Cuộc trò chuyện đầu năm 2024 với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (HARACO) Đỗ Văn Hoan sẽ giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn những định hướng hoạt động của đơn vị có quy mô lớn nhất đường sắt tại thời điểm hiện nay.
Kinh doanh có lãi
Thưa ông, theo ông đầu là những thuận lợi và khó khăn của đơn vị khi bước sang năm 2024?
Ông Đỗ Văn Hoan - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (HARACO): Năm 2024, kinh tế Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức với dự báo tăng trưởng chậm lại, gia tăng khả năng suy thoái, lạm phát cao, giá nhiên liệu thường xuyên biến động.
Điều thuận lợi là đường sắt đang được sự quan tâm, hỗ trợ rất nhiều của Đảng, Chính phủ và dư luận cũng như bản thân các đơn vị đường sắt đã có thêm kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, phù hợp với nền kinh tế thị trường. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tổng doanh thu vận tải: 2.256 tỷ đồng, bằng 104 % so với cùng kỳ năm 2023. Công ty phấn đấu năm 2024, kinh doanh có lãi, hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước.
Năm 2024, kế hoạch doanh thu vận tải 2.256 tỷ đồng, trong đó dự kiến tăng trưởng vận tải hành khách 6% nhưng tăng trưởng vận tải hàng hóa chỉ 2%. Theo ông, điều gì khiến cho HARACO gặp khó khăn trong kinh doanh vận tải hàng hóa trong thời gian gần đây, dù đó vẫn được xem là thế mạnh của đường sắt.
Ông Đỗ Văn Hoan: Trước hết, phải khẳng định kinh doanh vận tải đường sắt năm 2024 và những năm tiếp theo vẫn gặp rất nhiều khó khăn, phải nỗ lực rất nhiều. Chúng tôi đã phải phân tích, nghiên cứu rất kỹ khi xây dựng kế hoạch 2024, ngay như vận tải hàng hóa tuy dự kiến chỉ tăng trưởng 2% nhưng so với năm 2019 (trước khi có dịch COVID-19) đã có sự tăng trưởng 22% (doanh thu 1.039 tỷ đồng/846 tỷ đồng), phải nỗ lực lớn mới đạt được. Năm 2021, 2022 và đầu năm 2023 sở dĩ vận tải hàng hóa bằng đường sắt tăng cao vì ảnh hưởng của đại dịch đường biển, đường bộ chưa phục hồi.
Đổi mới để tồn tại
Điều này buộc HARACO muốn tồn tại và phát triển phải tăng cường đổi mới, thưa ông?
Ông Đỗ Văn Hoan: Chính xác. Hiện nay, sản lượng tàu hàng chuyên tuyến đã chiếm 50%, mặt hàng Apatit khoảng 23%, chúng tôi phải nâng cao hiệu quả khai thác khoảng 27% tổng sản lượng. Năm 2023, thời gian quay vòng toa xe hàng bình quân là 6,97 ngày (tăng 0,31 ngày so với năm 2022) trong đó thời gian quay vòng toa xe G là 9,3 ngày (tăng 1,1 ngày so với năm 2022). Năm 2024, HARACO đang quyết tâm giảm 15% thời gian quay vòng toa xe, khai thác hiệu quả 491 toa xe khách, 2.676 toa xe hàng.
Hiện đường sắt đang làm rất tốt việc chống quá tải, chống hàng lậu và mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước tiến hành làm rốt ráo vấn đề này với đường bộ.
Một câu hỏi khá tế nhị, mặc dù Chính phủ đã cho lùi thời hạn áp dụng niên hạn đầu máy, toa xe nhưng muốn phát triển HARACO vẫn phải đóng mới toa xe. Liệu Công ty có thể vay ngân hàng được không?
Ông Đỗ Văn Hoan: Được, chắc chắn được. Ngoài việc nghiên cứu dùng xe HH chở container, thử nghiệm xe GG có nóc di động để thuận lợi cho xếp dỡ cơ giớithì HĐQT công ty chúng tôi đang tính cách giảm tự trọng toa xe, nâng thể tích toa xe hàng từ 70m3 lên 90 m3. Hàng năm, HARACO dự kiến đóng thêm 50-60 toa xe hàng, với giá thành đóng mới khoảng 1,7 tỷ đồng xe GG và 1 tỷ đồng xe MM thì rất nhiều ngân hàng sẵn sàng cho vay. Thực tế cho thấy kinh doanh vận tải đường sắt vẫn có lãi, nếu chúng ta có chiến lược phù hợp, ngoài ra nhiều doanh nghiệp sẵn sàng hợp tác đầu tư đóng mới toa xe, thậm chí đóng mới cả đoàn tàu.
Vài điểm mới
Năm 2023, Công ty được nhận cờ “Đơn vị có nhiều giải pháp mới trong kinh doanh năm 2023”, trong lần đến thăm và làm việc với đường sắt Thủ tướng Chính phủ đánh giá rất cao thương hiệu tàu SE19/20 của HARACO. Liệu năm nay, đơn vị có những điểm mới nào trong kinh doanh?
Ông Đỗ Văn Hoan: Đảng ủy, HĐQT Công ty luôn xác định mỗi năm Công ty và các đơn vị thành viên phải có 1 số chủ trương mới, sản phẩm mới phù hợp với thị trường. Phải luôn chủ động sáng tạo trong kinh doanh mới có thể nâng cao hiệu quả, càng khó khăn, càng phải đổi mới. Công ty đang hợp tác để phát wifi trên tàu Thống Nhất, lắp camera quản lý các đoàn tàu, nghiên cứu thiết bị chống trật bánh bằng cách ứng dụng công nghệ mới giúp lái tàu phát hiện sớm sự cố.
Kinh nghiệm xây dựng đoàn tàu thương hiệu tàu SE19/20 sẽ được phân tích, nhân rộng ra các tuyến khác. Việc trả lương theo doanh thu đã giúp cho nhân viên tàu SE19/20 cao hơn các mác tàu khác, tiêu cực trên tàu hạn chế hẳn đi. Điều này giúp Đảng ủy, HĐQT Công ty có thêm những quyết sách nâng cao chất lượng phục vụ, tạo uy tín cho đường sắt.
Hiện hơn 70% hành khách đã mua vé trực tuyến, Công ty đã tiến hành bán vé tháng trên tuyến Hà Nội-Hải Phòng…Liệu đã đến lúc chúng ta nâng cấp phần mềm bán vé điện toán?
Ông Đỗ Văn Hoan (trầm ngâm): Đây là vấn đề lớn, quyết định đến hiệu quả khai thác các đoàn tàu khách, đúng là việc quy định bán vé như hiện nay đang phát sinh nhiều bất cập. Nhưng rõ ràng phần mềm bán vé tàu hỏa khác xa máy bay, việc cho phép ngắt chặng bán vé trước giờ tàu đến ga bao nhiêu là cả một vấn đề cần nghiên cứu thấu đáo, không chỉ đơn thuần vấn đề kỹ thuật, có cả tâm lý hành khách. Chúng tôi đã mời những đội ngũ chuyên gia, phân tích sâu hơn vấn đề này, vẫn biết là không dễ nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm.
Xin cám ơn ông và chúc công ty năm mới, thắng lợi mới!