Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khi Lịch sử có 52 tiết bắt buộc/năm: Giáo viên dạy Sử vừa vui vừa bối rối

Kinhtedothi– Lịch sử trở thành môn bắt buộc với học sinh cấp THPT từ năm học 2022- 2023 (thay vì môn lựa chọn như trước đó) đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Đối tượng chịu tác động trực tiếp của việc này là các học sinh vừa đỗ vào lớp 10 và các trường THPT.

Điều chỉnh chương trình môn Lịch sử

Tại kế hoạch về việc thực hiện môn Lịch sử trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ vừa ký ban hành có nêu rõ phần nội dung bắt buộc của môn Lịch sử.

Học sinh lớp 10 năm học 2022- 2023 Việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới nói chung và vấn đề môn Lịch sử nói riêng sẽ đặt ra trực diện khi năm học mới bắt đầu
Từ năm học 2022- 2023, môn Lịch sử sẽ bắt buộc học 52 tiết với bậc THPT (Ảnh: Phạm Hùng)

Theo đó, Bộ GD&ĐT xây dựng, lựa chọn, điều chỉnh, thẩm định chương trình Lịch sử cấp THPT phần bắt buộc với thời lượng 52 tiết/năm học (lớp 10, lớp 11, lớp 12) để dạy cho tất cả học sinh. Cùng đó, Bộ biên soạn, thẩm định tài liệu tập huấn thực hiện chương trình Lịch sử bắt buộc; Tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các Sở GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện chương trình Lịch sử phần bắt buộc 52 tiết đối với lớp 10, lớp 11, lớp 12.

Bộ GD&ĐT yêu cầu Vụ Giáo dục Trung học thành lập Ban phát triển chương trình Lịch sử cấp THPT và thực hiện nhiệm vụ xây dựng, rà soát, điều chỉnh chương trình Lịch sử cấp THPT; biên soạn tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình. Thời gian hoàn thành các việc này trước ngày 25/8/2022.

Ngoài ra, Vụ Giáo dục Trung học phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập và tổ chức thẩm định của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình Lịch sử cấp THPT phần bắt buộc đối với lớp 10, lớp 11, lớp 12 (Thời gian hoàn thành trước ngày 15/8/2022).

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các Sở GD&ĐT triển khai tập huấn đại trà về tổ chức dạy học chương trình Lịch sử cấp THPT phần bắt buộc cho cán bộ quản lý, giáo viên để nâng sự phù hợp với điều kiện địa phương. Đồng thời, giám sát, đánh giá kết quả tham gia tập huấn của giáo viên.

Trước đó, Quốc hội yêu cầu Bộ GD&ĐT nghiên cứu thiết kế lại môn Lịch sử bậc THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng từ năm học 2022 - 2023 gồm cả hai phần tự chọn và bắt buộc một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo giáo dục truyền thống.

Các nhà trường đón nhận ra sao?

Kế hoạch về việc thực hiện môn Lịch sử trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được đưa ra khi chưa đầy hai tháng nữa, năm học mới bắt đầu và chương trình Giáo dục phổ thông 2018 sẽ được áp dụng với học sinh khối 10 từ năm học 2022- 2023.

Vừa đỗ vào lớp 10 tại một trường THPT thuộc quận Đống Đa, em Nguyễn Hoàng Anh nhập học ngày 10/7 và trong phần đăng ký môn học lựa chọn, em đã không đăng ký môn Lịch sử. “Em học Ban A nên không đăng ký môn Lịch sử. Em học Lịch sử từ nhỏ và thấy đây là môn học rất hay. Tuy nhiên, nó không phục vụ định hướng nghề nghiệp sau này của em nên em đã lựa chọn môn học khác”.

Học sinh bậc THPT với tiết Lịch sử ngoại khóa (Ảnh: Nam Du)
Học sinh bậc THPT với tiết Lịch sử ngoại khóa (Ảnh: Nam Du)

Nguyễn Ngọc Minh Hằng, học sinh vừa đỗ lớp 10 tại huyện Thanh Trì cho hay: “Em rất yêu thích môn Lịch sử nên đã chọn môn học này. Sử mang đến niềm vui, chiều sâu tri thức, củng cố tình yêu nước trong thế hệ trẻ, do vậy là môn Sử rất đáng để học. Em không định hướng nghề nghiệp có liên quan đến môn Sử nhưng theo em việc học Sử là cần thiết”.

Hiệu trưởng trường THPT Lưu Hoàng (huyện Ứng Hòa), Hoàng Chí Sỹ cho rằng, việc điều chỉnh chương trình đối với môn Lịch sử bậc THPT, đó là sẽ có 52 tiết bắt buộc/năm không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch giảng dạy cũng như việc sắp xếp giáo viên dạy môn Lịch sử của nhà trường bởi theo chương trình cũ, số tiết Lịch sử theo hướng thay đổi như hiện nay không đổi khác đáng kể. Khi học sinh làm thủ tục nhập học lớp 10, nhà trường đã cho các em đăng ký môn bắt buộc và lựa chọn. Ngày 20/7, nhà trường sẽ rà soát, thống kê số lượng môn học theo đăng ký của các em. Ngoài ra, nhà trường cũng đợi hướng dẫn từ cấp trên”.

Ngược lại, một số hiệu trưởng khác lại cho rằng, nếu Lịch sử bắt buộc có 52 tiết/năm với học sinh lớp 10, 11, 12, chắc chắn sẽ phải điều chỉnh về sắp xếp giáo viên và chương trình. Những lớp học trước đó không chọn Sử, giờ bắt buộc học môn này thì sẽ lấy tiết đó ở đâu? Vì vậy, các nhà trường mong sớm được hướng dẫn cụ thể để thông rõ hơn.

Theo cô Nguyễn Thu Phương- giáo viên dạy Lịch sử ở một trường THPT thuộc quận Hoàng Mai, tâm lý của giáo viên Sử khá xáo trộn, có vui nhưng cũng có bối rối về sự điều chỉnh này. Thời gian tới, thông qua công tác tập huấn, hướng dẫn, các thầy cô mới có sự tường minh, tránh lúng túng khi triển khai.

“Việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới nói chung và vấn đề môn Lịch sử nói riêng sẽ đặt ra trực diện khi năm học mới bắt đầu. Trước khi được tập huấn, hướng dẫn, các nhà trường và giáo viên cần nêu cao trách nhiệm, tinh thần chủ động, cầu thị trong nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa để thông suốt về mạch chương trình; từ đó đảm bảo vận dụng hiệu quả khi thực hiện theo điều chỉnh”- Hiệu trưởng một trường THPT trên địa bàn quận Cầu Giấy nhìn nhận.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ