Kiểm tra đột xuất: Quận Hai Bà Trưng chấp hành nghiêm kỷ cương hành chính

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng khẳng định, đánh giá cao của Đoàn kiểm tra công vụ TP về ưu điểm của UBND quận chính là động lực để các CBCC cố gắng thực hiện nhiệm vụ tốt hơn; với một số tồn tại được chỉ ra, UBND quận sẽ nhanh chóng khắc phục, tăng kiểm tra nội bộ...

Thực hiện kế hoạch kiểm tra công vụ tại các cơ quan hành chính sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão, hôm nay, 14/2, dưới sự chủ trì của Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng - Phó trưởng đoàn thường trực, Đoàn Kiểm tra công vụ TP Hà Nội đã đến kiểm tra đột xuất tại UBND quận Hai Bà Trưng.

Có mặt tại bộ phận Tiếp nhận và giải quyết TTHC (bộ phận Một cửa-BPMC)  thuộc UBND quận lúc 8h55’, Đoàn ghi nhận có bố trí 5 công chức trực tại vị trí, có đeo thẻ, trang phục lịch sự, thái độ hòa nhã trong tiếp đón người dân đến giao dịch hành chính. Không gian làm việc khang trang, sạch sẽ, rộng rãi; cơ sở vật chất hiện đại phục vụ công dân giải quyết TTHC (có máy lấy số tự động, màn hình hiển thị phục vụ đánh giá mức độ hài lòng tại mỗi vị trí công chức); có niêm yết công khai nội quy, quy tắc ứng xử của cán bộ công chức (CBCC), có hòm thư tiếp nhận thông tin phản ánh kiến nghị về kiểm soát TTHC; bố trí bảng niêm yết danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết...

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc (phải) và Phó Chánh văn phòng HĐND&UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường trao đổi với thành viên Đoàn kiểm tra công vụ TP trong buổi kiểm tra đột xuất bộ phận Một cửa thuộc UBND quận
Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc (phải) và Phó Chánh văn phòng HĐND&UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường trao đổi với thành viên Đoàn kiểm tra công vụ TP trong buổi kiểm tra đột xuất bộ phận Một cửa thuộc UBND quận

Kiểm tra xác xuất một số hồ sơ hành chính trong các lĩnh vực quản lý đô thị, đo đạc bản đồ và thông tin địa lý, tư pháp cho thấy, từ thời điểm sau nghỉ Tết Nguyên đán đến nay tại bộ phận có tổ chức tiếp nhận hồ sơ, không có hồ sơ bị giải quyết chậm muộn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường - Phó Chánh văn phòng HĐND&UBND quận Hai Bà Trưng, Trưởng bộ phận Một cửa UBND quận thông tin, từ đầu năm 2023 đến nay tại bộ phận tiếp nhận tổng số 836 hồ sơ hành chính, trung bình 30-40 hồ sơ/ngày. Công dân đến giao dịch sau khi nhận kết quả giải quyết hồ sơ đều được mời ghi ý kiến đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính quận vào “Phiếu khảo sát lấy ý kiến” và bỏ vào hòm thư góp ý đặt ngay tại bộ phận, với các nội dung như: Cơ sở vật chất tại BPMC, TTHC có được niêm yết công khai đầy đủ, thành phần hồ sơ và phí/lệ phí phải nộp có đúng quy định, công chức có thái độ giao tiếp lịch sự và đúng mực, cơ quan trả kết quả có đúng hẹn?... Mỗi tháng, hòm thư được cán bộ rà soát 1 lần để tiếp nhận kịp thời những góp ý của người dân, doanh nghiệp.

Trong buổi kiểm tra, thành viên Đoàn cũng kiểm tra xác suất về công tác tiếp công dân, nhận thấy: UBND quận có bố trí người trực tiếp công dân, có ban hành quyết định thành lập Ban tiếp công dân; Ban có mở số tiếp công dân và ghi chép đầy đủ theo quy định.

Công chức bộ phận Một cửa UBND quận Hai Bà Trưng hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính
Công chức bộ phận Một cửa UBND quận Hai Bà Trưng hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính

Bên cạnh đó, Đoàn tiến hành kiểm tra xác suất việc chấp hành giờ giấc làm việc, kỷ luật kỷ cương hành chính tại 7 phòng chuyên môn thuộc UBND quận (Tư pháp, Y tế, Quản lý đô thị, TN&MT, Thanh tra, Tài chính-Kế hoạch, Kinh tế), ghi nhận đa số có mặt tại vị trí làm việc. Một số trường hợp vắng mặt được giải trình có lý do đang đi họp, đi tập huấn hoặc đi học lý luận chính trị.

Trưởng Phòng Nội vụ UBND quận Hai Bà Trưng Lê Bích Hằng đã cung cấp cho Đoàn kiểm tra các giấy mời, giấy triệu tập thể hiện lý do vắng mặt của công chức và cho hay: Thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP, ngay từ đầu năm, UBND quận đã thành lập đoàn kiểm tra công vụ nội bộ, có tổ chức kiểm tra các đơn vị trực thuộc theo hình thức đột xuất, từ đó chấn chỉnh, nhắc nhở kịp thời với những thiếu sót về thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị.

Kết luận buổi kiểm tra đột xuất, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng thay mặt Đoàn kiểm tra công vụ TP đánh giá cao, hoan nghênh tinh thần chủ động, nỗ lực và những kết quả của UBND quận Hai Bà Trưng đã đạt được trong thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính, giờ giấc làm việc tại các phòng, ban, bộ phận; trong tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân cũng như thực hiện tiếp công dân... Trong bối cảnh quận Hai Bà Trưng là một quận “lõi” của Thủ đô với dân số đông, khối lượng công việc rất lớn, đội ngũ CBCC đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng bắt tay vào giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp ngay từ ngày đầu tiên đi làm sau nghỉ Tết Quý Mão.

Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ cương hành chính tại một số phòng chuyên môn thuộc UBND quận Hai Bà Trưng
Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ cương hành chính tại một số phòng chuyên môn thuộc UBND quận Hai Bà Trưng

Đặc biệt, theo ông Đinh Mạnh Hùng, UBND quận đã nghiêm túc triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên một cách bài bản: Sớm ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra công vụ quận, có văn bản triển khai việc chấp hành kỷ cương hành chính đối với mọi CBCCVC quận trong năm 2023 và ngay sau nghỉ Tết Quý Mão, có công văn hướng dẫn triển khai thực hiện và thông báo về việc kiểm tra công vụ; đã tiến hành kiểm tra đột xuất nhiều đơn vị và có báo cáo cụ thể kết quả kiểm tra trong những ngày đầu năm sau nghỉ Tết...

Đồng thời, không gian công sở khang trang, sạch sẽ; BPMC và bộ phận Tiếp công dân được bố trí rộng rãi, trang bị hạ tầng CNTT đồng bộ, công bố đầy đủ TTHC; đội ngũ CBCC ăn mặc gọn gàng lịch sự, thái độ giao tiếp niềm nở, thân thiện... Qua trích xuất việc giải quyết hồ sơ hành chính cho thấy cơ bản thực hiện tốt, trả kết quả đúng và trước hạn; bộ TTHC được công khai  và quy trình giải quyết rõ ràng theo tiêu chuẩn ISO.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng phát biểu kết luận buổi kiểm tra đột xuất tại UBND quận Hai Bà Trưng
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng phát biểu kết luận buổi kiểm tra đột xuất tại UBND quận Hai Bà Trưng

Song song với phát huy những ưu điểm đó, Phó Giám đốc Sở Nội vụ và các thành viên Đoàn kiểm tra công vụ TP cũng đề nghị lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng sớm chỉ đạo trong đơn vị rà soát, khắc phục ngay một số tồn tại: Tại BPMC, một số màn hình treo phục vụ công dân không hiển thị tại thời điểm kiểm tra, có niêm yết công khai nhưng chưa đầy đủ các TTHC trong một số lĩnh vực (lĩnh vực Công thương và NN&PTNT chỉ niêm yết danh mục TTHC mà chưa niêm yết quyết định và quy trình cụ thể, lĩnh vực Thanh tra tại căn cứ pháp lý của một số TTHC vẫn niêm yết văn bản QPPL đã hết hiệu lực).

Đồng thời, Đoàn đề nghị UBND quận tăng cường kiểm tra công vụ nội bộ, nhất là với một số lĩnh vực như đô thị, TNMT, tư pháp, những lĩnh vực được TP phân cấp, ủy quyền... Báo cáo kết quả khắc phục cần gửi về Đoàn chậm nhất trong ngày 20/2/2023.

Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung trân trọng tiếp thu toàn bộ ý kiến của Đoàn kiểm tra công vụ TP và khẳng định lãnh đạo quận sẽ tăng cường rà soát, kiểm tra nội bộ 
Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung trân trọng tiếp thu toàn bộ ý kiến của Đoàn kiểm tra công vụ TP và khẳng định lãnh đạo quận sẽ tăng cường rà soát, kiểm tra nội bộ 

Thay mặt lãnh đạo quận Hai Bà Trưng trân trọng tiếp thu toàn bộ ý kiến nhận xét, đánh giá của Đoàn kiểm tra công vụ TP, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quang Trung khẳng định, những đánh giá cao của Đoàn về ưu điểm, kết quả đạt được của UBND quận chính là những động lực để đội ngũ CBCCVC quận cố gắng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng thời, với những tồn tại hạn chế mà Đoàn chỉ ra, UBND quận sẽ nhanh chóng khắc phục và bản thân lãnh đạo quận sẽ tăng cường trực tiếp đi rà soát, kiểm tra thực tế nội bộ thường xuyên và đột xuất, giúp các đơn vị có nhận thức đầy đủ hơn, từ đó thực hiện ngày càng tốt hơn chức trách nhiệm vụ của mình.