Kommersant trích dẫn các nguồn tin giấu tên nói với tờ báo Nga rằng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc, TotalEnergies SE và một tập đoàn gồm các công ty Nhật Bản đã đình chỉ 10% cổ phần của họ trong dự án bằng cách tuyên bố bất khả kháng do các lệnh trừng phạt Mỹ đưa ra vào tháng trước.
Do đó, Novatek cuối cùng có thể phải tự tài trợ cho dự án 19,8 triệu tấn/năm và bán hàng hóa ra thị trường giao ngay, tờ báo đưa tin Novatek nắm giữ 60% còn lại tại dự án.
Reuters gần đây đưa tin rằng tập đoàn đã gửi thông báo bất khả kháng tới một số nhà cung cấp, cho biết các chuyến hàng từ dự án sẽ bị trì hoãn do các lệnh trừng phạt Mỹ áp đặt.
Reuters dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, Arctic LNG 2 dự kiến sẽ khởi động vào cuối năm nay và bắt đầu vận chuyển một số lô hàng LNG vào năm 2024, nhưng các lệnh trừng phạt sẽ hạn chế các chuyến hàng của họ.
Việc phát triển LNG 2 ở Bắc Cực là diễn biến mới nhất trong một giai đoạn hỗn loạn của thị trường khí đốt toàn cầu.
Theo dữ liệu của Kpler, 8 tàu LNG cho đến nay đã chuyển hướng khỏi Biển Đỏ và Kênh đào Suez, trong đó có 5 tàu đã nạp hàng ở Mỹ. Số tàu này cùng nhiều tàu thương mại khác đang cố gắng tránh các cuộc tấn công của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Biển Đỏ, tuyến đường quan trọng nối Châu Âu, Trung Đông và Châu Á.
Theo công ty phân tích Xeneta, hơn 100 tàu container cũng đã chuyển hướng và đang đi các tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng, đẩy chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn.
Tuy nhiên, giá cước vận chuyển LNG đã giảm do nhu cầu thấp hơn. Theo đánh giá mới nhất của Spark Commodities vào tuần trước, giá cước ở Lưu vực Đại Tây Dương đã giảm 8,53% ngày/ngày vào 22/12 xuống còn 96.500 USD/ngày, trong khi giá cước ở Lưu vực Thái Bình Dương giảm 6,42% xuống còn 76.500 USD/ngày.
Nhưng Tập đoàn Năng lượng Rapidan cho biết tuần trước họ dự kiến tình trạng gián đoạn ở Biển Đỏ sẽ kéo dài đến quý I/2024.
“Cơ quan Rủi ro Địa chính trị của chúng tôi đánh giá, các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ có thể sẽ tiếp tục với tốc độ hiện tại trong 4-6 tuần nữa, điều này sẽ đẩy LNG của Mỹ rời khỏi châu Á sang châu Âu, thúc đẩy giá Marker Nhật Bản-Hàn Quốc (JKM) so với giá Cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu (TTF),” Rapidan cho biết trong một lưu ý gửi khách hàng.
Trong khi đó, công ty tư vấn Timera Energy của Anh cho biết: “Giá đang bị áp lực bởi sự kết hợp giữa khởi đầu mùa Đông không quá lạnh khiến nguồn cầu ngày càng suy yếu trong khi nguồn cung mạnh mẽ, được củng cố bởi việc tăng cường nhập khẩu LNG”.
Sự chênh lệch giữa châu Âu và châu Á cũng rất hẹp. Cả JKM và TTF đều đang giao dịch trong phạm vi 11-12USD/MMBtu. Tồn kho khí đốt tự nhiên cũng cao ở châu Á, nơi sức mua giao ngay vẫn còn yếu.
Một số bên mua nhạy cảm về giá như Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines và Thái Lan gần đây đã đấu thầu hàng hóa giao ngay để tận dụng chi phí thấp hơn, nhưng chưa đủ tác động để nâng giá đáng kể.
Dự kiến thời tiết cũng trở nên ấm lên ở cả châu Âu và châu Á trong hai tuần tới. Tuần trước, giá giao ngay tại Mỹ cũng giảm do thời tiết ôn hòa hơn khiến nhu cầu không còn tăng cao.
Trung bình giá khí hóa lỏng giao ngay hàng tuần của NGI trong khoảng thời gian từ 18 đến 22/12 đã giảm 5,5 cent xuống còn 2,335 USD.
Trong một diễn biến liên quan, Liên minh Châu Âu (EU) đã mở rộng mức trần giá đối với khí đốt tự nhiên để bảo vệ người tiêu dùng khỏi loạt biến động khiến thị trường đảo lộn vào năm 2022 sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine.