Tạm giữ hình sự lái xe ô tô gây tai nạn
Ngày 6/4, Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về tham gia phương tiện giao thông; tạm giữ hình sự đối với Hoàng Ngọc Vĩnh - lái xe ô tô gây ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng với 17 xe máy đang dừng đèn đỏ.
Trước đó, vào khoảng hơn 16 giờ chiều 5/4, tại ngã tư Võ Chí Công - Xuân La (phường Xuân La, quận Tây Hồ) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa ô tô BKS: 29A-083.12 với 17 xe máy.
Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an quận Tây Hồ có mặt tại hiện trường điều tra và xác định, tài xế điều khiển ô tô gây tai nạn là ông Hoàng Ngọc Vĩnh. Kiểm tra nhanh, không phát hiện tài xế này không có nồng độ cồn và âm tính với chất ma túy.
Theo điều tra ban đầu, chiều 5/4, trước khi gây tai nạn, ông Vĩnh điều khiển ô tô chở vợ đi từ nhà đến Bệnh viện Tim để khám bệnh. Đến 16 giờ cùng ngày, ông Vĩnh lái xe về. Trong khi điều khiển phương tiện, ông đã không kiểm soát được tốc độ và gây tai nạn.
Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ đã phối hợp với các đơn vị chức năng tập trung điều tra, làm rõ vụ án, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Theo cơ quan công an, đến sáng 6/4, may mắn không có người bị tử vong; cơ quan chức năng xác định có 18 người bị thương ở các mức độ khác nhau, đã được đưa vào sơ, cấp cứu tại bệnh viện.
Tai nạn giao thông nghiêm trọng và thảm khốc
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, TS Đặng Văn Cường (Giảng viên luật hình sự, Trường Đại học Thuỷ Lợi) cho hay, đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và thảm khốc, gây hoang mang cho nhiều người, qua clip cho thấy tài xế có dấu hiệu vượt đèn đỏ, không làm chủ tốc độ gây tai nạn nên rất có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự.
Tại thời điểm xảy ra vụ việc, hình ảnh thể hiện qua clip cho thấy chiếc ô tô đã mất lái và tông thẳng vào đoàn người đông đúc đang di chuyển phía trước ngay ngã tư đường khiến hậu quả nhiều xe máy bị tông trúng, nhiều người thương tích nghiêm trọng, hy vọng các nạn nhân được cấp cứu kịp thời, không có người nào thiệt mạng.
Cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật. Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng, vụ tai nạn đã khiến 18 người trên xe máy bị thương tích nghiêm trọng, phải nhập viện cấp cứu và bước đầu xác định danh tính của người điều khiển chiếc xe ô tô này và kết quả xét nghiệm cho thấy người này không dương tính với ma túy, không vi phạm nồng độ cồn. Đây là người đàn ông chở theo vợ vừa khám bệnh ở bệnh viện ra.
Cơ quan chức năng sẽ làm rõ tình trạng kĩ thuật của phương tiện này và khả năng quan sát, khả năng điều khiển phương tiện, làm chủ tốc độ của người đàn ông lớn tuổi này để đánh giá vụ tai nạn là do lỗi kĩ thuật hay do sai sót trong quá trình điều khiển phương tiện của người đàn ông này.
Đây không phải là chiếc xe mới, nếu được đăng kiểm đúng quy định thì nguyên nhân từ lỗi kĩ thuật rất hiếm khi xảy ra. Trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy người đàn ông này đã đạp nhầm chân ga khiến chiếc xe lao đi về phía trước dẫn đến vụ tai nạn xảy ra thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với người đàn ông này về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Theo quy định của pháp luật, ô tô - phương tiện giao thông được xem là nguồn nguy hiểm cao độ. Người điều khiển nguồn nguy hiểm cao độ phải tuân thủ các quy định của pháp luật về việc đảm bảo an toàn giao thông được bộ, phải tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông. Khi đến điểm giao cắt có đèn đỏ, tất cả các phương tiện phải dừng lại, khi đèn xanh bật sáng mới được phép di chuyển. Hình ảnh qua clip cho thấy, trong khi các phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ, phía trước có rất nhiều xe qua lại thì chiếc xe ô tô này mất lái, vượt đèn đỏ lao thẳng về phía trước đâm trúng rất nhiều xe máy đang đi ngang qua theo chiều của họ.
Cơ quan chức năng sẽ làm rõ thao tác, nhận thức và các động tác điều khiển của người đàn ông này. Theo quy định khi đến gần ngã tư giao nhau, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ. Khi gặp đèn đỏ phải dừng xe trước vạch sơn. Khi dừng xe phải kéo phanh tay hoặc đạp phanh chân để giữ xe đứng yên. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ người đàn ông này có thực hiện đúng các thao tác kĩ thuật để dừng xe, đảm bảo an toàn cho những người cùng tham gia giao thông hay không, lý do gì chiếc xe chồm lên phía trước và lao vào đoàn người đang đi ngang qua.
Cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc
Theo TS Đặng Văn Cường, Điều 24 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về quy tắc nhường đường tại nơi giao nhau. Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây: Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải; Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái; Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.
Khoản 3, Điều 10 Luật Giao thông đường bộ quy định tín hiệu đèn giao thông có 3 màu, quy định như sau: Tín hiệu xanh là được đi; Tín hiệu đỏ là cấm đi; Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.
Điều 11 - Chấp hành báo hiệu đường bộ: Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ; Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
Bởi vậy, trong trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy người điều khiển chiếc xe ô tô này đã không tuân thủ quy định của luật giao thông đường bộ, không chấp hành quy định về báo hiệu đường bộ, khi thấy đèn đỏ ở ngã tư mà không dừng xe gây tai nạn giao thông hoặc đã đạp nhầm chân ga dẫn đến vụ tai nạn xảy ra thì người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự, người nào có lỗi khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây ra thiệt hại nghiêm trọng (như hậu quả chết người hoặc thương tích cho nhiều người mà thương tích 61% trở lên hoặc thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên) thì người điều khiển phương tiện trong tình huống này sẽ bị xử lý hình sự.
Như vậy, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc; đồng thời phối hợp để đưa nạn nhân đi cấp cứu, định giá tài sản bị thiệt hại và tiến hành giám định thương tích đối với các nạn nhân để xác định hậu quả đã gây ra của vụ tai nạn này.
Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy người điều khiển phương tiện này đã có lỗi không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ tai nạn xảy ra và vụ tai nạn gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của hai người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122 % đến 200 % hoặc chết 2 người trở lên thì người điều khiển phương tiện này sẽ phải chịu khung hình phạt là phạt tù từ 3 năm đến 10 năm theo quy định tại khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Trường hợp hậu quả được xác định là khiến 3 người chết trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; hoặc gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên thì người vi phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.
Đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và thảm khốc, gây ra nhiều thương vong, quá nhiều nạn nhân. Chính vì vậy, cơ quan chức năng sẽ xem xét đánh giá tổng thể sự việc, xác định lỗi của người điều khiển phương tiện phải đánh giá hậu quả đã gây ra đối với xã hội và với các nạn nhân để giải quyết theo quy định của pháp luật. Trường hợp người điều khiển phương tiện này không có lỗi thì không phải chịu trách nhiệm hình sự; tuy nhiên vẫn phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, thu nhập bị mất, bị giảm sút và tiền tổn thất về tinh thần tới 50 tháng lương cơ bản đối với mỗi nạn nhân theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.