Italia chịu thiệt hại kinh tế từ lệnh trừng phạt chống Nga của EU

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Italis Luigi Di Maio thừa nhận rằng các lệnh trừng phạt chống Nga của Liên minh châu Âu (EU) đang có tác động tiêu cực đến lợi ích kinh tế của Roma.

Ngoại trưởng Italia Luigi Di Maio. Ảnh: Tass
Bộ trưởng Ngoại giao Italia Luigi Di Maio hôm 26/8 cho biết, quan hệ giữa Roma và Moscow vẫn tốt đẹp, đồng thời khẳng định hai nước còn nhiều cơ hội cụ thể để đẩy mạnh mối quan hệ đối tác song phương. "Quan hệ giữa Italia và Nga đang duy trì tốt đẹp và chúng tôi thấy rõ những cơ hội cụ thể để làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác song phương” - Ngoại trưởng Di Maio nói khi trả lời phỏng vấn hãng tin Tass hôm 26/8, trước chuyến thăm Italia của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.
Trong bài trả lời phỏng vấn này, Ngoại trưởng Di Maio thừa nhận các lệnh trừng phạt chống Nga của EU đang có tác động tiêu cực đến lợi ích kinh tế quốc gia, song tái khẳng định rằng chính quyền Roma sẽ tuân theo chính sách chung của châu Âu về vấn đề trừng phạt.
"Quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga được đưa ra bởi chính phủ các nước thành viên EU do cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng quan điểm của Italia, theo đó các biện pháp trừng phạt chỉ là một phương tiện và sẽ không giải quyết triệt để những bất đồng, vì vậy EU cần tìm một chiến lược toàn diện hơn” - Ngoại trưởng Italia lưu ý thêm.
Ông Di Maio nhấn mạnh rằng Italia cũng thấy rõ những ảnh hưởng tiêu cực từ các lệnh trừng phạt chống Nga của EU đối với lợi ích kinh tế. Tuy nhiên, Bộ trưởng Di Maio tuyên bố Italia vẫn kiên định với chính sách ràng buộc việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với việc thực thi Hiệp định Minsk.
Vào năm 2014, EU đã áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga sau khi nước này sáp nhập Crimea. Kể từ đó, các biện pháp trừng phạt này liên tục được gia hạn và kéo dài. Các cuộc đàm phán về việc hủy bỏ thị thực và một thỏa thuận cơ bản mới về hợp tác đã bị đình trệ, một số quan chức Nga bị cấm đến các nước EU và tài sản của họ bị đóng băng. Ngoài ra, EU cũng thực hiện các hạn chế về thương mại, tài chính và quân sự đối với Nga. Đáp lại, Moscow cấm nhập khẩu thực phẩm từ các nước EU.
Đề cập đến việc nối lại hoạt động du lịch song phương, ông Di Maio nói rằng Italia “hy vọng sẽ chào đón du khách Nga ngay khi tình hình cho phép”. “Chúng tôi cho rằng điều hết sức quan trọng là phải tiếp tục phối hợp với các nước thành viên EU khác và phù hợp với dữ liệu dịch tễ học hiện có để dần dần nối lại các chuyến đi và đến EU từ các nước ngoài khối này", ông Di Maio cho hay.