Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khẩn trương xóa “điểm đen” tai nạn trên đèo Lò Xo

Kinhtedothi - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể trong cuộc họp về phương án cải tạo đèo Lò Xo, diễn ra sáng nay (7/9).
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định, tình hình TNGT trên đèo Lò Xo trong thời gian qua diễn biến phức tạp. Để khắc phục tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần rút kinh nghiệm và nghiên cứu lại những đoạn đường đèo cong, có nguy cơ xảy ra TNGT nghiêm trọng.
 Hiện trường thảm khốc vụ xe giường nằm lao xuống dốc ở đèo Lò Xo xảy ra vào 23/6 vừa qua
Theo người đứng đầu Bộ GTVT, để hạn chế rủi ro xảy ra đối với phương tiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần chủ trì rà soát những đoạn đường cong, không đảm bảo tốc độ thiết kế. Đoạn nào mở rộng được, bắt buộc phải mở rộng; bố trí gờ giảm tốc phù hợp tại những điềm nào có xuống dốc. Bên cạnh đó, cần thiết lập thêm đường cứu nạn/hộ cứu nạn, có thể nghiên cứu đến phương án sử dụng đèn năng lượng mặt trời hoặc đèn chớp đặt tại những vị trí nguy hiểm để tài xế nhận biết.
Bộ trưởng Thể đặc biệt lưu ý về quy định tốc độ cho phép khai thác tại các đoạn đường cong và phải phù hợp với đặc điểm của hạ tầng. Tránh tình trạng mặt đường thiết kế chạy 40km/h mà lại cho chạy 60km/h. Ngoài ra, những đoạn là “điểm đen” về TNGT cần bố trí hộ lan 3 tầng, những đoạn ít nguy hiểm hơn có thể lắp đặt hộ lan 2 tầng hoặc 1 tầng. Sơn phản quang dọc theo hộ lan mềm thay vì làm đứt đoạn cũng cần làm dày và to lên để khi tài xế chiếu đèn có thể nhận diện được khu vực nguy hiểm.
Cùng với đó, Bộ trưởng Thể đề nghị cơ quan chức năng cần bổ sung biển bảng hướng dẫn trước khi vào đoạn lên, xuống dốc đèo Lò Xo. Trên biên báo phải ghi đầy đủ thông tin về độ dốc, chiều dài độ dốc, vị trí điểm dừng nghỉ, vị trí cứu nạn. Biển báo cũng cần thông báo rõ ràng về vận tốc được chạy trên từng đoạn tuyến.
Về phương án lâu dài, Bộ trưởng Thể cho rằng, cơ quan chức năng cần phối hợp đánh giá địa hình, hình thành trạm dừng nghỉ cho lái xe trên tuyến dường đèo Lò Xo. Cần khuyến cáo các tài xế xe đường trường, đặc biệt là các tài xế ngoại tỉnh, lạ đường nên dừng ít nhất một lần để có thể nắm bắt được cụ thể thông tin cung đường, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho bản thân và mọi người.
Đoạn tuyến đèo Lò Xo đường Hồ Chí Minh được đưa vào khai thác năm 2004, kéo dài từ Km1394 - Km1436 đi qua địa phận 2 tỉnh Quảng Nam (13km) và Kon Tum (29km). Tuy lưu lượng xe thực tế trên tuyến không lớn nhưng thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Từ tháng 1/2005 - 6/2018, trên tuyến xảy ra 192 vụ TNGT làm chết 65 người, bị thương 333 người và gây hư hỏng các phương tiện tập trung chủ yếu tại 4 đoạn có độ dốc lớn (10%).

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hành khách kể lại giây phút xe khách bị lật tại Lào Cai

Hành khách kể lại giây phút xe khách bị lật tại Lào Cai

14 Oct, 11:43 AM

Trên tuyến đường tỉnh 172, đoạn qua thôn 8, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai trưa 13/10 đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ô tô khách bất ngờ bị mất lái, lật nhào khiến 3 nạn nhân tử vong tại chỗ, 5 người khác bị thương nặng, hàng chục người bị thương nhẹ.

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng 4 dự án cao tốc trọng điểm

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng 4 dự án cao tốc trọng điểm

14 Oct, 11:23 AM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn ký Công điện số 197/CĐ-TTg ngày 13/10/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ đối với 04 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

10 Oct, 05:53 PM

Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP ngày 9/10/2025 về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ