Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kiểm tra xe UAZ chở khách du lịch: Phải làm thực chất

Kinhtedothi - Hà Nội vừa thành lập đoàn kiểm tra liên ngành CSGT - Thanh tra GTVT - Thanh Sở Du lịch để kiểm tra các xe u oát (UAZ) chở khách du lịch trên địa bàn TP.

Vấn đề đặt ra là liệu đợt tổng kiểm tra được thông tin rầm rộ lần này có xử lý được dứt điểm vi phạm?

Dư luận đã đặt câu hỏi từ lâu về những chiếc xe u oát vận chuyển khách du lịch không được cấp phép, không được chứng thực độ an toàn, ngang nhiên hoạt động với tần suất dày đặc trên địa bàn Thủ đô.

Nhưng câu trả lời vẫn luôn mơ hồ, thông tin về đội xe “kỳ dị” này vẫn được công khai trên nhiều website du lịch, khiến du khách lầm tưởng đó là một món “đặc sản” của du lịch Hà Nội.

Không chỉ đi theo lộ trình qua một số điểm thắng cảnh trong nội đô, xe u oát còn sẵn sàng chở khách du lịch đi Sơn Tây, Ba Vì hay bất cứ đâu nếu "được giá". Các lực lượng chức năng có trách nhiệm quản lý, xử lý vi phạm của loại hình này không ít, bao gồm cả CSGT, Thanh tra Sở GTVT, Thanh tra Sở Du lịch…

Vậy vì sao thời gian qua xe u oát vẫn ung dung hoạt động, kinh doanh ngoài luồng, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho du khách và hình ảnh du lịch của TP. Mặt khác, những chiếc xe này liệu có được kiểm định kỹ thuật đầy đủ, bảo đảm điều kiện để vận chuyển hành khách, nhất là du khách nước ngoài. Nếu xảy ra tai nạn giao thông, gây thương vong cho du khách, hình ảnh Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế sẽ tổn hại nghiêm trọng, khó có thể bù đắp.

Việc thành lập một đoàn kiểm tra liên ngành và xử lý vi phạm của xe u oát chở khách du lịch cho thấy quyết tâm của TP, không để tồn tại vi phạm. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy hạn chế ở mức độ nào đó trong tinh thần trách nhiệm của từng đơn vị. Nếu CSGT tập trung xử lý nghiêm các lỗi về giao thông, xe u oát có muốn vận chuyển khách cũng khó.

Nếu Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sát sao, DN đã không thể ung dung kinh doanh vận tải không phép lâu như vậy. Và nếu Sở Du lịch nghiêm minh với những website, kênh thông tin, đơn vị tổ chức chào hàng, nhận đặt chỗ, đưa khách đi tour bằng xe u oát cũ, chưa chắc du khách đã đặt được xe mà đi.

Bởi vậy, việc kiểm tra, xử lý vi phạm trước mắt cần được làm thực chất, nghiêm túc, thông tin công khai rõ ràng trên mọi phương tiện đại chúng để người dân và du khách nắm được, tránh nguy cơ “tiền mất tật mang”. Sau đó, TP cần làm rõ câu chuyện trách nhiệm.

Ai đã buông lỏng quản lý, hay ngó lơ cho xe u oát kinh doanh vận chuyển du lịch bừa bãi suốt thời gian qua. Nếu không xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể, liệu đợt tổng kiểm tra này có như một số lần ra quân trước đây, rầm rộ trên báo đài rồi chìm trong thực tế, sau một thời gian đâu lại vào đấy.

Đóng cửa bãi xe trong dự án làm đường ở Nam Từ Liêm

Đóng cửa bãi xe trong dự án làm đường ở Nam Từ Liêm

Hà Nội siết hoạt động xe UAZ chở khách du lịch trong phố Cổ

Hà Nội siết hoạt động xe UAZ chở khách du lịch trong phố Cổ

Hà Tĩnh: Kinh hoàng dàn “xe khủng” chở đất cao tốc Bắc- Nam

Hà Tĩnh: Kinh hoàng dàn “xe khủng” chở đất cao tốc Bắc- Nam

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nên giảm lệ phí trước bạ xe máy?

Nên giảm lệ phí trước bạ xe máy?

09 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về phương án mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) với xe máy sau khi sắp xếp đơn vị hành chính trên cả nước, cụ thể sẽ áp dụng mức chung là 2% giá trị xe, giảm 3% so với mức 5% tại các TP lớn trước đây. Động thái giảm LPTB này có thể sẽ khiến những TP lớn mất nhiều hơn được.

Hành động ngay để giảm thiệt hại từ thiên tai

Hành động ngay để giảm thiệt hại từ thiên tai

07 Jun, 05:19 AM

Kinhtedothi - Bước vào mùa mưa bão 2025, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn đang đối mặt với những thách thức không nhỏ từ thời tiết cực đoan và bất thường. Trong bối cảnh này, việc ứng dụng công nghệ vào quản lý và ứng phó thiên tai trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong quá trình xây dựng đô thị thông minh.

Định lượng để tránh cảm tính

Định lượng để tránh cảm tính

05 Jun, 04:49 AM

Kinhtedothi - Thay đổi phương thức đánh giá cán bộ, công chức bằng bộ chỉ số dựa trên vị trí việc làm và hiệu quả công việc (KPI - Key Performance Indicator) là thông tin đang được quan tâm và được đánh giá là cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Việc đưa nội dung này vào Dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) sẽ góp phần minh bạch hóa quy trình đánh giá, giảm thiểu yếu tố cảm tính.

Phạt thôi, chưa đủ!

Phạt thôi, chưa đủ!

04 Jun, 06:16 AM

Kinhtedothi - Từ nhiều năm qua, Việt Nam phải đối mặt với một trong những thách thức nhân khẩu học lớn nhất – đó là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Lắng nghe tiếng nói của trẻ em

Lắng nghe tiếng nói của trẻ em

03 Jun, 05:55 AM

Kinhtedothi - Tháng hành động vì trẻ em năm 2025 vừa chính thức được phát động trên toàn quốc với chủ đề “Ưu tiên nguồn lực hoàn thành các mục tiêu vì trẻ em”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ