Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

iHanoi: gần dân, vì dân

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) đang từng bước thể hiện rõ nét hiệu quả và sự tiện dụng đối với cuộc sống của người dân Hà Nội.

Tình hình mưa lũ sau bão Yagi được cập nhật trên ứng dụng iHanoi
Tình hình mưa lũ sau bão Yagi được cập nhật trên ứng dụng iHanoi

Thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến của tình hình mưa lũ sau bão Yagi những ngày vừa qua đã thể hiện một cách thuyết phục vai trò này của iHanoi khi người dân Thủ đô liên tục nhận được những thông tin, cảnh báo kịp thời về diễn biến của thời tiết, đi kèm với những hướng dẫn cần thiết để giữ an toàn cho bản thân và gia đình.

Chỉ cần một cái nhấp chuột mở iHaNoi là có thể nhận diện, tại tiện ích “Truyền thông, cảnh báo” trên ứng dụng đó, các thông tin về khắc phục hậu quả cơn bão số 3 như: lệnh báo động lũ trên các sông; hướng dẫn người dân biện pháp bảo đảm nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường; các phương án điều chỉnh tổ chức giao thông do ảnh hưởng của mưa lũ… liên tục được cập nhật.

Bên cạnh đó, chức năng “Phản ánh hiện trường” cũng nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến các vấn đề như: tình trạng ngập úng trên một số tuyến phố; nhiều cây xanh bị gãy đổ; tình hình an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, ùn tắc giao thông… Đáng nói hơn cả là các phản ánh trên đều được chính quyền và các đơn vị có liên quan của TP vào cuộc xử lý tích cực.

Từ những hoạt động trên có thể thấy, mới chưa đầy 3 tháng kể từ khi chính thức được đưa vào vận hành (28/6/2024), nhưng iHanoi đã từng bước bám sát cuộc sống người dân Thủ đô và phát huy nhiều hiệu quả tích cực. Điều này đã thể hiện đúng cam kết của Hà Nội khi công bố ra mắt ứng dụng iHanoi là hướng tới “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc”.

Tính tới hiện tại, iHanoi đã tiếp nhận được khoảng 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó, đã xử lý 3.940 kiến nghị, đạt trên 70%. Có gần 800.000 người dân, DN và 100% công chức, viên chức của TP tạo tài khoản trên iHanoi. Tổng số lượt truy cập iHanoi đến nay đã đạt trên 6 triệu lượt. Ứng dụng cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng với hơn 62% người dùng hài lòng và chấp nhận về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục tích hợp iHanoi với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và các nền tảng thanh toán trực tuyến. Đồng thời, triển khai kết nối ứng dụng này với nền tảng quản trị và Cổng Thông tin điện tử TP. Hà Nội cũng sẽ tích hợp các tính năng như tìm xe buýt, đặt chỗ đỗ xe, tra cứu điểm thi và tự động thông báo kết quả khám, chữa bệnh cho người dân.

Cùng với đó, phát triển tính năng trợ lý ảo và Chatbot để hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân trong triển khai thực hiện iHanoi. TP cũng dự kiến phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cung cấp dữ liệu phạt nguội, phối hợp với Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cung cấp dữ liệu đăng kiểm và phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cung cấp dữ liệu giám sát hành trình cho người dân trên iHanoi.

Nói về việc triển khai ứng dụng iHanoi, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định đang thực hiện đúng yêu cầu tại Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” với quan điểm người dân và DN là trung tâm chuyển đổi số và lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh nhằm mục đích minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân, DN vào hoạt động của các cơ quan Nhà nước.