Kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9, du lịch bắt đầu nóng

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày ( 31/8-3/9). Đây được xem là kỳ nghỉ có độ dài phù hợp để đi du lịch trong và ngoài nước trong thời gian ngắn vì vậy thời điểm này những tour ngắn ngày đang bắt đầu “nóng”.

Tour ngắn ngày lên ngôi

Thông tin từ các doanh nghiệp lữ hành cho thấy trong dịp nghỉ lễ 2/9 sắp tới phần lớn du khách Việt có xu hướng lựa chọn những chuyến đi không quá xa, ngắn ngày.

Theo đó, hút khách nhất là những tour đi Đông Bắc, Tây Bắc đến các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Hà Giang, Mộc Châu… để săn mây, chiêm ngưỡng vẻ đẹp mùa lúa chín, tìm hiểu văn hóa đồng bào các dân tộc vùng cao. Khu vực phía Nam, du khách thích check-in hàng hoa dã quỳ tại Đà Lạt, vui chơi tại các thành phố biển Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Nẵng, Phú Quốc...

Du khách tham quan các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Ảnh: Hoài Nam
Du khách tham quan các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Ảnh: Hoài Nam

Cùng với các tour gia đình, các hãng lữ hành cũng tiếp tục tập trung vào các tour tham quan Hà Nội trong ngày đang được nhiều công ty khai thác với sản phẩm đa dạng. Có thể kể tới 1 số như Hanoitourist có sản phẩm “Hành trình di sản Thăng Long - Hà Nội xưa và nay”, Saigontourist khai thác  tour “City tour Hà Nội”, các tour kết hợp khám phá nét độc đáo của di sản, văn hóa Hà Nội cùng ẩm thực truyền thống đều nhận được tín hiệu tích cực từ khách hàng.

Tổng Giám đốc của Vietnam Express Tour (VNE) Trần Linh Phương chia sẻ, nhằm phục vụ nhu cầu du lịch trong kỳ nghỉ 2/9 sắp tới đơn vị đã chuẩn bị nhiều tour du lịch hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu của du khách. Về tour nội địa, đơn vị có các chương trình tham quan tại những địa danh nổi tiếng như Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc, Đà Lạt và Sapa.

Thực tế cho thấy vào thời điểm này không chỉ tour trong nước ngắn ngày“đắt khách” mà tour nước ngoài cũng trong tình trạng tương tự. Mới đây, Booking.com, một trong những công ty dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực du lịch kỹ thuật số, đã tiết lộ những địa điểm quốc tế được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới chủ yếu là các điểm đến quốc tế có vị trí địa lý gần Việt Nam có thể đia tour ngắn ngày  dường như “đắt khách” hơn.

Khu du lịch Cầu kính Rồng Mây (Lai Châu) thu hút du khách. Ảnh: Hoài Nam
Khu du lịch Cầu kính Rồng Mây (Lai Châu) thu hút du khách. Ảnh: Hoài Nam

Theo đó 10 điểm đến quốc tế được tìm kiếm nhiều nhất đều nằm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó Bangkok (Thái Lan) là thành phố được tìm kiếm nhiều nhất, theo sau là những trung tâm văn hóa sôi động tại châu Á, bao gồm Tokyo, Seoul, Kuala Lumpur, Singapore, Hong Kong, Đài Bắc, Sydney, Bali, Chiang Mai. Đây đều là những điểm đến được du khách Việt Nam ưu tiên cân nhắc cho kỳ nghỉ lễ dài ngày sắp tới.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng là điểm đến được nhiều du khách Việt lựa chọn dịp 2/9. Khảo sát cho thấy, đa số tour Trung Quốc truyền thống trên thị trường có giá dưới 20 triệu đồng. Một số tour như Hà Nội - Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang - Shangri-La khởi hành dịp lễ, đi tàu, có giá chưa tới 14 triệu đồng, tour đường bay từ 17 triệu đồng tùy hãng. Các tour phổ biến khác như Phượng Hoàng Cổ Trấn dao động 12 triệu đồng.

Nhu cầu du lịch của người dân tăng cao nên hiện các doanh nghiệp du lịch đã chạy gần hết công suất phục vụ. Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice Bùi Thanh Tú cho biết,  nhu cầu đi du lịch vào dịp lễ tăng khá cao nên hiện BestPrice đã đạt được 60 - 70% so với kế hoạch ban đầu.

Cồn Sơn (Cần Thơ" thu hút khách du lịch. Ảnh: Hoài Nam
Cồn Sơn (Cần Thơ" thu hút khách du lịch. Ảnh: Hoài Nam

Tương tự, Tổng Giám đốc Công ty lữ hành AZA Travel  Nguyễn Tiến Đạt cho biết, hiện lượng khách đặt tour ngắn ngày trong kỳ nghỉ 2/9 đã đạt 70% kế hoạch dự kiến. “Lượng khách tăng cao nên từ 15-20/8 doanh nghiệp sẽ khóa sổ dừng nhận khách mua tour nước ngoài , tour nội địa doanh nghiệp chủ yếu bán combo, nếu còn dịch vụ thì vẫn tiếp tục bán ra phục vụ khách có nhu cầu”-ông Đạt thông tin.

Doanh nghiệp tăng khuyến mại

Giá tour trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh liệu có tăng cao luôn là điều du khách quan tâm. Về vấn đề này, đại diện Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt Phạm Anh Vũ cho biết, mặc dù giá vé máy bay dịp lễ 2/9 vẫn cao so với ngày thường nhưng giá tour trọn gói khó có thể tăng bởi khách hàng chủ yếu chọn địa điểm du lịch gần di chuyển bằng xe ô tô.

"Giá tour di chuyển bằng xe không tăng so với cùng kỳ, những tour này không quá xa, dễ di chuyển, giúp du khách tiết kiệm thời gian và tăng cường trải nghiệm thư giãn.Nhằm kích thích nhu cầu của du khách chúng tôi vẫn đang duy trì các khuyến mãi" - ông Vũ thông tin.

Để kích cầu du lịch dịp cuối hè và cũng để duy trì “nhiệt độ” cho thị trường từ nay đến dịp lễ 2/9, hiện nhiều đơn vị lữ hành như Vietravel, BenThanh Tourist, Vietluxtou... đang có khuyến mãi giá tốt, ưu đãi đến 10% cho khách “săn” tour. Chẳng hạn, Lữ hành Saigontourist triển khai sự kiện “Đại tiệc tri ân” với 4.900 tour giá tốt trong và ngoài nước được chiết khấu trực tiếp cho khách lẻ hoặc nhóm khách. Cùng với đó là chương trình đồng giá tour 2,49 triệu đồng cho khách đi Nha Trang, Đà Lạt 4 ngày; đồng giá 4,949 triệu đồng tour đi miền Trung 4 - 5 ngày, miền Bắc 5 ngày, giá trọn gói bao gồm vé máy bay Vietnam Airlines…

Bản du lịch cộng đồng Sì Thầu Chải (Lai Châu) hút khách du lịch. Ảnh: Hoài Nam
Bản du lịch cộng đồng Sì Thầu Chải (Lai Châu) hút khách du lịch. Ảnh: Hoài Nam

Không chỉ doanh nghiệp du lịch mới đưa ra chương trình khuyến mại, giảm giá mà trên toàn quốc các khách sạn cũng vào mùa giảm giá. Thông tin từ Hiệp hội khách sạn Việt Nam cho thấy, hiện tại Phú Quốc, nhiều khách sạn 3 - 5 sao đã giảm giá khoảng 30% so với cao điểm tháng 6, tháng 7.

Chẳng hạn, khách sạn Wyndham Grand Phu Quoc có ưu đãi ở 3 đêm tính tiền 2 đêm với các khách hàng bay đêm (từ 21 giờ đến 1 giờ). Tương tự, tại Đà Nẵng, giá nhiều khách sạn từ 4 sao đã bắt đầu giảm khoảng 40% so với cao điểm hè; các khách sạn ở Cát Bà, sau ngày 15/8 sẽ  giảm giá khoảng 30% cho tới hết năm.

Mặc dù doanh nghiệp du lịch không tăng giá tour trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhưng theo các chuyên gia về lâu dài để thu hút khách đòi hỏi cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt trong việc kêu gọi doanh nghiệp giảm giá vé máy bay, dịch vụ… để kích cầu du lịch, qua đó góp phần tăng doanh thu bền vững cho toàn ngành.