Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lái xe vi phạm nồng độ cồn: Tăng nặng xử phạt để răn đe

Kinhtedothi - Gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân là do người vi phạm nồng độ cồn trong đó có một số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan Nhà nước...

5 tháng đầu năm 2022, số người chết do tai nạn giao thông chỉ giảm 30 người (giảm khoảng 1,07%), thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra. Tuy nhiên điều đáng nói nhiều vụ tai nạn giao thông có hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân là do người vi phạm nồng độ cồn trong đó có một số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan Nhà nước. Cùng với đó là vi phạm về cơi nới thành thùng, mặc dù đã đẩy mạnh tuyên truyền, tăng mức xử phạt xong tình trạng này vẫn chưa giảm.

Những vụ tai nạn thảm khốc do ma men xảy ra trong thời gian gần đây, mà gần nhất, vụ xe hiệu Audi đâm tử vong 3 người đi xe máy xảy ra tại tỉnh Bắc Giang chỉ vài ngày trước là ví dụ điển hình. Tài xế điều khiển chiếc ô tô hạng sang này gây tai nạn trong tình trạng say xỉn với nồng độ cồn đo được cao gấp 1,5 lần mức xử lý vi phạm tối đa quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Đáng báo động hơn, nam tài xế này lại đang là cán bộ công tác trong ngành giao thông vận tải. Ba người dân vô tội đã bị anh ta cướp đi tính mạng, trong đó có một nạn nhân mới 13 tuổi. Còn gì đáng căm phẫn hơn thế nữa?!.

Không chỉ vấn nạn “ma men sau tay lái”, tình trạng chở quá tải rồi gây tai nạn chết người cũng đang ngày một nóng trong thời gian gần đây. Vụ xe tải chở đất quá tải bị lật đè ô tô con khiến 3 người trong xe tử vong tại chỗ xảy ra tại tỉnh Hòa Bình chỉ 2 ngày sau vụ siêu xe Audi đâm chết 3 người đi xe máy ở Bắc Giang càng làm dư luận thêm bức xúc và căm phẫn.

Trên thực tế, tình trạng xe tải cố tình cơi nới thành, thùng, chở quá tải trọng cho phép được nói đến rất nhiều năm qua. Từng có thời điểm, ngành giao thông phát động chiến dịch rầm rộ để xử lý nạn xe quá tải bằng cách lập hàng loạt trạm cân tải trọng xe.

Thậm chí, nhiều trường hợp xe quá tải, cơi nới thành, thùng đã bị hạ tải, cắt bỏ thành thùng ngay tại trận nhằm triệt tiêu hoàn toàn “công cụ gây án” của những loại phương tiện này. Tuy nhiên, theo thời gian, khi chiến dịch rầm rộ đó qua đi, sức nóng của cuộc chiến với xe quá tải nguội dần và những “hung thần quá tải” tái diễn trở lại.

Thực tế vấn nạn ma men sau tay lái, xe cơi nới thành thùng, chở quá tải dư luận đã nhiều lần lên án gay gắt, giới chuyên gia và cơ quan truyền thông đã lên tiếng cảnh báo rất nhiều, song nó vẫn cứ lặp đi lặp lại.

Thậm chí Nghị định 100/NĐ-CP đã có nhưng quy định khá nặng những vi phạm này song dường như các cơ quan quản lý Nhà nước, lực lượng chức năng vẫn cần phải tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, xử lý.

Thậm chí nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng “cú đấm thép” đối với “ma men sau tay lái” và xe quá tải vẫn chưa đủ lực? Nếu thật sự như vậy, đã đến lúc chúng ta cần “tăng lực” hơn để thật sự phát huy được hiệu quả cần có và nên có.

Tuy nhiên, “lực” ở đây không phải chỉ đơn thuần là chế tài xử phạt mà hơn hết cần một chiến lược toàn diện, lâu dài và liên tục. Bởi, nếu chỉ trông chờ vào một vài đợt phát động cao điểm ra quân hàng năm sẽ khiến cuộc chiến với xe quá tải, với “ma men sau tay lái” khó đạt được những mục tiêu đã đề ra. Và những hung thần trên đường vẫn là nỗi lo của nhiều người dân.

Bình Dương tai nạn giao thông giảm mạnh cả 3 tiêu chí

Bình Dương tai nạn giao thông giảm mạnh cả 3 tiêu chí

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tăng nhưng chưa vội mừng

Tăng nhưng chưa vội mừng

18 Apr, 06:40 AM

Kinhtedothi - Mặc dù thu thuế thương mại điện tử (TMĐT) liên tục tăng theo các năm, nhưng cũng chưa vội mừng, bởi số thu thực tế chưa tương xứng với tiềm năng. Bởi vậy, để thu thuế từ TMĐT tăng trưởng bền vững, đảm bảo thu đúng, thu đủ, cần những giải pháp đồng bộ.

Bước chuyển mạnh trong tư duy

Bước chuyển mạnh trong tư duy

17 Apr, 06:34 AM

“Không biết thì không quản”, câu nói ngắn gọn của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 4/2025 mới đây hàm chứa tư duy pháp lý mới mẻ và tầm nhìn chiến lược, mở ra hướng tiếp cận linh hoạt hơn trong công tác quản lý Nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Điều đó được đánh giá là bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “không quản được thì cấm” sang “không biết thì không quản”.

Giải bài toán thanh niên “hai không”

Giải bài toán thanh niên “hai không”

16 Apr, 05:48 AM

Kinhtedothi - Cả nước còn 1,35 triệu thanh niên từ 15 - 24 tuổi không có việc làm, không tham gia học tập, đào tạo, chiếm 10,4% tổng số thanh niên cả nước. Đây là một trong những con số vừa được Cục Thống kê công bố liên quan đến tình hình lao động việc làm quý I/2025. Dù chỉ mang tính tham khảo, nhưng cũng cho thấy rất nhiều vấn đề đặt ra cần giải quyết.

Đạo đức kinh doanh và lỗ hổng quản lý

Đạo đức kinh doanh và lỗ hổng quản lý

15 Apr, 05:40 AM

Kinhtedothi - Đường dây sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với 573 nhãn hiệu nhắm vào nhóm người dễ bị tổn thương: trẻ em, thai phụ, người già… đang làm xôn xao dư luận. Ngoài vấn đề đạo đức kinh doanh, sự việc còn cho thấy lỗ hổng đáng báo động trong cấp phép và quản lý thị trường.

Nền tảng cho phát triển

Nền tảng cho phát triển

14 Apr, 05:46 AM

Kinhtedothi - Nền tảng Bình dân học vụ số vừa ra mắt đã được nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Hà Nội hưởng ứng. Đây được coi là một giải pháp đại chúng để người dân, kể cả những đối tượng ít có điều kiện tiếp cận công nghệ, có thể tham gia vào nền kinh tế số, xã hội số - tiền đề quan trọng để xây dựng nguồn nhân lực số chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế trí thức và hội nhập quốc tế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ