Khách nội địa và quốc tế cùng tăng mạnh
Ngày 28/6, trao đổi với phóng viên Kinh tế và Đô thị, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, ngành du lịch của tỉnh này tăng trưởng tốt trong 6 tháng đầu năm.
Kết quả trên có được từ sự quan tâm của lãnh đạo Bộ, ngành và địa phương, cũng như sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp du lịch trong việc tổ chức thành công các chuỗi sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn.
Đáng chú ý là Lễ kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa; Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa năm 2023 lần thứ 10; Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023…
"Các sự kiện đã góp phần quảng bá văn hóa, con người cũng như hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa đến với bạn bè trong và ngoài nước. Qua đó, hoạt động du lịch dần được khởi sắc, thu hút khách du lịch, góp phần phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng cho ngành du lịch Khánh Hòa" - bà Nguyễn Thị Lệ Thanh chia sẻ..
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, tổng lượt khách lưu trú đạt trên 2,78 triệu lượt khách, tăng 165,3% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 780.000 lượt khách, tăng gấp 17,6 lần so với cùng kỳ; khách nội địa đạt hơn 1,9 triệu lượt khách, tăng 99,3% so với cùng kỳ.
Theo đó, tổng lượt khách tham quan du lịch ước đạt 8,37 triệu lượt khách. Doanh thu du lịch đạt khoảng 12.565,7 tỷ đồng, tăng 126,2 % so với cùng kỳ.
“Tính đến nay, chỉ tiêu du lịch về lượt khách ước tính 6 tháng đầu năm 2023 đạt 69,5% kế hoạch năm 2023, trong đó chỉ tiêu về khách nội địa đạt 80% kế hoạch đề ra. Qua đó, có thể thấy ngành du lịch Khánh Hòa đang phục hồi và tăng trưởng tốt” – bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết.
Kỳ vọng vượt kế hoạch năm
Trong năm 2023, ngành du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đón khoảng 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 2,5 triệu lượt khách nội địa và 1,5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 21.000 tỷ đồng.
Cùng với kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, Khánh Hòa đang bước vào mùa cao điểm du lịch hè và các chuyến bay quốc tế đến địa phương này đang có xu hướng tăng trưởng tốt. Theo đó, ngành du lịch Khánh Hòa kỳ vọng về đích sớm và vượt kế hoạch năm đã đặt ra.
Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, đến nay, tần suất các chuyến bay quốc tế từ các thị trường trọng điểm của Khánh Hòa như Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Kazakhstan được duy trì và tăng trưởng.
Trong đó, Hàn Quốc đứng hàng đầu về số lượng khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa, với 10 chuyến bay/ngày và số lượng khách phục hồi 60% so với năm 2019.
Riêng tần suất chuyến bay từ các địa phương của Trung Quốc đến Khánh Hòa đang tăng trưởng dần với tần suất 4-5 chuyến/ngày, với số lượng khách bình quân khoảng 900 khách/ngày, dự kiến tăng mạnh trong tháng 7/2023, tháng 8 sắp đến.
Ông Võ Quang Hoàng - Chủ tịch Chi hội Khách sạn Khánh Hòa thuộc Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Giám đốc Khách sạn Ariyana SmartCondotel Nha Trang nhận định, sau khi thông xe tuyến cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây khoảng cách từ Nha Trang đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại được rút ngắn đáng kể. Hiện khoảng cách giữa hai địa phương này chỉ còn khoảng 6 giờ là đòn bẩy để khai thác hết tiềm năng thế mạnh của Khánh Hòa, đặc biệt là du lịch.
“Ngay trong đầu dịp hè, lượng đặt phòng tại các khách sạn đang có sự tăng trưởng tốt với thị trường nội địa. Đặc biệt, khu vực các resort tại Bãi Dài, resorts trên các đảo và các khách sạn mặt tiền khu vực gần biển, TP Nha Trang đạt công suất 80-90% giai đoạn vừa qua và hứa hẹn đến hết hè.
Cùng với đó là sự trở lại của thị trường khách quốc tế truyền thống của Khánh Hòa, đặc biệt là nhóm khách Hàn Quốc, Trung Quốc đang tăng trưởng dần sẽ giúp ngành du lịch Khánh Hòa sớm vượt kế hoạch năm 2023” - ông Võ Quang Hoàng cho biết.
Theo ông Lê Kim Nhựt - Phó Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên tỉnh Khánh Hòa Ban chấp hành Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Giám đốc điều hành Ana Park cho biết, vừa qua Khánh Hòa đã tổ chức tốt các chương trình lễ hội, Festival Biển và các hội thảo lớn để quảng bá hình ảnh và thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước.
Theo ông Lê Kim Nhựt, xuyên suốt thời gian qua, chính quyền địa phương, lãnh đạo ngành du lịch, hiệp hội cũng nhưng các doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực để xúc tiến, quảng bá và xây dựng các chương trình nhằm giới thiệu điểm đến Nha Trang – Khánh Hòa.
Trong đó, một số sản phẩm du lịch mới đã ra đời và tạo được tiếng vang cũng như trở thành điểm đến khá nổi tiếng tại Khánh Hòa như nhà hát Đó, Bến du thuyền quốc tế Ana Marina và Seawalker – khám phá đại dương Chăm Pa cổ đã góp phần thu hút du và giữ chân du khách đến với Nha Trang – Khánh Hòa.
“Trong thời gian tới, một số sản phẩm du lịch mới sẽ tiếp tục được triển khai như tổ hợp giải trí ban đêm tại khu vực phía Bắc Nha Trang để bổ sung tiện ích và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch biển góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch khi đến với Nha Trang – Khánh Hòa” - ông Lê Kim Nhựt nhận định.