Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Không xin vượt lớp nhưng nhiều phụ huynh âm thầm cho con học vượt

Kinhtedothi- Trường hợp học sinh Lữ Hoài Thương (8 tuổi, trú tại TP Cao Lãnh, Đồng Tháp) học vượt đến 2 lớp đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Thực tế cho thấy, có nhiều phụ huynh dù không xin cho con vượt lớp nhưng đang âm thầm cho con học vượt kiến thức theo cách riêng.

Không hiếm học sinh có khả năng vượt trội

Việc có trẻ có khả năng vượt trội là câu chuyện đã từng được nhắc đến trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Trong khi ở nước ngoài, trẻ có khả năng vượt trội học vượt lớp khá phổ biến thì ở Việt Nam, những trường hợp học vượt lớp là rất ít. Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về Điều lệ trường Tiểu học đã đưa ra quy định rõ ràng về việc học sinh được phép học vượt lớp nếu “có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ”.

Có nhiều trẻ được nhận xét là phát triển trí tuệ vượt trội (Ảnh minh họa)
Có nhiều trẻ được nhận xét là phát triển trí tuệ vượt trội (Ảnh minh họa)

Đồng tình với quy định trên, nhiều chuyên gia giáo dục, trong đó có Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) Đặng Tự Ân cho biết, ông hoàn toàn ủng hộ việc cho học sinh học vượt lớp và việc này không chỉ áp dụng ở cấp tiểu học mà nên áp dụng ở tất cả cấp học phổ thông. Theo ông, để một đứa trẻ đã thạo kiến thức học mãi chương trình đã biết sẽ khiến trẻ cảm thấy nhàm chán nhưng nếu được học phù hợp với khả năng khi vượt lớp, có thể trẻ sẽ rất hào hứng. Ông tin rằng, trường nào cũng có học sinh xứng đáng được học vượt lớp.

Thực tế ở nước ta có không ít học sinh có khả năng vượt trội nhưng lại cực hiếm học sinh xin học vượt lớp, lí do bởi phụ huynh không đề xuất với nhà trường. Theo quy trình thì gia đình phải có đơn đề xuất, sau đó các trường mới thành lập hội đồng xem xét, quyết định. Dù thẩm quyền là của nhà trường nhưng với các trường hợp đặc biệt như vậy thì bao giờ các trường cũng sẽ phải báo cáo ngành GD&ĐT cấp phòng, cấp sở.

Qua tìm hiểu được biết, không phải các cha mẹ có con được cho là vượt trội không nghĩ đến việc cho con học vượt lớp. Tuy nhiên, sau khi xem xét thấu đáo mọi mặt, các cha mẹ lo ngại rằng dù thành lập hội đồng thì việc đánh giá khả năng của đứa trẻ mới chỉ dừng lại chủ yếu ở mức độ cảm tính chứ chưa có cơ sở khoa học kết luận. Giả sử bố mẹ, thầy cô cho rằng con vượt trội toàn diện nhưng thực tế con chỉ có một vài khả năng vượt trội; các khả năng còn lại vẫn ngang bằng các bạn cùng tuổi, lúc này, việc học vượt với các anh chị lớn hơn chưa chắc đã tốt... Do vậy, đảm bảo cân bằng cho học sinh vượt lớp cả về trí tuệ và kỹ năng là câu chuyện không dễ giải quyết trong một sớm một chiều.

Nhiều cách học vượt mà không cần vượt lớp

Để những đứa trẻ có tố chất tiếp tục phát triển khả năng vượt trội của mình, nhiều cha mẹ đã có phương án tự bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, khả năng của con bằng nhiều cách thức khác nhau, trong đó có việc cho con tham gia các lớp học, câu lạc bộ của các thầy giáo giỏi và học cùng các anh chị lớn tuổi hơn. Trước khi tham gia các lớp học này, học sinh phải trải qua bài kiểm tra nghiêm ngặt của giáo viên để xém xét khả năng thực tế.

Nhiều trẻ không học vượt ở lớp chính khóa nhưng học vượt ở lớp ngoại khóa (Ảnh minh họa)
Nhiều trẻ không học vượt ở lớp chính khóa nhưng học vượt ở lớp ngoại khóa (Ảnh minh họa)

Tại các lớp học thêm chuyên sâu, việc học sinh học vượt lớp là chuyện không hiếm. Nguyễn Hoàng Anh, học sinh lớp 5 tại Hà Nội là một trong những học sinh có khả năng vượt trội về Toán. Hoàng Anh biết giải Toán lớp 3 từ khi còn học lớp 1, lớp 2 đã giải được Toán lớp 5 và giờ học lớp 5 thì đã giải được Toán khó lớp 7, 8, 9. Hiện, ngoài học trên lớp, bố mẹ Hoàng Anh đăng ký cho con theo học 3 lớp Toán nâng cao gồm: 1 lớp Hình học, 1 lớp Đại số và 1 lớp Tổ hợp cùng các anh chị lớp 7. Dù ít tuổi hơn, lại học với toàn học sinh giỏi nhưng sức học ở lớp nâng cao của Hoàng Anh không thua kém gì, thậm chí còn được đánh giá là nổi trội.

Cũng như Hoàng Anh, Nguyễn Ngọc Hải là học sinh lớp 4 nhưng ở lớp học thêm, em đang học cùng các anh chị lớp 5. Được biết, đây là năm thứ 2 em học chương trình vượt cấp ở lớp học thêm. Ngoài Toán, Hải cũng học vượt lớp (chỉ ở lớp học thêm) với môn Tiếng Việt và Tiếng Anh. Bố mẹ em cho hay: “Khi học lớp 3, con đã làu làu chương trình Toán và tiếng Anh của các anh chị lớp trên nhưng gia đình mong muốn con được rèn luyện đều ở các môn và học kỹ năng theo đúng lứa tuổi; vì vậy, sau khi suy nghĩ, gia đình đã để con tiếp tục học ở lớp cùng các bạn. Sở dĩ bố mẹ cho con học thêm ở lớp cao hơn là muốn con nhuần nhuyễn chương trình, hướng tới đạt điểm cao tại kỳ thi chuyển cấp vào các trường chất lượng cao tốp đầu Hà Nội”- bố Ngọc Hải chia sẻ.

Không chỉ Toán, có nhiều học sinh có khả năng nổi bật môn tiếng Anh, Ngữ văn, Khoa học, Tin học, Âm nhạc, Hội họa…. Như trường hợp của học sinh Nguyễn Khôi Nguyên, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội. Mới học lớp 4 nhưng Khôi Nguyên đã thuộc và thành thạo 7 ngôn ngữ lập trình. Em thiết kế, nghiên cứu, sở hữu nhiều website riêng cùng các nền tảng công nghệ số. Các kỳ thi Tin học trẻ ở trường em đều đạt kết quả cao vượt lớp, thậm chí em còn nhận được một số lời mời của các trường đại học chuyên về công nghệ trong và ngoài nước. Dù có nhiều lựa chọn sớm nhưng gia đình Khôi Nguyên vẫn quyết định học tại trường tiểu học và ngoài giờ, em được thỏa đam mê lập trình, công nghệ tại những khóa chuyên sâu.

Trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, quốc tế cũng dễ dàng bắt gặp học sinh lớp dưới thi vượt cấp nhưng lại đạt giải cao hoặc Huy chương vàng. Muốn có kết quả tốt và tuyệt đối, trước hết học sinh đó phải có khả năng tư duy rất tốt, thậm chí là vượt trội cùng việc được ôn luyện đúng hướng, bài bản bởi các thầy cô giỏi và tâm huyết.

Các chuyên gia giáo dục cho hay, việc học trước, học vượt với học sinh nổi trội dù giúp đứa trẻ duy trì và phát huy khả năng nhưng đôi khi cũng khiến đứa trẻ gặp phải một số vấn đề tiêu cực như: chủ quan, tự mãn, chán học, chậm lớn…. Ngược lại, với trẻ không vượt trội nhưng lại được bố mẹ ngộ nhận, cho là con vượt trội và ép đi học vượt sẽ dẫn đến áp lực nặng nề cho trẻ. Vậy nên, việc cho con học trước, học vượt cần phải có sự quan sát, xem xét kỹ lưỡng để tránh gây phản tác dụng và hệ lụy cho chính đứa trẻ. (Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi)

 

“Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:

Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.
Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: Hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.

Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng GGD&ĐT xem xét quyết định”.- Điểm e, Khoản 1, Điều 35, Thông tư 28 Bộ GD&ĐT

Săn chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế từ tiểu học

Săn chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế từ tiểu học

Thuốc lá điện tử đã len lỏi vào trường tiểu học

Thuốc lá điện tử đã len lỏi vào trường tiểu học

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ