Sôi nổi Ngày Phở Việt Nam đầu tiên tại Bulgaria
Kinhtedothi - Ngày 12/12, tại Trung tâm thương mại Serdika Center (Sofia), Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria đã phối hợp Nhà hàng Thăng Long tổ chức sự kiện Ngày Phở Việt Nam với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt – Lan tỏa năm châu”.
Sự kiện đã thu hút đông đảo khách mời là Đại sứ, đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, lãnh đạo các bộ ngành, doanh nghiệp, truyền thông và bạn bè Bulgaria. Đây là lần đầu tiên Ngày Phở Việt Nam được tổ chức tại Bulgaria.
Trong không gian tràn ngập màu sắc Giáng sinh giữa lòng thủ đô Sofia, sự kiện Ngày Phở Việt Nam đã mang đến cho khách tham dự một trải nghiệm giao lưu văn hóa độc đáo, ấm áp.
Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria Nguyễn Thị Minh Nguyệt phát biểu tại sự kiện. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Bulgaria)
Phát biểu khai mạc sự kiện, Đại sứ Nguyễn Thị Minh Nguyệt bày tỏ vui mừng được chào đón đông đảo bạn bè Bulgaria và quốc tế đến khám phá và trải nghiệm món Phở, một trong những món ăn biểu tượng và được yêu mến nhất của Việt Nam; nhấn mạnh Phở không chỉ là một món ăn mà còn là hương vị của quê hương, biểu tượng của tâm hồn ẩm thực Việt.
Đại sứ chia sẻ về sự tinh tế của Phở, một món ăn tưởng chừng giản dị nhưng lại đòi hỏi sự kiên nhẫn và hài hòa trong từng công đoạn chế biến.
Đại sứ khẳng định, đây không chỉ là sự kiện quảng bá ẩm thực, mà còn là nhịp cầu văn hóa gắn kết Việt Nam với bạn bè quốc tế; mong muốn Ngày Phở Việt Nam tại Sofia sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị, thúc đẩy giao lưu văn hóa, du lịch giữa Việt Nam và Bulgaria.
Điểm nhấn của sự kiện là hoạt động trình diễn các công đoạn chế biến và cùng thưởng thức món Phở bò do các đầu bếp của Nhà hàng Thăng Long thực hiện theo đúng phong vị Hà Nội.
Chế biến phở bò Hà Nội. Ảnh: Duy Khánh
Khách mời đặc biệt thích thú khi được tận mắt chứng kiến cách trình bày tinh tế, hài hòa về màu sắc, hương vị của các nguyên liệu.
Lãnh đạo các bộ ngành của Bulgaria, các Đại sứ và bạn bè sở tại đánh giá sự kiện là “một cơ hội tuyệt vời để hiểu rõ hơn về văn hóa Việt Nam thông qua món ăn truyền thống”.
Đa số khách mời lần đầu thưởng thức phở đã bày tỏ sự bất ngờ trước hương vị của món ăn này.
Trong khuôn khổ sự kiện, khách tham dự đã được mời thưởng thức hương vị cà phê Việt Nam.
Khép lại chương trình, khách tham dự không chỉ mang theo dư vị của món ăn mang đậm bản sắc Việt mà còn thêm hiểu biết và tình cảm dành cho văn hóa Việt Nam. Ngày Phở Việt Nam 12/12 tại Sofia thực sự đã lan tỏa thông điệp “Nâng tầm gạo Việt – Lan tỏa năm châu”, đưa ẩm thực Việt đến gần hơn với người dân Bulgaria và bạn bè quốc tế.
Trích dẫn
Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 19 đến 21/12 tại Công viên Thống Nhất. Sự kiện được kỳ vọng tiếp tục là điểm nhấn văn hóa - du lịch cuối năm của Thủ đô, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân và du khách trong nước, quốc tế. Acecook Việt Nam cũng hợp tác chặt chẽ với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và Báo Kinh tế & Đô thị để bảo tồn, quảng bá Phở Hà Nội như một di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, thông qua các hoạt động trong Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2025 nhằm phát triển ẩm thực Phở thành biểu tượng văn hóa, du lịch, kinh tế, đưa Phở truyền thống đến gần hơn với đời sống hiện đại qua những sản phẩm sáng tạo, tiện dụng.

Giới thiệu Phở Việt Nam đến với bạn bè Đức
Kinhtedothi - Hưởng ứng Tuần lễ Phở châu Âu 2025, ngày 12/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức chủ trì tổ chức chương trình giao lưu, kết hợp quảng bá Phở Việt Nam tại Berlin, đúng vào “Ngày của Phở” hàng năm.

Hơn 230 nhà hàng tại 21 quốc gia tham gia Tuần lễ Phở châu Âu 2025
Kinhtedothi - Tuần lễ Phở châu Âu 2025 chính thức khởi động sáng 8/12 tại Brussels (Bỉ), thu hút hơn 230 nhà hàng, quán ăn và doanh nghiệp ẩm thực từ 21 quốc gia châu Âu, cùng Nhật Bản và Việt Nam đăng ký hưởng ứng. Đây là chiến dịch quảng bá ẩm thực Việt có quy mô rộng nhất từng diễn ra tại châu Âu.

Người trẻ kể chuyện về Phở Hà Nội bằng ngôn ngữ số
Kinhtedothi - Trong môi trường số, phở Hà Nội không chỉ hiện diện trên bàn ăn mà đang được giới trẻ tiếp cận và kể lại bằng video, hình ảnh và công nghệ, mở ra một cách lan tỏa mới cho giá trị văn hóa Thủ đô.






