Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lái xe vi phạm nồng độ cồn: Tăng nặng xử phạt để răn đe

Kinhtedothi - Gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân là do người vi phạm nồng độ cồn trong đó có một số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan Nhà nước...

5 tháng đầu năm 2022, số người chết do tai nạn giao thông chỉ giảm 30 người (giảm khoảng 1,07%), thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra. Tuy nhiên điều đáng nói nhiều vụ tai nạn giao thông có hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân là do người vi phạm nồng độ cồn trong đó có một số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan Nhà nước. Cùng với đó là vi phạm về cơi nới thành thùng, mặc dù đã đẩy mạnh tuyên truyền, tăng mức xử phạt xong tình trạng này vẫn chưa giảm.

Những vụ tai nạn thảm khốc do ma men xảy ra trong thời gian gần đây, mà gần nhất, vụ xe hiệu Audi đâm tử vong 3 người đi xe máy xảy ra tại tỉnh Bắc Giang chỉ vài ngày trước là ví dụ điển hình. Tài xế điều khiển chiếc ô tô hạng sang này gây tai nạn trong tình trạng say xỉn với nồng độ cồn đo được cao gấp 1,5 lần mức xử lý vi phạm tối đa quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Đáng báo động hơn, nam tài xế này lại đang là cán bộ công tác trong ngành giao thông vận tải. Ba người dân vô tội đã bị anh ta cướp đi tính mạng, trong đó có một nạn nhân mới 13 tuổi. Còn gì đáng căm phẫn hơn thế nữa?!.

Không chỉ vấn nạn “ma men sau tay lái”, tình trạng chở quá tải rồi gây tai nạn chết người cũng đang ngày một nóng trong thời gian gần đây. Vụ xe tải chở đất quá tải bị lật đè ô tô con khiến 3 người trong xe tử vong tại chỗ xảy ra tại tỉnh Hòa Bình chỉ 2 ngày sau vụ siêu xe Audi đâm chết 3 người đi xe máy ở Bắc Giang càng làm dư luận thêm bức xúc và căm phẫn.

Trên thực tế, tình trạng xe tải cố tình cơi nới thành, thùng, chở quá tải trọng cho phép được nói đến rất nhiều năm qua. Từng có thời điểm, ngành giao thông phát động chiến dịch rầm rộ để xử lý nạn xe quá tải bằng cách lập hàng loạt trạm cân tải trọng xe.

Thậm chí, nhiều trường hợp xe quá tải, cơi nới thành, thùng đã bị hạ tải, cắt bỏ thành thùng ngay tại trận nhằm triệt tiêu hoàn toàn “công cụ gây án” của những loại phương tiện này. Tuy nhiên, theo thời gian, khi chiến dịch rầm rộ đó qua đi, sức nóng của cuộc chiến với xe quá tải nguội dần và những “hung thần quá tải” tái diễn trở lại.

Thực tế vấn nạn ma men sau tay lái, xe cơi nới thành thùng, chở quá tải dư luận đã nhiều lần lên án gay gắt, giới chuyên gia và cơ quan truyền thông đã lên tiếng cảnh báo rất nhiều, song nó vẫn cứ lặp đi lặp lại.

Thậm chí Nghị định 100/NĐ-CP đã có nhưng quy định khá nặng những vi phạm này song dường như các cơ quan quản lý Nhà nước, lực lượng chức năng vẫn cần phải tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, xử lý.

Thậm chí nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng “cú đấm thép” đối với “ma men sau tay lái” và xe quá tải vẫn chưa đủ lực? Nếu thật sự như vậy, đã đến lúc chúng ta cần “tăng lực” hơn để thật sự phát huy được hiệu quả cần có và nên có.

Tuy nhiên, “lực” ở đây không phải chỉ đơn thuần là chế tài xử phạt mà hơn hết cần một chiến lược toàn diện, lâu dài và liên tục. Bởi, nếu chỉ trông chờ vào một vài đợt phát động cao điểm ra quân hàng năm sẽ khiến cuộc chiến với xe quá tải, với “ma men sau tay lái” khó đạt được những mục tiêu đã đề ra. Và những hung thần trên đường vẫn là nỗi lo của nhiều người dân.

Bình Dương tai nạn giao thông giảm mạnh cả 3 tiêu chí

Bình Dương tai nạn giao thông giảm mạnh cả 3 tiêu chí

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Định lượng để tránh cảm tính

Định lượng để tránh cảm tính

05 Jun, 04:49 AM

Kinhtedothi - Thay đổi phương thức đánh giá cán bộ, công chức bằng bộ chỉ số dựa trên vị trí việc làm và hiệu quả công việc (KPI - Key Performance Indicator) là thông tin đang được quan tâm và được đánh giá là cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Việc đưa nội dung này vào Dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) sẽ góp phần minh bạch hóa quy trình đánh giá, giảm thiểu yếu tố cảm tính.

Phạt thôi, chưa đủ!

Phạt thôi, chưa đủ!

04 Jun, 06:16 AM

Kinhtedothi - Từ nhiều năm qua, Việt Nam phải đối mặt với một trong những thách thức nhân khẩu học lớn nhất – đó là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Lắng nghe tiếng nói của trẻ em

Lắng nghe tiếng nói của trẻ em

03 Jun, 05:55 AM

Kinhtedothi - Tháng hành động vì trẻ em năm 2025 vừa chính thức được phát động trên toàn quốc với chủ đề “Ưu tiên nguồn lực hoàn thành các mục tiêu vì trẻ em”.

Giảm áp lực thi lớp 10

Giảm áp lực thi lớp 10

02 Jun, 05:33 AM

Kinhtedothi - “Khó hơn thi đại học” là cụm từ quen thuộc được dư luận, phụ huynh, học sinh nhắc đến khi nói về kỳ thi lớp 10 tại Hà Nội. Giảm áp lực, căng thẳng của kỳ thi này là vấn đề được Nhân dân Thủ đô mong đợi đã từ lâu, nhưng nhiều năm qua vẫn chưa làm được.

Chống hàng giả không chỉ theo chiến dịch

Chống hàng giả không chỉ theo chiến dịch

30 May, 06:34 AM

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ hàng giả quy mô lớn bị lực lượng chức năng phát hiện đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng gian lận thương mại ngày càng tinh vi, đa dạng và nguy hiểm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ