nằm liền kề khu dân cư thôn Châu Mai và cách trụ sở UBND xã Liên Châu hơn 500m ngang nhiên mở cửa hoạt động trước thời điểm báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh
Tất cả các cây xăng này chỉ lộ diện khi cánh cửa lớn của gia đình được kéo ra và hoạt động mua - bán xăng cứ thế diễn ra hàng ngày. Từ sáng đến tối, các loại xe máy, thậm chí ô tô ra vào mua nhiên liệu tấp nập. Không cần biết cây xăng hoạt động có phép hay không, người mua chỉ cần tin tưởng vào các thông số, giá bán trên trụ bơm. Thị trường xăng dầu tăng giảm, trạm xăng này cũng cập nhật thay đổi giá bán ngay lập tức.
Theo tìm hiểu của phóng viên, đa phần các cây xăng đều không có biển hiệu, không giấy phép kinh doanh, không có hệ thống PCCC cũng như thiết bị chữa cháy, nhưng hàng loạt cây xăng mini tại các xã: Liên Châu,  Cao Viên, Thanh Cao, thị trấn Kim Bài… vẫn ngang nhiên hoạt động ở khu dân cư, bám mặt đường giao thông. Thậm chí, nhiều cây xăng còn nằm cách trụ sở UBND xã và trụ sở Công an xã chỉ vài trăm mét. Nhưng điều lạ kỳ là người dân ai cũng nhìn thấy nhưng lực lượng chức năng lại không thấy mà chỉ phát hiện khi báo chí phản ánh(?).
Chúng tôi đã kiểm chứng lại thực tế sau khi UBND huyện Thanh Oai ban hành văn bản giao cho các đơn vị chức năng phối hợp vào cuộc xử lý hàng loạt cây xăng vi phạm. Qua đó xác định, hàng loạt chủ cây xăng dầu tự phát đều đã dừng hoạt động và đóng cửa chờ thời cơ là lại tái vi phạm. Cũng có một số trường hợp đã tháo dỡ trụ và họng bơm xăng, tuy nhiên bồn chứa xăng vẫn còn được chôn dưới lòng đất chưa chịu đào lên. Điều này cho thấy vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.
 Sau khi báo Kinh tế & Đô thị đăng tải bài phản ánh thì chủ cây xăng tại thôn Mai  Châu, xã Liên Châu đã khóa cửa, án binh bất động nhiều ngày nay
Cụ thể, sau khi báo Kinh tế & Đô thị đăng tải bài phản ánh đến nay chủ cây xăng tại xã Liên Châu đã khóa cửa “án binh bất động” không bán xăng nữa. Tuy nhiên theo tìm hiểu, phóng viên được biết chủ cây xăng này vẫn chưa chịu thu dọn, tháo trụ và vòi bơm xăng cũng như bồn chứa xăng chôn dưới lòng đất. Tại xã Thanh Cao sau khi được vận động, chủ cây xăng ở địa phương này đã tự giác tháo dỡ, thu dọn toàn bộ những dụng cụ cũng như bồn chứa xăng, chấm dứt vi phạm kinh doanh xăng dầu trái phép.
Đối với xã Cao Viên được xác định có 4 cơ sở kinh doanh xăng dầu trái phép từ nhiều tháng qua. Đến thời điểm cuối tháng 11 vừa qua các đơn vị liên ngành của huyện tiến hành kiểm tra thì cả 4 điểm bán xăng đều đóng cửa không hoạt động kinh doanh, tháo dỡ trụ bơm xăng. Qua đó, đoàn liên ngành lập biên bản và yêu cầu các chủ hộ ký cam kết không tái vi phạm kinh doanh xăng trái phép dưới bất kỳ hình thức nào. Cùng với đó, tại thị trấn Kim Bài cũng được xác định có 2 cơ sở kinh doanh xăng dầu trái phép nhiều tháng qua đến nay cũng đã thu dọn trụ và vòi bơm xăng.
Tuy nhiên, một địa phương mà có đến khoảng 10 cây xăng ngang nhiên hoạt động trái phép suốt nhiều tháng trời tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ mà đến nay mới được đoàn liên ngành của huyện vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm thì quả là điều lạ kỳ(?). Điều đặc biệt, sau một thời gian vào cuộc kiểm tra, xử lý nhưng đến nay vẫn còn một số trường hợp chưa được tháo dỡ triệt để bồn chứa xăng chôn dưới lòng đất thì nguy cơ tái phạm của các chủ cơ sở kinh doanh xăng dầu sẽ là rất cao.
 Lực lượng chức năng huyện Thanh Oai tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu trái phép trên địa bàn xã Cao Viên sau khi các trường hợp vi phạm đã tháo dỡ trụ và vòi bơm xăng
Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển thừa nhận tình trạng bán xăng dầu trái phép xảy ra tại một số hộ dân trên địa bàn huyện như báo chí phản ánh là đúng. Qua thông tin từ báo chí, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn theo dõi, giám sát các điểm kinh doanh xăng dầu trái phép trên địa bàn, không để tái diễn vi phạm, cương quyết xử lý triệt để.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần