Lệnh trừng phạt của Mỹ đẩy sản lượng dầu của Iran chạm đáy 40 năm

Nguyễn Thu (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, sản lượng dầu thô của Iran đã giảm xuống mức thấp nhất trong 40 năm gần đây.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, sản lượng dầu của Tehran sụt kỷ lục, xuống dưới 2 triệu thùng/ngày, do chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 đối với nhu cầu nhiên liệu, cùng với các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của nước Cộng hòa Hồi giáo.
Lệnh trừng phạt của Mỹ đẩy sản lượng dầu của Iran chạm đáy 40 năm. Ảnh: RT
Theo EIA, trước thời điểm Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt lệnh trừng phạt đối với Tehran, Iran đã bơm khoảng 2,6 triệu thùng/ngày và xuất khẩu khoảng 2,5 triệu thùng/ngày.
Tuy nhiên, với mức sụt giảm chưa đến 1 triệu thùng/ngày, sản lượng khai thác dầu của Iran vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump là đưa sản lượng dầu và xuất khẩu của Iran về mức bằng 0 để buộc Tehran quay trở lại bàn đàm phán hạt nhân.
Dự kiến, trong tuần này, Tehran sẽ bổ nhiệm Thứ trưởng Dầu mỏ Javad Owji kiêm giám đốc điều hành cấp cao của các công ty năng lượng nhà nước, thay thế Bộ trưởng Dầu mỏ Bijan Zanganeh. Theo Bộ trưởng sắp mãn nhiệm Bijan Zanganeh, công việc chính của người kế nhiệm ông sẽ là thúc đẩy xuất khẩu dầu.
Bộ trưởng Zanganeh cho biết, Iran đã mất khoảng 120 tỷ USD doanh thu từ dầu mỏ do các lệnh trừng phạt của Mỹ, đạt mức xuất khẩu 2 tỷ thùng kể từ khi Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA).
Những tiến triển sau nhiều cuộc đàm phán về JCPOA tại Vienna đã bị chững lại sau khi Iran thay đổi vị trí Tổng thống. Liên minh châu Âu (EU) cho biết các cuộc đàm phán tại Vienna sẽ được nối lại vào đầu tháng 9 tới. Dư luận đang chờ đợi chính quyền mới của Iran sẽ đưa ra những quyết sách gì và liệu nó có được Mỹ và EU chấp nhận.
Tân Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trong lễ nhậm chức ngày 5/8 tuyên bố sẽ làm cho đất nước Iran mạnh mẽ hơn, gắn kết với thế giới hơn, đồng thời cho biết ủng hộ các bước đi ngoại giao để gỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Tuy nhiên, ông Raisi cũng nhấn mạnh, trong mọi cuộc đàm phán, quyền lợi của người dân nước Cộng hòa Hồi giáo này cần được đặt lên trên và những lợi ích của Iran cần phải được đảm bảo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần