Lấy ý kiến việc dùng ga Hà Nội làm điểm đầu đường sắt tốc độ cao

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Đường sắt Việt Nam đang lấy ý kiến về Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP Hà Nội, trong đó đề cập đến ga Hà Nội khi hình thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Vừa qua, quy hoạch mạng lưới đường sắt (QH1769) đã định hướng chuyển đổi công năng toàn bộ đoạn tuyến đường sắt đi trong nội đô thành đường sắt đô thị, đồng thời xác định ga Ngọc Hồi là ga đầu cuối của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Lấy ý kiến việc dùng ga Hà Nội làm điểm đầu đường sắt tốc độ cao - Ảnh 1
 Hiện trạng ga Hà Nội.

Tuy nhiên, theo đánh giá của liên danh tư vấn TEDI - CCTDI, việc bố trí ga đầu cuối của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Ngọc Hồi, cách xa trung tâm Hà Nội khoảng 10km, sẽ làm giảm tính hấp dẫn trong việc thu hút hành khách đi tàu, đặc biệt là các khu vực phía Bắc sông Hồng. 

Qua tìm hiểu kinh nghiệm phát triển đường sắt trên thế giới cho thấy, đối với loại hình dịch vụ tàu tốc độ cao thường được bố trí tiếp cận sâu trong trung tâm các thành phố lớn như Bắc Kinh, Berlin, Tokyo, Paris…

Do đó, Liên danh Tư vấn đề xuất giữ lại hành lang đường sắt Ngọc Hồi - Ga Hà Nội để nghiên cứu phát triển khai thác tàu khách tốc độ cao tiếp cận tới ga Hà Nội.

Theo đơn vị tư vấn này, loại hình đường sắt tốc độ cao sử dụng đường riêng, giao cắt lập thể, không xung đột với giao thông đô thị nên về cơ bản sẽ không gặp phải các tồn tại, bất cập của hệ thống đường sắt quốc gia hướng tâm hiện nay. Trên cơ sở đó, kiến nghị kết nối đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào tới ga Hà Nội.

Như vậy, theo phương án của Tư vấn, hệ thống ga đầu mối tại Hà Nội gồm Ga Ngọc Hồi (phía Nam), Ga Lạc Đạo (phía Đông), Ga Yên Viên, Yên Thường, Bắc Hồng (phía Bắc) và Ga Hà Nội (trung tâm).