Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Chiều 24/2, Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính và giải quyết thủ tục hành chính tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội.

Quang cảnh buổi kiểm tra
Quang cảnh buổi kiểm tra

Theo báo cáo của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, từ 1/1/2025 đến 19/2/2025, toàn hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã tiếp nhận 64.376 hồ sơ, đã giải quyết 60.093 hồ sơ…

Tính đến ngày 19/2/2025, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã tiếp nhận tổng số 29 phản ánh kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi. Hiện các phản ánh, kiến nghị đã được tiếp nhận và đang trong quá trình giải quyết.

Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội Đặng Hữu Nghiệp phát biểu tại buổi làm việc
Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội Đặng Hữu Nghiệp phát biểu tại buổi làm việc

Về kết quả đạt được, thời gian qua, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành, triển khai, hướng dẫn, đôn đốc hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) tại Văn phòng trung tâm và các chi nhánh. Công tác phối hợp với các cơ quan liên quan đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC được nâng cao tính chuyên nghiệp, sự minh bạch, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, viên chức, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi thực hiện các TTHC, nâng cao sự hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính.

Phó Trưởng Phòng Kiểm tra - Giám sát (Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội) Đoàn Mạnh Cường - Phó Trưởng Đoàn kiểm tra phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Phó Trưởng Phòng Kiểm tra - Giám sát (Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội) Đoàn Mạnh Cường - Phó Trưởng Đoàn kiểm tra phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Trong năm 2024, Văn phòng Đăng ký đất đai đã hoàn thành tốt và đảm bảo các nội dung về công tác kiểm soát TTHC, đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ do UBND TP và Sở Tài nguyên & Môi trường giao, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách hành chính nói chung và kiểm soát TTHC nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức trong các giao dịch hành chính, góp phần cải thiện chỉ số hài lòng của người dân, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của Sở Tài nguyên & Môi trường nói riêng và TP Hà Nội nói chung.

Tuy nhiên, Văn phòng Đăng ký đất đai cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ. Do khối lượng công việc lớn, thời gian giải quyết hồ sơ cắt giảm nhiều theo yêu cầu cải cách hành chính (giảm tới 30-50% thời gian theo quy định). Điều này gây khó khăn và quá tải cho cán bộ, viên chức của toàn bộ hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Số lượng người dân đến liên hệ công tác đông...

Có đông người dân đến thực hiện TTHC tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội. Ảnh chụp chiều 24/2
Có đông người dân đến thực hiện TTHC tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội. Ảnh chụp chiều 24/2

Nhu cầu thực hiện TTHC về đất đai của người dân là rất lớn trong khi khả năng tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng Đăng ký Đất đai chỉ đáp ứng được một phần, gây ra sự chưa hài lòng cho công dân…

Ngoài ra, Văn phòng Đăng ký Đất đai cũng đã có báo cáo cụ thể về kết quả giải quyết các phản ánh, kiến nghị của công dân trên Cổng Dịch vụ công TP.

Kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - Ảnh 1
Đoàn kiểm tra tại Bộ phận Một cửa Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chiều 24/2
Đoàn kiểm tra tại Bộ phận Một cửa Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chiều 24/2

Tại buổi làm việc, theo đánh giá của Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC (Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội), Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra ghi nhận việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết một số phản ánh, kiến nghị của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chưa bảo đảm theo thời gian quy định. Đối với các hồ sơ chưa cung cấp tại buổi kiểm tra, Đoàn kiểm tra đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cung cấp trước ngày 28/2/2025.