Lần đầu tiên Hà Nội có xe dịch vụ công lưu động về các khu dân cư xa trung tâm
Kinhtedothi - Xe Dịch vụ công lưu động là một trong hai mô hình mới do Trung tâm Phục vụ hành chính công TP triển khai thí điểm. Đây là bước đột phá trong việc đưa dịch vụ hành chính công đến tận cơ sở, giúp người dân, đặc biệt là các khu vực xa trung tâm, vùng nông thôn, được tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ công của TP. Các chuyến xe tiếp theo sẽ được tổ chức định kỳ 1–2 chuyến/tuần tại nhiều địa bàn khác nhau, đặc biệt là khu vực dân cư xa trung tâm, trường học, chợ, hoặc nhà văn hoá thôn.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có thông báo về việc triển khai mô hình dịch vụ công lưu động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính - xe số 1.
Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ phối hợp với UBND xã Mỹ Đức tổ chức khai trương Mô hình “Dịch vụ công lưu động” vào sáng ngày 14/10 tại Nhà văn hóa thôn Đồi Dùng, xã Mỹ Đức, từ 8h - 11h.

Xe Dịch vụ công lưu động. Ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội
Xe Dịch vụ công lưu động là một trong hai mô hình mới do Trung tâm Phục vụ hành chính công TP triển khai thí điểm, cùng với “Điểm Phục vụ hành chính công cộng đồng”. Đây là bước đột phá trong việc đưa dịch vụ hành chính công đến tận cơ sở, giúp người dân, đặc biệt là các khu vực xa trung tâm, vùng nông thôn, được tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ công của TP.
Tại điểm phục vụ, người dân sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện và nộp hồ sơ hành chính ngay trên xe chuyên dụng, được trang bị đầy đủ hạ tầng công nghệ và tiện ích hiện đại.
Các thủ tục hành chính được tiếp nhận, hướng dẫn và xử lý bao gồm những lĩnh vực thiết yếu như Hộ tịch, Đất đai, Tài chính, Lao động – Thương binh và Xã hội, cùng các dịch vụ hỗ trợ số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến, đăng ký nhận kết quả qua Bưu chính công ích.
Đặc biệt, người dân còn được tư vấn pháp lý miễn phí, hướng dẫn kỹ năng số, hỗ trợ đăng ký định danh điện tử VNeID, chữ ký số, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số cộng đồng và nâng cao kỹ năng công nghệ cho người dân.
Đây là chuyến xe đầu tiên trong chuỗi hoạt động thí điểm của mô hình trên địa bàn TP Hà Nội. Các chuyến xe tiếp theo sẽ được tổ chức định kỳ 1–2 chuyến/tuần tại nhiều địa bàn khác nhau, đặc biệt là khu vực dân cư xa trung tâm, trường học, chợ, hoặc nhà văn hoá thôn.
Hoạt động này có sự phối hợp của nhiều đơn vị: Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội (chủ trì), UBND xã/phường phối hợp bố trí địa điểm, nhân sự, danh mục thủ tục hành chính, thông tin tuyên truyền và bảo đảm an ninh - trật tự, doanh nghiệp Bưu chính công ích, đơn vị tư vấn pháp lý, cùng sự đồng hành của Đoàn Thanh niên địa phương trong công tác hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục trực tuyến và kỹ năng số.
Sự kết nối liên ngành này thể hiện tinh thần “Nhà nước – Doanh nghiệp – Nhân dân cùng làm”, lan toả hình ảnh chính quyền thân thiện, tận tâm, vì dân phục vụ, khẳng định mô hình hành chính mở, tương tác, linh hoạt và phục vụ đa chiều.
Mô hình “Dịch vụ công lưu động” không chỉ mang ý nghĩa phục vụ thiết thực mà còn là minh chứng cho tư duy hành chính mở, lấy người dân làm trung tâm trong mọi hoạt động cải cách và chuyển đổi số. Qua đó, giúp rút ngắn khoảng cách phục vụ giữa chính quyền và người dân, giảm tải cho bộ phận một cửa các xã, phường, đồng thời thúc đẩy tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, hình thành môi trường hành chính “không giấy tờ – không tiền mặt – không chờ đợi”.
Tưng bừng giải Pickleball Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội
Kinhtedothi - Sáng 17/8, tại cung thể thao dưới nước, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã tổ chức giải Pickleball chào mừng kỷ niệm 80 năm cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025).

Khuyến khích mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp, giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới
Kinhtedothi-Thực hiện chính quyền địa phương (CQĐP) 2 cấp, đối với trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế (Bộ Nội vụ) nhấn mạnh việc khuyến khích các địa phương có đủ điều kiện thì thực hiện mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) phi địa giới hành chính.
Hà Nội: vận hành tiện ích đặc biệt tại Trung tâm phục vụ hành chính công
Kinhtedothi - Sáng 1/8, Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn chính thức triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân theo đề xuất của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.