Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Không đèn chiếu sáng, nguy cơ tai nạn thường trực trên 60km Quốc lộ 1

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Khoảng 60km Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi không có đèn chiếu sáng. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm.

QL1 qua Quảng Ngãi dài hơn 100km. Giai đoạn 2008-2015, đoạn qua địa bàn huyện Mộ Đức và thị xã Đức Phổ được nâng cấp và mở rộng, làm mới khoảng 60km gồm tuyến chính và 3 tuyến tránh.

Trong phần làm mới có khoảng 50km được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) do Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Thiên Tân - Thành An làm nhà thầu, đoạn còn lại từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Dự án hoàn thành hơn 8 năm nhưng đến nay chưa được đầu tư hệ thống chiếu sáng.

Khoảng 60km tuyến tránh QL1 vẫn chưa có điện chiếu sáng.
Khoảng 60km tuyến tránh QL1 vẫn chưa có điện chiếu sáng.

Tình trạng này làm nhiều người bất an khi đi qua. Theo phản ánh của lái xe đường dài, các đường tránh hẹp, không có đèn chiếu sáng nhưng người dân đi lại khá đông nên rất nguy hiểm, nhất là vào buổi tối.

Thực tế, nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra, gây thiệt hại về người và tài sản. Tiêu biểu như vụ tai nạn vào lúc 1 giờ 45 phút ngày 8/1/2023. Thời điểm trên, ô tô khách 49B-00964 đang di chuyển theo hướng Bắc - Nam rồi chuyển hướng vào đường tránh đông (thôn 3, xã Đức Chánh) thì tông vào xe mô tô 76B1-03219. Hậu quả làm 1 người tử vong, 2 người bị thương.

Đây chỉ một trong số ít các vụ tai nạn xảy ra ở khu vực này trong thời gian qua. Thống kê của Công an thị xã Đức Phổ và huyện Mộ Đức cho thấy, 3 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn xảy ra 30 vụ tai nạn giao thông, riêng QL1 với tuyến tránh chiếm quá nửa, nhiều vụ xảy ra vào ban đêm.

Theo Đại tá Võ Văn Đãi- Trưởng công an huyện Mộ Đức, phần lớn tai nạn do xe đi sau tông vào đuôi xe trước chạy cùng chiều, hoặc tông vào xe đang dừng bên đường. Nguyên nhân chủ yếu là thiếu sáng, dẫn đến hạn chế tầm nhìn.

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến tránh QL1.
Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến tránh QL1.

Việc đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, trong đó có đoạn tuyến tránh qua huyện Mộ Đức và thị xã Đức Phổ đã được cử tri kiến nghị đầu tư nhiều lần. UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) xem xét đầu tư.

Tuy nhiên, theo Bộ GT-VT, tuyến tránh QL1 qua huyện Mộ Đức và tuyến tránh QL1 qua huyện Đức Phổ thuộc dự án BOT do doanh nghiệp dự án Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An đang quản lý, khai thác, thu phí.

Dự án đã thi công xong, đang vận hành khai thác và đã cơ bản hoàn thành công tác quyết toán chi phí đầu tư, Công ty TNHH BOT Thiên Tân- Thành An đã có ý kiến phương án bổ sung hạng mục nêu trên vào giai đoạn đầu tư dự án là không khả thi, do ngân hàng cung cấp tín dụng không cho vay để tiếp tục đầu tư các hạng mục phát sinh.

Hiện Bộ GT-VT chưa bố trí được kinh phí đầu tư nên ủng hộ đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc sử dụng nguồn ngân sách địa phương để thực hiện đầu tư, khai thác và vận hành hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến tránh QL1.

Chính quyền Quảng Ngãi xác định, việc lắp đặt hệ thống điện ở gần 60km QL1 nói trên là rất cần thiết. Nhưng trong điều kiện địa phương thiếu vốn mà chi phí đầu tư khá lớn (dự kiến trên 146 tỷ đồng), nên sẽ ưu tiên đầu tư điện chiếu sáng hướng Mộ Đức đến thị xã Đức Phổ với chiều dài 34km để liên tục với hệ thống chiếu sáng đã có. 

Mới đây, ngày 14/4, ông Đặng Văn Minh- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất nguyên tắc về chủ trương đầu tư hệ thống điện chiếu sáng ở QL1, đoạn qua huyện Mộ Đức và thị xã Đức Phổ.

Liên quan đến vấn đề trên, Lê Quốc Đạt- Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đã lập, hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đầu tư điện chiếu sáng trên tuyến QL1, đoạn qua huyện Mộ Đức và thị xã Đức Phổ, gửi Sở Xây dựng xem xét, tổng hợp trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Theo đó, đầu tư điện chiếu sáng trên tuyến này với chiều dài 34km, tổng mức đầu tư khoảng 85 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách năm 2022, thời gian thực hiện năm 2023 - 2024.

Khi đưa công trình vào khai thác sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông, tạo cảnh quan cho khu vực qua khu dân cư, khu đô thị, đồng thời từng bước hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng QL1, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.