Khởi động chậm, sức mua yếu

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tại các phố Hàng Trống, Đinh Lễ - Nguyễn Xí…, hay các nhà sách lớn nhỏ trên địa bàn Hà Nội đều đã bày bán lịch bloc với đủ loại mẫu mã, giá cả. Dù vậy, sức mua năm nay được đánh giá là giảm đáng kể so với các năm trước.

Tính đến thời điểm này, đối tượng khách hàng lớn của các nhà làm lịch là những doanh nghiệp, cơ quan đã đặt lịch trễ đến gần 2 tháng so với những năm trước. Chủ các cửa hàng cho biết, xu hướng khách hàng chọn lịch năm nay là lịch tuần, họa tiết về thiên nhiên cây cảnh. Còn lịch ngày khổ nhỏ (10x15cm) rất ít người đặt mua. 
 
Mọi năm, các doanh nghiệp lớn, ngân hàng, bảo hiểm, điện thoại, truyền thông… đặt in lịch theo thiết kế mẫu mã riêng số lượng lớn. Nhưng năm nay, số lượng khách hàng trên giảm mạnh. 
 
Theo khảo sát của chúng tôi tại cửa hàng trên các phố Nguyễn Xí, Đinh Lễ, lượng khách vào mua không nhộn nhịp như các năm trước. Chủ cửa hàng lịch trên đường Cầu Giấy nói: “Lượng cung hiện đang lớn hơn cầu. Quá nhiều nhà xuất bản cùng làm lịch. Thêm nữa, nhiều gia đình dùng lịch công ty, cơ quan biếu nên họ không có nhu cầu mua thêm”.
Khởi động chậm, sức mua yếu - Ảnh 1
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
 
Nhìn chung, lịch Tết năm 2013 được in với chất liệu tốt, bắt mắt và phong phú về mẫu mã. Bên cạnh dòng sản phẩm truyền thống như lịch bloc lớn, nhỏ, là các loại lịch nẹp thiếc, lịch lò xo, lịch bàn, lịch túi... Giá các loại lịch cũng có sự chênh lệch, lịch bloc cỡ trung giá từ 25.000 - 40.000 đồng/cuốn; Bloc đại giá 70.000 - 90.000 đồng/cuốn; Bloc siêu đại giá 280.000 đồng/cuốn; Bloc cực đại giá từ 300.000 - 380.000 đồng/cuốn; cao nhất là Bloc siêu cực đại giá 560.000 - 650.000 đồng/cuốn. Các loại lịch tờ (5 - 7 tờ) có giá từ 16.000 - 35.000 đồng/cuốn; lịch bàn chữ A có giá từ 25.000 - 30.000 đồng/cuốn tùy loại.

Thị trường lịch 2013 có sự bắt tay chung sức của các nhà phát hành, nên ổn định và trật tự. Tỷ lệ chiết khấu cho các đại lý cũng cơ bản được đồng thuận ở mức 20 - 30% nên tình trạng chèn ép về giá, chiết khấu gây hỗn loạn thị trường không còn diễn ra. Theo đại diện Cục Xuất bản, dự kiến lượng tiêu thụ tất cả loại lịch vẫn ổn định, khoảng 16 triệu cuốn. Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào tăng nhưng giá nhiều loại lịch vẫn giữ giá hoặc chỉ tăng khoảng 5%. 
 
Thời điểm những tháng giáp Tết được coi là thời điểm vàng để phát hành lịch, nhưng năm nay lại không có cú hích lớn nào từ phía người mua để tạo nên đột biến. Một số nhà làm lịch bày tỏ tâm trạng lo lắng, khi thời điểm này thị trường lịch vẫn chưa có dấu hiệu sôi động. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của một chủ cửa hàng bán lịch lâu năm trên phố Quán Thánh, nhiều khả năng sau tết Dương lịch, thị trường lịch sẽ sôi động hơn. 
 
Đáng chú ý, để hạn chế tình trạng in lậu, năm 2013, Cục Xuất bản, Bộ TT&TT đưa ra mẫu tem chống hàng giả kỹ thuật số. Khách hàng chỉ cần lấy nước quẹt nhẹ là có thể phát hiện hàng thật và hàng nhái.