Khó như dịch vụ công trực tuyến

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi Bộ GTVT thông báo đã có thể đăng ký cấp đổi Giấy phép lái xe qua hình thức trực tuyến cấp độ cao, thì nhiều người dân lại khổ sở loay hoay với dịch vụ công này đến mức phải quay lại các cơ quan hành chính để thực hiện.

Những ngày qua, bộ phận tiếp nhận đăng ký cấp đổi Giấy phép lái xe (GPLX) tại Sở GTVT Hà Nội liên tiếp ngộp thở với lượng người dân tìm đến. Sở GTVT phải tăng cường nhân viên, đề nghị cán bộ làm thêm giờ để phục vụ nhưng vẫn không xuể. Tình trạng này bắt nguồn từ hai nguyên nhân chính.

Một là, Cục Đường bộ, Bộ GTVT không còn cấp đổi GPLX, toàn bộ đẩy về cho các địa phương giải quyết. Hai là, hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp đổi GPLX phập phù, người dân không thể đăng ký thành công.

Nhiều người thậm chí còn chưa thử sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chỉ nghe nói trục trặc đã tự đến bộ phận một cửa của Sở GTVT Hà Nội để đăng ký, tránh mất thời gian vô ích. Theo nhiều người phản ánh, có lúc phần mềm ứng dụng cấp đổi GPLX bỗng dưng “đơ”, không phản hồi, kể cả khi tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa của Sở GTVT, cán bộ chuyên ngành thao tác trên máy tính cũng không ngoại lệ.

Mặt khác, muốn được cấp đổi GPLX qua mạng phải có Giấy chứng nhận đủ sức khỏe điện tử. Mà hiện nay, Hà Nội mới có 3 bệnh viện đủ điều kiện chứng nhận đủ sức khỏe lái xe; Giấy chứng nhận điện tử lại phải đưa về địa phương tích hợp lên qua cổng dịch vụ công phường sở tại rồi mới đến tay người dân để nộp hồ sơ trực tuyến.

Thành ra cải tiến lại hóa cải lùi. Đến bộ phận một cửa làm thủ tục với Giấy chứng nhận đủ sức khỏe bản in, người dân chỉ mất hai bước. Làm dịch vụ công trực tuyến mất đến ba bước, qua nhiều đơn vị, mất nhiều thời gian và rắc rối hơn cả làm tại quầy.

Ngay cả thao tác nhập các loại giấy tờ lên hệ thống dữ liệu cũng làm khó người dân không ít, lúc được lúc không. Đặc biệt với người nước ngoài, người có GPLX được cấp ở nước ngoài, thủ tục trực tuyến như ma trận, vừa khó hiểu, khó làm, vừa “hên xui” lúc được lúc không. Chính vì vậy, đa số người dân quay lưng với dịch vụ trực tuyến.

Việc Bộ GTVT thúc đẩy áp dụng dịch vụ công trực tuyến là đúng đắn và thể hiện nỗ lực rất lớn rút gọn khâu thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân. Nhưng sự thiếu đồng bộ giữa các bộ, ngành, cơ quan, sự phức tạp quá mức trong quá trình thực hiện đã khiến loại hình dịch vụ này trở thành rắc rối với người dân, bị đánh giá là gây thêm khó khăn.

Lẽ ra, Bộ GTVT nên có sự phối hợp đồng bộ với Bộ Y tế, các cơ quan, địa phương liên quan, thống nhất một quy trình chuẩn, trơn tru, dễ thực hiện rồi mới đem ra áp dụng trong thực tế. Không nên chạy theo tiến độ, xoa tay mặc kệ những bất cập, vướng mắc ở bộ, ngành khác, đẩy cái khó cho dân, xong phần mình là được. Như vậy là chưa tròn tinh thần trách nhiệm.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ tháo gỡ khó khăn cho người dân trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp đổi GPLX. Nhưng tháo gỡ như thế nào, tinh thần tháo gỡ có triệt để hay không còn phải chờ thực tế mới nhận định được.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần