Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Không có chuyện cầu Zét bị “ăn bớt vật liệu” và làm sai kỹ thuật

Kinhtedothi - Trước thông tin cho rằng cầu Zét, huyện Chương Mỹ, có tổng mức đầu tư gần 65 tỷ đồng, được xây dựng bằng “bê tông cốt xốp” do bị “ăn bớt vật liệu”, trưa ngày 8/9, đoàn công tác của Sở GTVT Hà Nội và UBND huyện Chương Mỹ đã trực tiếp đi kiểm tra hiện trường.
Giải thích với đoàn kiểm tra, Phó Tổng giám đốc Công ty Thuận An Đào Văn Nam (đơn vị thi công cầu Zét), hoàn toàn không có chuyện cầu được xây dựng bằng “bê tông cốt xốp” để ăn bớt vật liệu xây dựng và làm sai kỹ thuật.

Các chỗ có xốp trên cầu thực chất là vị trí chân cột điện chiếu sáng, hộp kỹ thuật đấu nối điện với kích thước rất nhỏ 0,2x0,3x0,2m. Theo thiết kế được duyệt, trên cầu Zét có tổng cộng 6 vị trí, lắp đặt các hạng mục trên, trong đó phần cầu chính có 2 vị trí. Việc đặt xốp vào là để tạo khuôn, sau này không cần đục phá khi luồn cáp để đấu nối điện…
khoong co chuyenj da
Phó Tổng giám đốc Công ty Thuận An Đào Văn Nam (đơn vị thi công cầu Zét), hoàn toàn không có chuyện cầu được xây dựng bằng “bê tông cốt xốp” để ăn bớt vật liệu xây dựng và làm sai kỹ thuật.
Để chứng minh cho việc đây đúng là vị trí hộp kỹ thuật, tại buổi kiểm tra, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu đơn vị thi công cho đập hết lớp bê tông bên ngoài, lấy hết xốp bên trong ra. Kết quả cho thấy chỉ có phần diện tích tạo khuôn cho các hộp kỹ thuật mới có xốp, các vị trí khác đều được đổ bê tông. Trực tiếp chứng kiến, người dân huyện Chương Mỹ cũng công nhận thực tế này.
Tại hiện trường, nhà thầu thi công cũng nhận trách nhiệm thiếu sót trong việc chưa hoàn thiện lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại các vị trí này, gây hiểu lầm về sự thi công ẩu, không đảm bảo chất lượng công trình. Nguyên nhân được lý giải một phần do công trình còn vướng GPMB khu vực đường gom đầu cầu.

Trao đổi với một số kỹ sư xây dựng xung quanh hiện tượng “bê tông cốt xốp” tại cầu Zét được biết, trên thực tế xốp là một loại vật liệu nhẹ cách nhiệt, không chịu lực, dễ vỡ, không dính bám bê tông. Trong xây dựng cầu người ta hay dùng tạo lỗ chờ lan can, lỗ chờ cột điện, lỗ chờ ống thoát nước khi đổ bê tông. Sau khi đổ bê tông xong người ta sẽ khoét phần xốp đó ra để lắp các cấu kiện vào sau đó đổ bê tông chèn vào mài và hoàn thiện. Ngoài ra tại những vị trí không thể lắp và tháo ván khuôn ra được thì đơn vị thi công có thể dùng tấm xốp làm ván khuôn đổ chết luôn như dầm ngang liên kết đầu dầm phần tiếp giáp với tường ngực mố cầu... Tại cầu Zét có thể trong quá trình thi công vì lý do nào đó họ chưa kịp hoàn thiện ví dụ như tạm dừng thi công do thiếu vốn hay chưa GPMB xong nên mới phải làm xốp chờ...
Được triển khai thi công năm 2015, với tổng mức đầu tư gần 65 tỷ đồng, cầu Zét dài 109m, rộng 10m nằm trong chương trình thay thế 34 cầu yếu của TP Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Hiện Sở GTVT đang tích cực phối hợp với UBND huyện Chương Mỹ giải quyết những tồn tại còn lại trong công tác GPMB để hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2016.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

25 Dec, 01:34 PM

Kinhtedothi - Ngày 25/12, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trên trục kết nối Nha Trang - Cam Lâm - sân bay quốc tế Cam Ranh. Dự án không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hòa mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị Cam Lâm theo định hướng hiện đại, đồng bộ và bền vững.

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ