Kỳ vọng vào gói kích thích kinh tế 1.000 tỷ USD, chứng khoán Mỹ tăng mạnh

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ phục hồi khi giới đầu tư hy vọng về một gói hỗ trợ kinh tế mới đang được Quốc hội thảo luận.

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall đồng loạt đi lên trong phiên ngày 27/7 nhờ đà tăng mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ và kỳ vọng vào Quốc hội Mỹ sẽ thông qua gói hỗ trợ kinh tế mới trị giá 1.000 tỷ USD do đảng Cộng hòa đề xuất.
Chứng khoán Mỹ giao dịch khởi sắc trong phiên 27/7.
Chốt phiên giao dịch, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 114,88 điểm, tương đương 0.4%, đóng cửa ở mức 26.584,77 điểm. Chỉ số S&P 500 cộng 0,7% lên mức 3.239,41 điểm và Nasdaq Composite cũng tăng 1,7% kết thúc phiên ở mức 10.536,27 điểm.
Apple đi lên 2,3%, Amazon cũng thêm 1,5% sau khi một số nhà phân tích nâng giá mục tiêu với đại gia thương mại điện tử này. Nhiều cổ phiếu công nghệ khác như Facebook, Netflix và Alphabet cũng diễn biến tích cực.
Tâm lý của nhà đầu tư hứng khởi trở lại với tài sản rủi ro trong phiên giao dịch đầu tuần sau khi chính phủ Mỹ phân bổ thêm 472 triệu USD cho chương trình nghiên cứu vaccine ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm Moderna. Chốt phiên 27/7, cổ phiếu Moderna tăng vọt 9,2%.
Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ khởi sắc cùng lúc với việc giá vàng lập đỉnh mới. Giá vàng tương lai đã chạm đỉnh 1.941 USD một ounce trong phiên 27/7 và kết thúc phiên leo dốc 1,8% lên 1.931 USD. Phiên giao dịch khởi sắc trong ngày 27/7 cũng nới rộng biên độ tăng từ đầu năm của kim loại quý này lên hơn 26% - mạnh nhất kể từ năm 2010.
"Vàng có lẽ đang cảnh báo chúng ta. Tuy nhiên, thị trường vẫn tiếp tục tăng", JJ Kinahan - chiến lược gia trưởng tại TD Ameritrade, nhận xét. Chuyên gia Kinahan cho rằng đà tăng của vàng được hỗ trợ bởi lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm giảm và chỉ số VIX tăng: "Khi hai chỉ số này còn hỗ trợ, vàng có thể vẫn chưa thiết lập mức đỉnh”.
Chỉ số theo dõi biến động CBOE (VIX) - thước đo sự sợ hãi trên Phố Wall - giảm về dưới mốc 25 trong ngày 27/7. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đi ngang ở mức 0,59%.
Chiến lược gia về đầu tư Ed Yardeni tại Yardeni Research cho biết:  “Cổ phiếu đã tăng vọt trong phiên này, trái ngược với dự báo của giới phân tích đưa ra trước đó. Tuy nhiên, đà phục hồi của chứng khoán Mỹ có thể không duy trì nếu diễn biến dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng tại Mỹ buộc các thống đốc bang phải tái áp đặt trở lại biện pháp giãn cách xã hội”.
Tuần này được dự báo sẽ là một trong những tuần bận rộn khi nhiều doanh nghiệp lớn như McDonald’s, Pfizer, Alphabet, Apple hay AMD công bố kết quả kinh doanh quý II.
Tính đến phiên đầu tuần, 130 công ty thuộc chỉ số S&P 500 đã báo cáo lợi nhuận, trong đó 80% cao hơn dự báo. Tuy nhiên, tổng lợi nhuận của nhóm S&P 500 đã giảm 40% so với cùng kỳ năm trước khi Covid-19 tác động tiêu cực đến lợi nhuận doanh nghiệp.
Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hôm 27/7 đã công bố đề xuất gói kích thích 1.000 tỷ USD. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 26/7 cho biết ông hy vọng đề xuất này nhận được sự ủng hộ từ cả hai đảng.
Tuy nhiên, Aneta Markowska - chuyên gia kinh tế trưởng của Jefferies đã cảnh báo rằng hiện vẫn còn bất đồng giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, đặc biệt là về vấn đề trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ của chính phủ và các địa phương. “Việc thống nhất được quan điểm giữa hai đảng có thể sẽ phải kéo dài hơn 1 tuần, điều đó có nghĩa là không thể đạt được thỏa thuận trước ngày 31/7”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần