Theo đó, vị trí các lối lên xuống ga ngầm C9 hiện tại nằm trong phạm vi khoanh vùng bảo vệ di tích quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.
Đây là khu vực trọng yếu, gắn với truyền thuyết, lịch sử và văn hiến của Thủ đô Hà Nội, đồng thời, đây cũng là không gian có giá trị thẩm mỹ và cảnh quan, phục vụ nhu cầu sinh hoạt công cộng của nhân dân, nên việc bố trí hai lối lên xuống và biện pháp thi công dự kiến tại khu vực ven hồ chưa nhận được ý kiến đồng tình của các nhà khoa học.
Ga tàu điện ngầm dự kiến sẽ nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng, sát hồ Gươm.
|
Chính vì vậy, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, đơn vị tư vấn thiết kế phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Văn hóa và Thể thao, UBND quận Hoàn Kiếm và các đơn vị liên quan thực hiện nội dung theo đúng yêu cầu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Đồng thời, các đơn vị chủ động lấy ý kiến đóng góp bằng văn bản của các cơ quan, tổ chức, Hội nghề nghiệp có liên quan, cá nhân, cộng đồng dân cư, các nhà khoa học thuộc lĩnh vực lịch sử, mỹ thuật, khảo cổ, kiến trúc, quy hoạch đô thị nhằm tạo được sự đồng thuận rộng rãi trước khi thực hiện.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm quốc gia của TP Hà Nội. Trên tuyến này, ga ngầm C9, theo thiết kế, sẽ được bố trí tại vị trí hồ Hoàn Kiếm (phía trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội).
Theo quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9, có 2 lối ra vào - phía bờ hồ Hoàn Kiếm, nằm trong khu vực bảo vệ II của di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.