TP Hồ Chí Minh:
Lập tổ xử lý vi phạm thu phí đỗ ô tô lòng đường
![]() |
Tuyến đường Lê Lai (quận 1) thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường qua ứng dụng My Parking. Ảnh: Minh Quân |
Thời gian qua, nhân viên Công ty TNHH dịch vụ công ích thanh niên xung phong được giao tổ chức thu phí nhưng không có quyền xử phạt các trường hợp vi phạm nên công tác này gặp khó khăn, thất thoát.
Tổ xử lý sẽ gồm lực lượng thuộc đội CSGT - trật tự công an các quận huyện, thanh niên xung phong, Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh, thanh tra Sở Giao thông Vận tải, trật tự đô thị... Việc liên lạc, trao đổi công việc sẽ thực hiện qua đường dây nóng hoặc các nhóm Zalo, Viber... để sớm giải quyết theo chức năng của mỗi đơn vị.
Có 4 hành vi vi phạm mà tổ sẽ xử lý, gồm lái xe không hợp tác, có người cản trở hoạt động thu phí, có người không có nhiệm vụ nhưng tự ý thu phí và vạch kẻ phân ô thu phí bị hư hỏng.
Khi có vi phạm, tùy tình huống nhân viên thu phí sẽ giải thích, hướng dẫn, vận động lái xe chấp hành quy định nơi tuyến đường đỗ xe có thu phí. Nếu người vi phạm không chấp hành, nhân viên sẽ thông báo đến tổ xử lý và các đơn vị tham gia tổ xử lý vi phạm cử người phối hợp xử lý.
Tổ xử lý sẽ cử lực lượng đến giải quyết trong thời gian chậm nhất 30 phút từ khi nhận tin báo. Trong khi chờ tổ xử lý đến hiện trường, nhân viên sẽ quay phim, chụp hình ghi nhận thời gian, địa điểm làm cơ sở báo lỗi vi phạm để phạt nguội.
Từ năm 2018, TP Hồ Chí Minh thu phí đỗ ô tô ở 23 đường quận 1, 5, 10 (hiện còn 20 tuyến) nhằm giảm ùn tắc, tạo nguồn thu cho ngân sách. Việc thu phí thông qua ứng dụng, không dùng tiền mặt, mức phí thấp nhất 20.000-25.000 đồng cho giờ đầu tiên.
Theo thống kê của Sở GTVT, từ tháng 8/2020 đến tháng 5/2022, số phí đậu xe thu được hơn 8,5 tỉ đồng. Riêng doanh thu trong năm 2021 chỉ đạt 2 tỉ đồng nên phải bù lỗ gần 8 tỉ để chi trả tiền vận hành dịch vụ.
Công ty TNHH dịch vụ công ích thanh niên xung phong sau đó có kiến nghị dừng thu phí ô tô đậu dưới lòng đường, để chờ hoàn thiện ứng dụng và công tác phối hợp xử lý hiện trường. Tuy nhiên, Sở GTVT không đồng ý với kiến nghị trên.
Hà Nội thiếu nghiêm trọng chỗ đỗ xe
Kinhtedothi - Diện tích các điểm, bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe. Trong khi đó, công tác đầu tư các bến, bãi đỗ xe còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.

Quy định mới về việc sử dụng gầm cầu đường bộ làm bãi đỗ xe
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa ban hành văn bản hợp nhất số 333/VBHN-BGTVT quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Những nơi “mặc định” cấm dừng đỗ xe mà không cần biển cấm
Kinhtedothi - Một số lái xe cho rằng, mình hoàn toàn được dừng đỗ xe ô tô ở những nơi không có biển cấm. Tuy vậy, nhiều khu vực “mặc định” cấm dừng đỗ ô tô theo Luật Giao thông đường bộ mà không cần biển cấm.