Để hiểu rõ hơn ứng dụng y tế thông minh này, mời độc giả cùng theo dõi chia sẻ của ông Bùi Lê Hà - CEO Công ty CP Công nghệ và Dịch vụ Y tế số MED-ON, đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn MED-GROUP.
Được biết, cách đây 2 năm, MEDLATEC đã vận hành app y tế MED-ON, nhưng nay được nâng cấp lên phiên bản mới app My Medlatec với nhiều tính năng thân thiện, tiện ích cho khách hàng. Ông có thể chia sẻ lý do nào để dự án My Medlatec được ra đời? Bao lâu để dự án đi vào hoạt động kể từ khi được “thai nghén”?
Ông Bùi Lê Hà: Để vận hành app My Medlatec hiện nay, chúng tôi có một quá trình nỗ lực, bền bỉ kiện toàn ứng dụng nhằm mang những tính năng thân thiện, hữu ích nhất tới người dùng. Cụ thể, với nền tảng ban đầu là ứng dụng iCNM - Bệnh viện Đa khoa Di động, sau đó được nâng cấp lên một phiên bản “cá thể hóa” người dùng - ứng dụng MedOn.
Phát triển đi lên từ tính năng, nền tảng cơ bản của các ứng dụng trước, cùng với định hướng chiến lược “cá thể hóa” người dùng, nâng cao trải nghiệm khách hàng khi sử dụng dịch vụ; từ đó giải quyết được nhiều nhất các mong muốn của khách hàng, cũng như góp phần giảm tải, hỗ trợ cho Hệ thống Y tế MEDLATEC nói riêng, hệ thống y tế nước ta nói chung. Vì vậy, đội ngũ kỹ sư MedOn trực thuộc Tập đoàn MED-GROUP tiếp tục xây dựng app My Medlatec.
Trong quá trình triển khai dự án này, ngoài sự nỗ lực, đoàn kết của các anh em kỹ sư công nghệ, thì yếu tố tiên quyết thành công dự án mà chúng tôi muốn nhắc tới và như bày tỏ lời cảm ơn của mình là Thành viên Hội đồng cố vấn MEDLATEC GROUP, Ban Tổng Giám đốc tập đoàn đã luôn khích lệ, tạo điều kiện và có định hướng phát triển đúng đắn. Chính nhờ động lực đó đã giúp chúng tôi nhanh chóng thực hiện dự án chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn (2 tháng).
Thưa ông, với ứng dụng y tế 4.0 này đã mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng chỉ bằng một cái chạm tay, vậy ông có thể chia sẻ rõ hơn những lợi ích khách hàng sẽ được hưởng?
Ông Bùi Lê Hà: Trước đây, khi đi xét nghiệm kiểm tra sức khỏe, người dân nước ta quá quen thuộc với hình ảnh đến các cơ sở y tế xếp sổ, chờ đến lượt lấy máu, sau đó chờ kết quả và lại chờ bác sĩ tư vấn… Thói quen truyền thống này gây tốn thời gian, công sức, mệt mỏi vì sự chờ đợi, cũng như phiền toái vì phải lưu trữ toàn bộ kết quả với các phiếu kết quả chất đống, dễ mất mát, dễ thất lạc.
Tuy nhiên, trong suốt gần 30 năm qua, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC đã góp phần thay đổi thói quen kiểm tra sức khỏe truyền thống từ bị động, chờ đợi thành chủ động và tiện lợi.
Đặc biệt, giờ đây chỉ cần chạm tay với vài thao tác đơn giản, nhanh gọn trên ứng dụng My Medlatec, chúng tôi sẽ mang đến người dân/ khách hàng sự hoàn hảo của dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngay tại nhà với 6 tiện ích vượt trội như sau:
Đặt lịch hẹn trong 1 phút: Chỉ bằng cái chạm tay trên ứng dụng trong 1 phút, khách hàng hoàn thành việc đặt lịch trên ứng dụng My Medlatec để được nhân viên đến lấy mẫu theo lịch hẹn, hoặc thực hiện dịch vụ khám theo lịch hẹn.
Tạo hồ sơ sức khỏe số: Với tính năng này, khách hàng chỉ cần chọn nút “đồng bộ” là toàn bộ thông tin về hồ sơ khám, lịch sử khám/xét nghiệm của khách hàng sẽ hiển thị đầy đủ, trình bày một cách khoa học, hoàn toàn bảo mật và lưu trữ trọn đời trên app.
Tra cứu kết quả khám/xét nghiệm nhanh - tiện: Ngay khi có kết quả khám/xét nghiệm, khách hàng được trả lập tức các kết quả trên app. Sau đó, kết quả được ghi lại, tổng hợp và trình bày dưới dạng biểu đồ giúp khách cập nhật được mức độ biến thiên tăng, giảm các chỉ số, từ đó có cái nhìn tổng quan về tình trạng sức khỏe mình.
Quản lý sức khỏe người thân: Với tính năng quản lý hồ sơ sức khỏe người thân (bố mẹ, vợ chồng, con cái), chỉ cần chạm tay, hồ sơ của khách hàng được kết nối ngay với các thành viên trong gia đình, từ đó khách hàng có thể đặt lịch thay người thân. Tính năng này mang đến trải nghiệm tuyệt vời khi khách hàng ở xa có thể theo dõi tiến trình thăm khám, tra cứu kết quả, giúp thành viên gia đình an tâm sức khỏe hơn.
Tìm kiếm cơ sở Y tế gần nhất: Khách hàng chỉ cần nhập vị trí của mình, mọi cơ sở gần nhất được hiển thị lên bản đồ trực quan, sau đó khách hàng chọn địa điểm và được hướng dẫn đường đi chính xác, dễ dàng di chuyển tới cơ sở khám, tiết kiệm triệt để thời gian quý báu của mình.
Là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam lên ý tưởng và triển khai thành công những tính năng tuyệt vời này, quá trình triển khai dự án, đội ngũ xây dựng và vận hành có gặp khó khăn, áp lực gì không thưa ông, hay có yếu tố thuận lợi nào để “cất cánh” cho dự án?
Ông Bùi Lê Hà: Trong 6 tính năng đem lại (như tôi đã chia sẻ ở trên), thì thời điểm hiện tại, có thể khẳng định My Medlatec là ứng dụng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có tính năng quản lý “Tiến trình lấy mẫu” giúp khách hàng dễ dàng biết được đường đi mẫu lấy tận nơi theo thời gian thực (real time).
Để dự án được triển khai và gặt hái thành công như vậy, chúng tôi may mắn có những yếu tố thuận lợi nhất định, trong đó có thể kể đến như:
Yếu tố đầu tiên có ý nghĩa “cất cánh” và truyền động lực cho chúng tôi là đường hướng rõ ràng từ người “khai sinh” dịch vụ - GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí (hiện là Chủ tịch Hội đồng cố vấn MEDLATEC). Suốt hành trình gần 3 thập kỷ mang về Việt Nam dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà, thầy luôn tâm huyết, trăn trở mang dịch vụ y tế hoàn hảo cùng các công nghệ xét nghiệm hiện đại bậc nhất phục vụ khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi có được sự “truyền lửa” từ Ban Tổng Giám đốc qua những định hướng chiến lược về những dự án công nghệ 4.0 rất nhân văn và luôn vì lợi ích của khách hàng theo hướng nâng cao trải nghiệm, hài lòng khi sử dụng dịch vụ y tế tại Hệ thống Y tế MEDLATEC.
Yếu tố thứ hai phải kể ứng dụng My Medlatec được nâng cấp, phát triển từ hai ứng dụng sẵn có nền tảng “cá thể hóa” phục vụ chăm sóc sức khỏe từng khách hàng - app iCNM và MedOn.
Tiếp đó, chúng tôi may mắn có đội ngũ kỹ sư công nghệ “trực chiến” luôn lăn xả, hết mình vì công việc.
Bên cạnh yếu tố thuận lợi, trong mỗi giai đoạn, chúng tôi có những khó khăn, thách thức nhất định, mà cụ thể giai đoạn trước kick off thì điều chúng tôi suy nghĩ nhiều nhất là việc thống nhất định hướng sản phẩm để phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách khách hàng. Giai đoạn sau go live, khó khăn lớn nhất là hỗ trợ người dùng, cải thiện tính năng liên tục để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho lượng khách hàng đang tăng trưởng nhanh chóng, cũng như yêu cầu về tính năng hoàn thiện ứng dụng của người dân/khách hàng.
Chính thức “trình làng” công nghệ hơn 1 tháng, ông đánh giá thế nào về số lượng tượng tải app và những review của khách hàng về các tính năng đem lại, nhất là tính năng quản lý “đường đi” lấy mẫu xét nghiệm?
Ông Bùi Lê Hà: Vâng, đúng vậy, chúng tôi đã chính thức ra mắt ứng dụng hơn 1 tháng nay với số lượng tải ứng dụng tăng gấp đôi so với kỳ vọng đặt ra ban đầu, điều này chứng tỏ sản phẩm đang được đón nhận tốt và giải quyết “đúng, trúng” những nhu cầu của khách hàng. Trong đó, tính năng theo dõi tiến trình sử dụng dịch vụ xét nghiệm được đón nhận và quan tâm nhất, đồng thời nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng. Ngay trong tháng đầu tiên ra mắt, My Medlatec vươn lên đứng ở vị trí top 3 ứng dụng y tế trên các kho ứng dụng.
Nếu như trước đây, chúng tôi có nhận được một số ý kiến của khách hàng rằng mỗi lần họ gọi tổng đài đặt lịch xét nghiệm tận nơi đều phải khai báo thông tin cá nhân nên mất thời gian. Hoặc một số trường hợp, vì lý do khách quan không mong muốn, nhân viên không thể đến lấy mẫu theo thời gian hẹn, khiến khách hàng thấp thỏm chờ đợi, hoặc phải gọi điện lên tổng đài nhắc lịch.
Ngoài ra, hiện nay do có một số đối tượng giả danh nhân viên MEDLATEC đến nhà khách hàng lấy mẫu, thu tiền, nhưng không trả kết quả, khiến khách hàng “tiền mất, tật mang”, sau đó hoài nghi không biết đây có phải là nhân viên của MEDLATEC lấy mẫu không? Tuy nhiên, khi ứng dụng ra đời đã khắc phục được tất cả những thắc mắc đó của khách hàng để mang đến dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi trở nên ưu việt hơn bao giờ hết.
Để ứng dụng phát huy tính năng phục vụ khách hàng, chúng tôi có lưu ý người dùng là cần khai báo thông tin chính xác. Chúng tôi cam kết bảo mật tuyệt đối nên khách hàng hoàn toàn an tâm thông tin cá nhân, tình trạng sức khỏe của mình. Việc cập nhật và tự động ghi nhớ thông tin này, giúp khách hàng không phải khai báo lại thông tin khi đặt lịch xét nghiệm tận nơi.
Được đánh giá là đơn vị y tế năng động đón đầu công nghệ số, ông có thể chia sẻ hệ sinh thái công nghệ khác đang được vận hành tại MEDLATEC? Đặc biệt, trong tương lai, đơn vị có tiếp tục “hành động” thế nào để giữ chân khách hàng sử dụng ứng dụng?
Ông Bùi Lê Hà: Chúng tôi rất tự hào khi MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế ngoài công lập ở nước ta tiên phong ứng dụng cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng chuyên môn, dịch vụ phục vụ khách hàng bởi công nghệ số 4.0.
Hiện nay, bên cạnh điểm sáng công nghệ 4.0 là ứng dụng My Medlatec, thì Hệ thống Y tế MEDLATEC còn sở hữu/ vận hành hệ sinh thái công nghệ nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, dịch vụ, từ đó góp phần mang đến khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Đó là các phần mềm HIS, LIS, POS, SAP ERP, CRM, hay Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách 4.0 kết nối chuyên gia và phòng khám trên cả nước…
Theo đó, để “giữ chân” khách hàng sử dụng ứng dụng, theo lộ trình phát triển, My Medlatec sẽ tiếp tục được nâng cấp thêm nhiều tính năng hữu ích hướng tới quyền lợi khách hàng như chương trình minigame, tích điểm đổi quà, theo dõi tin tức y tế bằng video, audio sinh động... và cải tiến giao diện hiển thị theo hướng thân thiện hơn với người dùng; đồng thời liên tục hoàn thiện, nâng cao những tính năng hiện đại hơn nữa.
Chúng tôi kỳ vọng việc đồng bộ và hoàn thiện các nền tảng số trên, nhất là ứng dụng My Medlatec tại Hệ thống Y tế MEDLATEC sẽ đáp ứng tối đa nhu cầu kiểm tra, theo dõi sức khỏe của người dân ngay tại nhà, tại cơ quan... theo hướng chuyên nghiệp, tiện lợi nhất. Đồng thời, chúng tôi cũng mong rằng sự phục vụ kịp thời, nhanh chóng của dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi sẽ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe của người dân cả nước, cũng như chung tay cùng Hệ thống y tế nước ta giảm thiểu tình trạng quá tải ở tuyến trên.
Xin chân thành cảm ơn ông về buổi trò chuyện! Kính chúc ông cùng ê-kíp kỹ sư công nghệ dồi dào sức khỏe để tiếp tục “trình làng” công nghệ những siêu phẩm mới!
08:19 18/12/2022