Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: kết nối di sản, lan tỏa sáng tạo
Kinhtedothi - Từ ngày 19 đến 21/12, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 với chủ đề “Hà Nội – Hành trình Ẩm thực Kết nối Sáng tạo” sẽ diễn ra tại Công viên Thống Nhất.
Chiều 16/12, Sở VH&TT Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025. Lễ hội là sự kiện văn hóa thường niên do UBND TP Hà Nội giao Sở VH&TT chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức nhằm tôn vinh giá trị di sản ẩm thực Thủ đô, đồng thời thúc đẩy ẩm thực trở thành nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa.
Quang cảnh buổi họp báo.
Ẩm thực – trụ cột của công nghiệp văn hóa Thủ đô
Từ năm 2022, khi Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ẩm thực đã được xác định là một trong những lĩnh vực có tiềm năng lớn. Không chỉ mang đậm bản sắc văn hóa, ẩm thực còn có khả năng tạo ra giá trị kinh tế, du lịch và sáng tạo, đóng vai trò quan trọng trong việc định vị thương hiệu văn hóa Hà Nội.
Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024.
Theo Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Lê Thị Ánh Mai, đến nay, Hà Nội có 7 di sản ẩm thực được ghi danh trong Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Sau khi được ghi danh, nhiều di sản không chỉ được bảo vệ tốt hơn mà còn trở thành sản phẩm văn hóa – du lịch tiêu biểu, góp phần nâng cao sinh kế cho cộng đồng và lan tỏa hình ảnh Hà Nội.
Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Lê Thị Ánh Mai phát biểu.
Nghề làm cốm Mễ Trì (phường Tứ Liêm) hay nghề làm trà sen Quảng An (phường Tây Hồ) đã vượt ra khỏi phạm vi làng nghề, trở thành những thức quà tinh tế, hiện diện trong các cuộc gặp gỡ, sự kiện đối ngoại, là món quà mang đậm dấu ấn Hà Nội dành cho bạn bè quốc tế. Nghề làm xôi Phú Thượng (phường Phú Thượng) hiện duy trì hơn 300 hộ sản xuất, hình thành cộng đồng nghề bền vững, với sản phẩm quen thuộc trong bữa sáng hằng ngày của người dân Thủ đô, đồng thời xuất hiện trang trọng trong các mâm cỗ truyền thống.
Trích dẫn
Acecook Việt Nam là đơn vị đồng hành chính thức về việc bảo vệ, phát huy giá trị di sản ẩm thực Phở, phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội.
Nghề làm bánh cuốn Thanh Trì (phường Vĩnh Hưng) từng đối diện nguy cơ mai một do lớp trẻ ít theo nghề, đến nay đã có khoảng 60 hộ sản xuất với nhiều hình thức kinh doanh linh hoạt. Tri thức nấu cỗ Bát Tràng (xã Bát Tràng) sau khi được ghi danh cũng được cộng đồng quan tâm hơn, làm nổi bật truyền thống 19 dòng họ, sự gắn kết cộng đồng và những món ăn đặc trưng chỉ riêng Bát Tràng mới có.
Đặc biệt, với sự phối hợp của Sở VH&TT, Báo Kinh tế & Đô thị cùng sự đồng hành của DN, nhiều hoạt động quảng bá, phát huy giá trị di sản Phở Hà Nội đã được triển khai như thi vẽ ký họa di sản Phở, sản xuất clip ngắn, xây dựng bản đồ Phở Hà Nội. Các sản phẩm này sẽ tiếp tục được giới thiệu trong khuôn khổ Lễ hội năm nay.
Kể câu chuyện di sản
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý của Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 là tại Lễ khai mạc, Bộ VH&TTDLsẽ công bố quyết định ghi danh “Tri thức chế biến và thưởng thức Chả cá Lã Vọng (TPHà Nội)” vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
Tại đây, công chúng sẽ được gặp gỡ đại diện dòng họ Đoàn, lắng nghe câu chuyện về hành trình gìn giữ nghề qua sáu thế hệ, góp phần làm nên một món ăn đã in sâu trong ký ức và tâm thức người Hà Nội.
PGS. TS Đặng Văn Bài – Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia phát biểu.
Tại buổi họp báo, PGS. TS Đặng Văn Bài – Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia chia sẻ: ẩm thực không chỉ là nhu cầu sinh tồn mà đã trở thành một loại hình di sản văn hóa, góp phần định hình bản sắc địa phương và thương hiệu quốc gia trong bối cảnh phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa. Với Chả cá Lã Vọng, giá trị di sản không chỉ nằm ở kỹ thuật chế biến hay cách thưởng thức, mà còn ở câu chuyện lịch sử, ký ức cộng đồng và truyền thống gia đình gắn với quá trình hình thành món ăn.
Ông Đặng Văn Bài cho rằng, Chả cá Lã Vọng là ví dụ tiêu biểu cho việc một món ăn có thể trở thành biểu tượng đô thị, khi tên món ăn gắn với tên phố, in dấu trong không gian và ký ức của Hà Nội. Việc ghi danh di sản không chỉ nhằm tôn vinh giá trị truyền thống, mà còn tạo cơ sở để bảo vệ, truyền dạy và khai thác bền vững di sản như một nguồn lực du lịch và văn hóa.
Theo BTC, Lễ hội không chỉ là nơi trưng bày, thưởng thức ẩm thực, mà còn là không gian để nghệ nhân kể câu chuyện di sản, kết nối với thế hệ trẻ. Nhiều hoạt động bên lề phong phú sẽ được tổ chức, trong đó có tọa đàm chuyên đề “Giao lưu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực – phát triển văn hóa ẩm thực”, với sự tham gia của nghệ nhân, hội ẩm thực và cộng đồng.
Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội là hoạt động thường niên, thu hút đông đảo du khách.
Các cơ sở đào tạo cũng tham gia sâu vào Lễ hội thông qua các workshop trình diễn, cuộc thi nhanh dành cho học sinh, sinh viên trong lĩnh vực chế biến món ăn dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân. Sinh viên Đại học Mỹ thuật Công nghiệp sẽ tham gia vẽ ký họa sản phẩm ẩm thực, hỗ trợ nhận diện biển hiệu, giới thiệu di sản.
Song song đó là các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống và đương đại như xiếc, hát văn, hát xẩm, nghệ thuật đường phố; triển lãm ảnh quảng bá văn hóa – du lịch – ẩm thực Việt Nam; triển lãm sách và thư viện lưu động với hàng trăm đầu sách phục vụ nhiều đối tượng công chúng.
Trong khuôn khổ Lễ hội, công chúng sẽ được trực tiếp tham gia và trải nghiệm các hoạt động trình diễn di sản ẩm thực như gói bánh chưng, nấu cỗ Bát Tràng, ướp chè sen Tây Hồ, làm cốm, nấu xôi Phú Thượng, bún ốc nguội, làm ô mai, mứt, nấu cháo se… Khu không gian gồm khoảng 60 gian hàng giới thiệu ẩm thực Hà Nội và một số địa phương, góp phần tôn vinh giá trị di sản, khẳng định thương hiệu “Ẩm thực Hà Nội” gắn với bản sắc thanh lịch, tinh tế.
Lan tỏa giá trị ẩm thực Việt
Tại họp báo, ông Shimamura Masafumi – Giám đốc Khối Marketing, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam cho biết, Acecook coi việc đồng hành gìn giữ và lan tỏa giá trị ẩm thực Việt Nam là một cam kết dài hạn. Tháng 11/2025, Acecook đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược 5 năm với Sở VH&TT Hà Nội và Báo Kinh tế & Đô thị, tập trung vào phát huy giá trị công nghiệp văn hóa ẩm thực, trong đó phở biểu tượng ẩm thực của người Việt được xác định là trọng tâm.
Ông Shimamura Masafumi – Giám đốc Khối Marketing, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam phát biểu.
Theo ông Shimamura Masafumi, sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, cơ quan báo chí và doanh nghiệp sẽ tạo nền tảng quan trọng để ẩm thực Việt Nam được nghiên cứu, tôn vinh và lan tỏa bền vững. Nhân dịp Acecook kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, việc đồng hành cùng Hà Nội – cái nôi của văn hóa phở càng mang ý nghĩa đặc biệt, thể hiện cam kết lâu dài của DN trong việc đưa tinh hoa ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với cộng đồng và bạn bè quốc tế.
Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo, ông Shimamura Masafumi cho biết thêm: “Acecook sẽmang đến lễ hội gian hàng Phở Đệ Nhất – nơi công chúng có thể trải nghiệm các sản phẩm phở gói chất lượng và tham gia những hoạt động tương tác gần gũi. Điểm khác biệt năm nay là góc check-in “Vạn lời tự hào” - nơi mỗi người dân và du khách gửi gắm một lời nhắn, một niềm tự hào dành cho Phở Việt. Những chia sẻ này sẽ được chúng tôi ghi nhận, lưu giữ và lan tỏa trên các nền tảng truyền thông như một nguồn tư liệu cảm xúc sống về phở. Chúng tôi tin rằng khi mỗi người cùng góp một lời tự hào, Phở không chỉ là món ăn quen thuộc mà trở thành niềm tự hào của Việt Nam lan tỏa ra thế giới, được cộng đồng cùng gìn giữ và tiếp nối bền vững”.
Với thông điệp “hãy lắng nghe câu chuyện của di sản ẩm thực”, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 được kỳ vọng trở thành điểm đến văn hóa cuối tuần hấp dẫn, nơi ẩm thực không chỉ để thưởng thức, mà còn là một trải nghiệm văn hóa sống động. Thông qua việc kết nối di sản, sáng tạo và cộng đồng, Lễ hội góp phần gìn giữ giá trị truyền thống, đồng thời mở rộng không gian phát triển cho công nghiệp văn hóa Thủ đô trong giai đoạn mới.
Trích dẫn
Với định hướng đến năm 2030, ngành Kỹ thuật chế biến món ăn của Trường là ngành đào tạo trọng điểm quốc tế, nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo với thực tiễn nghề nghiệp. Thông qua các sự kiện văn hóa – ẩm thực, Trường mong muốn đóng vai trò cầu nối giữa nghệ nhân, doanh nghiệp và sinh viên, từng bước xây dựng hệ sinh thái nhân lực chất lượng cao, góp phần đưa thương hiệu ẩm thực Hà Nội và Việt Nam lan tỏa ra thế giới.
TS Trịnh Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội
Trích dẫn
Thực hiện Nghị quyết 09 của Thành ủy Hà Nội, TP đang thí điểm xây dựng cơ chế, chính sách để đưa ẩm thực trở thành ngành công nghiệp văn hóa theo quan điểm của UNESCO. Theo đó, Lễ hội hướng tới mô hình liên kết “Nhà nước – Doanh nghiệp – Cộng đồng”, lấy di sản ẩm thực làm nền tảng, thúc đẩy sáng tạo gắn với bảo tồn, qua đó tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng, đồng thời đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô.
Trưởng Phòng Quản lý Di sản văn hóa, Sở VH&TT Hà Nội Phạm Thị Lan Anh

Sôi nổi Ngày Phở Việt Nam đầu tiên tại Bulgaria
Kinhtedothi - Ngày 12/12, tại Trung tâm thương mại Serdika Center (Sofia), Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria đã phối hợp Nhà hàng Thăng Long tổ chức sự kiện Ngày Phở Việt Nam với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt – Lan tỏa năm châu”.

Hơn 230 nhà hàng tại 21 quốc gia tham gia Tuần lễ Phở châu Âu 2025
Kinhtedothi - Tuần lễ Phở châu Âu 2025 chính thức khởi động sáng 8/12 tại Brussels (Bỉ), thu hút hơn 230 nhà hàng, quán ăn và doanh nghiệp ẩm thực từ 21 quốc gia châu Âu, cùng Nhật Bản và Việt Nam đăng ký hưởng ứng. Đây là chiến dịch quảng bá ẩm thực Việt có quy mô rộng nhất từng diễn ra tại châu Âu.

Phở bò Việt Nam: Từ hương vị quốc dân đến ghi dấu ấn trên bản đồ ẩm thực thế giới
Kinhtedothi - Sáng 6/12, Taste Atlas đã công bố danh sách 100 món ăn ngon nhất thế giới 2026 (Best Dishes in the world 2026) nằm trong chuỗi giải thưởng thường niên của cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới. Phở bò xuất hiện trong bảng xếp hạng được mong chờ nhất năm của Taste Atlas ở vị trí 83.






