Lễ tắm Phật và rước hơn 400 xe hoa mừng Đại lễ Vesak 2019

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/5 (tức ngày 7/4 âm lịch), Ban trị sự Phật giáo tỉnh Hà Nam tổ chức lễ rước hơn 400 xe hoa và tắm Phật theo nghi thức Phật giáo truyền thống. Đây là hoạt động lớn nhất từ trước tới nay của Phật giáo Hà Nam chào mừng Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2019.

Lần đầu tiên Ban Trị sự Phật giáo Hà Nam được góp phần cùng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2019.

Dịp này, Ban Trị sự Phật giáo Hà Nam tổ chức hơn 400 xe hoa rước tượng Phật, diễu hành từ chùa Bầu đến chùa Tam Chúc qua các tuyến phố chính và các ngôi chùa trong tỉnh.

Các xe hoa được kết bằng hàng vạn bông hoa tươi, hoa lụa đẹp mắt do đạo tràng của các chùa thực hiện: Đạo tràng chùa Bầu chùa Hoa Lại, chùa Phú Viên, chùa Châu Xá, chùa Bầu Bảo Lộc…

 Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Lễ tắm Phật, một trong những nghi thức phổ biến của Đại lễ Phật đản 

Bên cạnh đó, các ngôi chùa trong tỉnh đã tổ chức lễ tắm Phật truyền thống, treo cờ, băng rôn, hoa. Ở đó, các chùa còn tổ chức giảng những bài Kinh của Đức Phật dạy về đạo hiếu, về tình gia đình, nghĩa dân tộc.

Có thể nói, khắp mọi nẻo đường thôn quê, bà con phật tử trong tỉnh Hà Nam và nhiều nơi trong cả nước đều hướng về Đại lễ với tinh thần hào hứng, phấn khởi và rất văn minh. Đây là dịp nêu cao tinh thần đại đoàn kết dân tộc và thể hiện quan điểm của Đảng, Nhà nước ta đối với tự do tín ngưỡng, tôn giáo.

Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2019 diễn ra từ ngày 12 -14/5 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Đây là lần thứ 3 Đại lễ được tổ chức tại Việt Nam - sự kiện trọng đại mang tầm quốc tế với hơn 1.600 chức sắc và lãnh đạo các giáo hội, hệ phái Phật giáo, các giáo sư, tiến sỹ, nhà nghiên cứu, học giả Phật giáo đến từ hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.

Lễ rước 400 xe hoa từ chùa Bầu đến chùa Tam Chúc. 

Nghi thức diễu hành xe hoa trong Đại lễ Phật đản Phật giáo Bắc truyền có nguồn gốc từ Ấn Độ được truyền đến Đông phương. Ngày xưa, nghi thức này được gọi là “Hành tượng” có nghĩa là dùng xe được trang sức bằng châu báu, chở tượng Phật đi khắp phố phường nhân Lễ Phật đản.

Lễ Tắm Phật là một trong những nghi thức phổ biến của Đại lễ Phật đản hàng năm trong nhiều truyền thống Phật giáo khác nhau. Nghi thức này vốn đã xuất hiện khá lâu tại Ấn Độ, Trung Á và Trung Quốc và ngày nay được duy trì trong hầu hết các cộng đồng Phật giáo khắp nơi như là một cử chỉ, một hành động để tỏ lòng tôn kính, hân hoan của các phật tử đối với Đức Phật.

Còn với Lễ thả hoa đăng, theo ý nghĩa dân gian thì đây là lễ hội thắp đèn được trang trí bằng những chiếc đèn hoa. Hoa đăng được thắp sáng nhằm mục đích tôn vinh những giá trị tinh thần, giá trị tâm linh và văn hóa của người Việt Nam vào những ngày lễ lớn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần