Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP, giá trị hàng Việt trong thời đại số
Kinhtedothi – Mong rằng trong thời gian tới, các sản phẩm ô mai truyền thống cũng như nhiều sản phẩm làng nghề của xã Bình Minh, TP Hà Nội tiếp tục được hỗ trợ xây dựng điểm trưng bày, quảng bá, trải nghiệm sản phẩm OCOP ngay tại địa phương. Qua đó, lan tỏa giá trị văn hóa của sản phẩm OCOP và tạo sinh kế bền vững cho người làm nghề.
Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Lệ - chủ thương hiệu Ô mai Bách Hương Xuân (Công ty CP An Gia Food) tại Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội và UBND phường Tây Hồ tổ chức ngày 24/10.
Ban tổ chức Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu, doanh nghiệp, nghệ nhân tại tọa đàm. Ảnh: Phạm Hùng
Đau đáu với nghề lắm công phu
Có lẽ ít ai biết rằng, sản phẩm ô mai – thức quà nức tiếng của Hà thành lại có nguồn gốc bắt đầu từ Cao Viên, xã Bình Minh, TP Hà Nội. Từ những quả sấu tươi ngâm muối, ướp đường truyền thống của vùng quê ngoại thành gần 100 năm trước, đến nay sản phẩm ô mai Bách Hương Xuân do chị Nguyễn Thị Lệ làm chủ thương hiệu đã được TP Hà Nội chứng nhận đạt OCOP 4 sao.
Nói về sản phẩm ô mai truyền thống bốn đời của gia đình, chị Nguyễn Thị Lệ cho hay: “Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống làm ô mai, chị đã chứng kiến những vất vả, nhọc nhằn của ông nội và bố mình để làm nên những mẻ ô mai đủ vị chua, cay, mặn, ngọt đã nhanh chóng chinh phục khẩu vị của người Hà Nội. Vì thế, khi trưởng thành, tôi đã không chọn nối nghiệp gia đình với niềm đam mê mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm ô mai với hương vị truyền thống”.
Chị Nguyễn Thị Lệ - chủ thương hiệu Ô mai Bách Hương Xuân (Công ty CP An Gia Food) chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Phạm Hùng
Theo chị Nguyễn Thị Lệ, khác với các sản phẩm công nghiệp, ô mai Bách Hương Xuân vẫn giữ cách làm truyền thống khi chọn từng quả mơ, quả mận từ các vùng trồng nổi tiếng như Mộc Châu, Bắc Kạn, Chùa Hương; ngâm ủ bằng đường phèn và gừng tươi; phơi nắng hoặc sấy nhẹ để giữ nguyên hương vị. Nhờ vậy, sản phẩm giữ được vị chua ngọt thanh tao, không gắt, không phẩm màu – đúng chất “ô mai nhà làm”.
Các công đoạn làm ô mai chủ yếu là bằng thủ công mới tạo nên được hương vị ngon nhất và làm theo công thức truyền thống được chuẩn nhất. Tuy nhiên, để phát triển, chị Lệ xác định rõ không thể chỉ dựa vào kinh nghiệm truyền thống. Chị đã dày công học hỏi về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, đầu tư máy móc sơ chế, đóng gói và bắt tay xây dựng thương hiệu bài bản, chuyên nghiệp.
Là người làm ra những sản phẩm chất lượng, chị Lệ luôn đau đáu làm sao để đưa sản phẩm ô mai Bách Hương Xuân xuất hiện ở nhiều nơi để được nhiều người biết đến. Ngoài tham dự những hội chợ, triển lãm, tuần hàng giới thiệu sản phẩm OCOP nông sản… chị Lệ cũng mày mò tìm hiểu đưa các sản phẩm ô mai đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua các kênh bán hàng online như các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội.
Chương trình OCOP là cơ hội vàng để nâng tầm sản phẩm truyền thống
Năm 2020, khi Hà Nội triển khai chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm), chị Lệ nhận thấy đây là cơ hội vàng để nâng tầm sản phẩm. Với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội, chị đăng ký tham gia, bắt đầu hành trình chuẩn hóa từng khâu sản xuất theo yêu cầu của chương trình OCOP.
Các sản phẩm ô mai Bách Hương Xuân trưng bày bên lề Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” ngày 24/10. Ảnh: Phạm Hùng
Đó là một chặng đường không dễ dàng khi phải xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, minh bạch hóa quy trình sản xuất, cải tiến bao bì, nhãn mác, hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật… Đồng thời, chị cũng tham gia các khóa tập huấn, hội chợ xúc tiến thương mại để kết nối với các nhà phân phối trong và ngoài nước.
Rồi “trái ngọt” cũng tới với nữ doanh nhân trẻ giàu bản lĩnh, năm 2022, đã có 10 sản phẩm ô mai của Bách Hương Xuân đã được đánh giá, công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Đó là các sản phẩm: hồng bì chua ngọt đặc biệt; mận xào gừng không hạt chua ngọt; mận tươi xào gừng; mận tươi xào gừng chua ngọt; mận hậu dẻo chua ngọt; mơ gừng chua ngọt; mơ dẻo không hạt; mơ chua ngọt đặc biệt; mơ chua mặn ngọt và mơ chua cay mặn ngọt.
Chị Lệ gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các cơ quan ban, ngành TP Hà Nội, đặc biệt là Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã hỗ trợ, giúp đỡ ô mai Bách Hương Xuân và nhiều nhãn hàng khác trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm truyền thống thành sản phẩm OCOP giàu giá trị.
“Mong rằng, trong thời gian tới, các sản phẩm ô mai truyền thống cũng như nhiều sản phẩm làng nghề của xã Bình Minh tiếp tục được thành phố hỗ trợ xây dựng điểm trưng bày, quảng bá, trải nghiệm sản phẩm OCOP ngay tại địa phương. Qua đó, lan tỏa giá trị văn hóa của sản phẩm OCOP và tạo sinh kế bền vững cho người làm nghề" - chị Nguyễn Thị Lệ đề xuất.
Chị Lệ cũng bày tỏ mong muốn được các cơ quan báo chí, truyền thông nói chung và Báo Kinh tế & Đô thị nói riêng tiếp tục hỗ trợ về mặt truyền thông và là cầu nối thông tin, đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, người làm nghề trong việc tuyên truyền, quảng bá và lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP, giá trị hàng Việt trong thời đại số và hội nhập sâu rộng.

Xây dựng thương hiệu – chìa khóa để sản phẩm làng nghề vươn xa
Kinhtedothi - Sáng 24/10, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP – Hướng tới giá trị bền vững và hội nhập”.

Hà Nội hỗ trợ làng nghề đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới
Kinhtedothi - Thời gian tới, thông qua việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngành Công Thương Hà Nội sẽ hỗ trợ các làng nghề, chủ thể OCOP xây dựng thương hiệu, cải tiến mẫu mã sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, qua đó, đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới. Đó là khẳng định của Trưởng phòng Tiết kiệm năng lượng (Trung Tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Hà Nội) Đỗ Văn Sáng khi nói về những hoạt động hỗ trợ làng nghề phát triển sản phẩm OCOP.
Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP: giữ “chữ tín” để đi đường dài
Kinhtedothi - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội xác định, giữ “chữ tín” cho thương hiệu OCOP là một quá trình liên tục. Ở đó, cần lấy chất lượng và sự đổi mới làm trọng tâm, được bảo vệ bằng pháp lý và công nghệ.






