Kinh tế & Đô thị và báo chí đa nền tảng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát triển báo chí đa nền tảng là hướng đi được Báo Kinh tế & Đô thị lựa chọn nhằm giải tỏa dần sức ép ngày càng mạnh mẽ của mạng xã hội. Đây là phương thức hữu hiệu nhằm đón đầu cũng như lôi kéo được lượng độc giả rất lớn trên các nền tảng này.

Phát triển đa nền tảng

Một trong những thúc ép chính khiến các cơ quan báo chí phải thực hiện mau chóng quá trình chuyển đổi số là sự phát triển “nóng” của mạng xã hội. Nắm bắt được nhu cầu theo dõi tin tức của độc giả đang thay đổi mạnh khi chuyển dần từ đọc trên báo điện tử sang đọc trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube…

Vài năm trở lại đây, Báo Kinh tế & Đô thị đã liên tục cải tiến nội dung, kể từ phương thức đăng tải cũng như cách trình bày để hiện diện trên hầu hết các nền tảng số, từ đó hướng tới phục vụ nhiều đối tượng độc giả hơn. Cụ thể, bên cạnh fanpage Facebook bằng tiếng Việt và tiếng Anh, Báo Kinh tế & Đô thị cũng hiện diện trên các nền tảng có đông người sử dụng như Zalo, Tiktok, Twitter…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thông tin được đăng tải tại các nền tảng này cũng được biên tập lại nhằm phù hợp với thói quen của người đọc tại đây thay vì đưa tin theo kiểu báo chí thông thường. Nội dung video cũng được đẩy mạnh nhằm đáp ứng thị hiếu xem video thay vì đọc của độc giả trên mạng xã hội.

Không chỉ vậy, Báo còn bắt tay với những công ty công nghệ, dữ liệu để tìm hiểu, thống kê nhu cầu của người xem mạng xã hội nhằm phát hiện họ quan tâm tới vấn đề gì hay xu hướng nào đang được ưa chuộng. Điều này không chỉ giúp báo tăng được lượng tương tác trên các nền tảng nói trên mà từ đó còn có thể sử dụng các dữ liệu này nhằm sản xuất tin bài trên các ấn phẩm điện tử của mình hiệu quả hơn.

Đáng chú ý, các chương trình do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức hay sự kiện nổi bật của TP Hà Nội cũng thường xuyên được thực hiện livestream trên các nền tảng số của báo. Đây là điều khác biệt mà không nhiều tờ báo thực hiện ở thời điểm hiện tại. Chính điều này cũng đã giúp báo có thêm nhiều độc giả mới sau mỗi chương trình, sự kiện diễn ra. Đồng thời cũng giúp thương hiệu của tờ báo được lan tỏa mạnh mẽ hơn tới công chúng. Không chỉ vậy, nội dung của Báo đăng tải trên mạng xã hội cũng có sự trợ giúp rất tích cực của bộ phận kỹ thuật nhằm thể hiện nội dung báo chí đa dạng, đa loại hình từ đó tăng cường hiệu quả của thông tin. Tạo ra sự sáng tạo để bù đắp cho các thông tin thô sơ của một bài viết báo chí chính thống từ các phóng viên.

Hình thành hệ sinh thái số

Một trong những nỗ lực rõ ràng nhất tới thời điểm hiện tại là Báo Kinh tế & Đô thị đã hình thành được hệ sinh thái số mang đặc trưng của báo chí Thủ đô, cạnh tranh thông tin nhanh, chính xác, có tính phản biện cao đồng thời xuất hiện được trên đầy đủ các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube … Ngày 13/1/2023 vừa qua được xem là thời khắc quan trọng với Báo Kinh tế & Đô thị khi đây không chỉ là dịp tổ chức Lễ kỷ niệm 24 năm xuất bản số báo đầu tiên và 10 năm thành lập báo điện tử (28/12/2012 - 28/12/2022) mà còn là thời điểm chính thức ra mắt hệ sinh thái số của tờ báo.

Theo đó, bên cạnh ấn phẩm báo in Kinh tế & Đô thị (phát hành 6 kỳ/tuần), Pháp luật & Xã hội (phát hành 4 kỳ/tuần) báo điện tử kinhtedothi.vn, hệ sinh thái Báo Kinh tế & Đô thị còn có các chuyên trang như chuyên trang tiếng Anh hanoitimes.vn, phapluatxahoi.kinhtedothi.vn, giaothonghanoi kinhtedothi.vn, tieudung kinhtedothi.vn, thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn... Bên cạnh đó, các tin, bài chất lượng của báo cũng được đăng tải đầy đủ và thu hút được đông đảo độc giả trên Zalo, Facebook, Twitter riêng.

Không chỉ xuất hiện trên môi trường trực tuyến, hệ sinh thái số của Báo Kinh tế & Đô thị cũng có điểm giới thiệu tại sảnh tầng 1 – Ga Cát Linh (tuyến Metro Cát Linh – Hà Đông). Tại điểm này, người dân có thể dễ dàng tiếp cận với các ấn phẩm số của Báo Kinh tế & Đô thị chỉ với vài thao tác đơn giản.

Và mới nhất, vào ngày 25/10/2023, hệ sinh thái số của Báo Kinh tế & Đô thị đã bổ sung thêm thành viên mới nhất khi kênh thông tin Youtube chính thức của tờ báo được bấm nút khởi động. Đây được coi là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số báo chí, tạo nguồn thu quảng cáo số và tăng giá trị thương hiệu cho Báo Kinh tế & Đô thị trong thời gian tới.

Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Việt Hùng:
Kinh tế & Đô thị đã khẳng định vai trò là cơ quan báo chí chủ lực
Sau 25 năm thành lập và phát triển, Báo Kinh tế & Đô thị đã khẳng định vai trò là một trong những cơ quan báo chí chủ lực của TP, thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, thực sự là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với người dân Thủ đô và cả nước.
Trong những năm qua, Báo Kinh tế & Đô thị có sự phát triển mạnh mẽ về hình thức, nội dung và chất lượng các sản phẩm báo chí. Đối với báo in đã xây dựng nhiều tuyến bài chất lượng cao, tập trung vào những vấn đề dư luận đang quan tâm, các sự kiện lớn của Thủ đô. Bên cạnh đó, Báo cũng đã chủ động xây dựng và ra mắt hệ sinh thái số, đẩy mạnh chuyển đổi số với báo điện tử và các chuyên trang điện tử để ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu thông tin nhanh, kịp thời, chính xác, bắt kịp với xu thế báo chí hiện đại. Rất mong thời gian tới Sở TT&TT và Báo Kinh tế & Đô thị phát huy những kết quả đạt được, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, trở thành kênh thông tin tin cậy của bạn đọc, tiếp tục khẳng định vị thế trong hệ thống báo chí Thủ đô và cả nước.