Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khánh Hoà: Tăng cường liên kết vùng, thêm sản phẩm mới thu hút khách quốc tế

Trung Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Theo các chuyên gia, để phát triển thị trường khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa và các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, ngoài tăng cường liên kết vùng cần có thêm nhiều sản phẩm mới để thu hút và giữ chân du khách.

Khách quốc tế phục hồi chậm

Sáng 12/10, tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã diễn ra hội thảo "Giải pháp phát triển thị trường khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa và các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên”.

Trong 9 tháng năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,7 triệu lượt. Ảnh: Trung Vũ.
Trong 9 tháng năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,7 triệu lượt. Ảnh: Trung Vũ.

Ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết, 9 tháng năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,7 triệu lượt. Việt Nam tiếp tục nằm trong những điểm đến có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới. Đặc biệt, số khách du lịch nội địa đạt gần 87 triệu lượt, vượt xa với kế hoạch cả năm là 60 triệu lượt.

Tuy nhiên, theo ông Đinh Ngọc Đức, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với trước đại dịch Covid-19, và chỉ đạt 33% so với kế hoạch đề ra cho cả năm 2022.

Thực tế này xuất phát từ nhiều lý do, cả khách quan và chủ quan. Khách quốc tế đến phụ thuộc vào chính sách mở cửa của các quốc gia, vùng lãnh thổ là thị trường nguồn khách của Việt Nam. Điển hình, Trung Quốc hiện theo đuổi chính sách “Zero Covid” và đến nay chưa mở cửa du lịch quốc tế, cần có thời gian để doanh nghiệp kết nối với đối tác quốc tế. Bên cạnh đó, xung đột giữa Nga và Ukraine tác động đến tâm lý, kinh tế, thu nhập của người dân, ảnh hưởng tới luồng khách du lịch quốc tế giữa các khu vực...

Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch cho rằng, thời gian tới, thị trường dự báo tăng trưởng mạnh trở lại. Vì vậy, bên cạnh các phân khúc đã khai thác tốt cần phát triển phân khúc nghỉ dưỡng dài ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch gắn với hoạt động thể thao. Đặc biệt chú ý ở các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Tây Âu, Úc và thị trường mới nổi là Trung Đông.

"Để du lịch Khánh Hòa cũng như các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên phục hồi và phát triển du lịch quốc tế, cần hợp tác, liên kết phát triển du lịch. Và đây nên được xác định là một trong những giải pháp trọng tâm cho thời gian tới" - ông Đinh Ngọc Đức nói.

Khu vực Duyên hải miền Trung có lợi thế du lịch biển đảo. Ảnh: Trung Vũ
Khu vực Duyên hải miền Trung có lợi thế du lịch biển đảo. Ảnh: Trung Vũ

Theo vị chuyên gia này, với vai trò, vị trí của mình, Khánh Hòa nên và có thể làm tốt vai trò trung tâm kết nối với các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên. Trong đó, mỗi địa phương xác định một số sản phẩm nổi trội, không trùng lắp, chồng chéo để tạo thành thương hiệu sản phẩm du lịch da dạng của toàn khu vực.

"Tăng cường hợp tác công - tư nhằm phát huy tối đa nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ liên kết, phát triển du lịch trên nhiều phương diện; kết nối tạo sản phẩm mới, đào tạo phát triển nhân lực; xúc tiến, quảng bá xây dựng thương hiệu; tổ chức các hoạt động xúc tiến chung” - ông Đinh Ngọc Đức chia sẻ.

Phát triển sản phẩm tạo sức hút cho điểm đến

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, để phục hồi và phát triển thị trường khách quốc tế, nhiệm vụ quan trọng vẫn là chú trọng phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu, tạo sức hút cho điểm đến.

“Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến trong và ngoài khu vực, Khánh Hòa nói riêng và khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên cần có thêm sản phẩm mới và da dạng hóa, tăng thêm giá trị gia tăng của sản phẩm, góp phần giảm thiểu tính mùa vụ, khai thác tối đa hiệu quả của hoạt động kinh tế đêm trong du lịch” - ông Đinh Ngọc Đức gọi mở.  

PGS.TS Phạm Trung Lương chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Trung Vũ.
PGS.TS Phạm Trung Lương chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Trung Vũ.

Còn theo PGS.TS Phạm Trung Lương, thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn quy hoạch quốc gia, lợi thế của du lịch khu vực Duyên hải miền Trung là biển đảo, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng biển và du lịch di sản, nhất là di sản văn hoá.

Trong khi đó, lợi thế của khu vực Tây Nguyên là du lịch văn hóa các dân tộc với trọng tâm là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ở đây là “Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên”.

Ngoài ra, khu vực này còn có du lịch sinh thái và du lịch trải nghiệm dựa trên giá trị đa dạng sinh học, và tính hoang sơ còn được bảo tồn trong hệ thống 7/34 vườn quốc gia, 2/11 khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam cũng như các giá trị địa chất, địa mạo tại khu vực này.

“Nếu việc liên kết phát triển du lịch giữa vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên được triển khai, đó sẽ là yếu tố quan trọng cho phép bổ sung những lợi thế so sánh của từng vùng trong phát triển sản phẩm du lịch đặc thù. Qua đó, tạo nên sự hấp dẫn đặc biệt đối với khách du lịch khi đến với mỗi địa phương trong các vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên” - ông Phạm Trung Lương nói.

Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện liên kết liên thực sự có hiệu quả và bền vững, PGS.TS Phạm Trung Lương cho rằng, cần có một số giải pháp như: Thống nhất nhận thức về liên kết vùng/liên vùng phát triển du lịch trong điều kiện cụ thể của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và vùng Tây Nguyên, với vai trò trung tâm vùng du lịch của TP Nha Trang và TP Buôn Mê Thuột.

“Cần thực hiện việc đánh giá tính hiệu quả của mô hình liên kết vùng du lịch hiện nay, đặc biệt đối với cơ chế luân phiên “Trưởng vùng”. Thay vào đó, cần xem xét thành lập Ban điều phối phát triển du lịch cấp vùng do lãnh đạo Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch làm trưởng ban, thường trực là lãnh đạo Tổng cục Du lịch để đảm bảo tính khách quan, công bằng trong điều hành liên kết vùng” - ông Phạm Trung Lương gợi mở.

 

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận những chủ đề chính gồm: Chương trình xúc tiến, quảng bá đã và đang triển khai thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp đón khách quốc tế; Kế hoạch đón khách du lịch quốc tế quay trở lại Việt Nam, Khánh Hòa trong những tháng cuối năm 2022, năm 2023, và định hướng phát triển thị trường khách quốc tế đến 2030; Giải pháp khôi phục và phát triển đường bay quốc tế đến Khánh Hòa;

Thực trạng và các giải pháp giúp các bên liên quan định hướng triển khai chuyển đổi số để phát triển du lịch bền vững; Khánh Hòa đã chuẩn bị những gì để đón khách du lịch quốc tế đến;

Liên kết các địa phương Nam Trung Bộ, Tây Nguyên xây dựng chương trình du lịch phục vụ thị trường khách quốc tế có thời gian lưu trú dài ngày; Thực trạng và giải pháp đảm bảo môi trường du lịch Khánh Hòa.