Leo thang căng thẳng thương mại, Tổng thống Trump “ra lệnh” các công ty Mỹ rời Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo CBS)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người đứng đầu Nhà Trắng vừa yêu cầu các công ty Mỹ ngay lập tức tìm phương án chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc.

Tối 23/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đáp trả loạt thuế mới của Trung Quốc bằng cách tăng 5% thuế đối với 550 tỷ USD hàng hoá nước này, trong động thái “ăn miếng trả miếng” mới nhất giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
“Đáng buồn thay, các chính phủ tiền nhiệm đã cho phép Trung Quốc vượt quá xa Thương mại Công bằng và Cân bằng, đến nỗi giờ đây họ đã trở thành một gánh nặng quá lớn đối với người trả thuế nước Mỹ”, ông Trump viết trên trang Twitter hôm 23/8. “Là Tổng thống, tôi không thể tiếp tục để cho việc này xảy ra!”.
“Chúng ta không cần Trung Quốc và, nói thật là, sẽ tốt hơn rất nhiều nếu không có họ. Số tiền khổng lồ mà Trung Quốc đã kiếm được từ Mỹ, năm này qua năm khác, qua nhiều thập kỷ, phải dừng lại và sẽ dừng lại”, ông Trump viết trên Twitter.
 Tổng thống Mỹ vừa yêu cầu các công ty nước này lập tức tìm phương án chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc.
Ông Trump cho biết Mỹ sẽ tăng mức thuế hiện đang được áp dụng với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc lên 30% so với mức 25% hiện tại, bắt đầu từ 1/10. Đồng thời, ông thông báo tăng 5% trên mức thuế 10% được dự kiến sẽ áp dụng với 300 tỷ USD hàng hoá, bắt đầu triển khai với một số sản phẩm từ 1/9. Tuy nhiên, việc áp thuế đối với khoảng một nửa lượng hàng hoá này đã được hoãn lại đến ngày 15/12 để bảo vệ người tiêu dùng trước dịp Giáng Sinh, như đã được thông báo trước đó.
Quyết định của ông Trump được thông báo trên Twitter, vài giờ sau khi Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế mới đối với 75 tỷ USD hàng Mỹ, làm leo thang cuộc xung đột về thương mại và công nghệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Trump đã tỏ ra giận giữ với một loạt các dòng tweet công kích Bắc Kinh, "ra lệnh" cho các công ty Mỹ di dời công việc làm ăn ra khỏi Trung Quốc.
“Chúng ta không cần Trung Quốc và, nói thật là, sẽ tốt hơn rất nhiều nếu không có họ. Số tiền khổng lồ mà Trung Quốc đã kiếm được từ Mỹ, năm này qua năm khác, qua nhiều thập kỷ, phải dừng lại và sẽ dừng lại”, ông Trump viết trên Twitter.
"Các công ty Mỹ tuyệt vời được ra lệnh ngay lập tức tìm phương án khác thay Trung Quốc, bao gồm cả việc đưa công ty VỀ NƯỚC và sản xuất hàng hóa ở Mỹ" – ông Trump viết.
Hiện không rõ ông Trump có thẩm quyền pháp lý gì để “ra lệnh” cho các công ty Mỹ đóng cửa việc làm ăn ở Trung Quốc hay dừng tìm kiếm nguồn cung hàng hóa từ nước này.
Các chuyên gia cho biết, ông Trump có thể viện dẫn Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế mà Mỹ đã từng sử dụng để trừng phạt Iran và Triều Tiên, hoặc không cho các công ty vi phạm nhận được hợp đồng mua sắm của chính phủ.
Trong diễn biến mới nhất, Phòng Thương mại Mỹ ngày 23/8 đã từ chối lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump rằng, các doanh nghiệp Mỹ cần lập tức bắt đầu tìm kiếm phương án thay thế cho hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh tuyên bố một đợt thuế đáp trả mới.
Phó Chủ tịch điều hành kiêm Trưởng bộ phận các vấn đề quốc tế của Phòng Thương mại Mỹ, ông Myron Brilliant cho biết: "Mặc dù chúng tôi chia sẻ nỗi thất vọng với ngài tổng thống, nhưng chúng tôi tin rằng, việc tiếp tục tham gia có tính xây dựng là hướng đi đúng đắn".
Đối với các DN nhỏ của Mỹ, Liên đoàn bán lẻ quốc gia nói rằng việc ông Trump “ra lệnh” các nhà bán lẻ nước này rời khỏi thị trường Trung Quốc là không thực tế.
Trong khi đó, các hiệp hội thương mại đại diện cho các DN ô tô Mỹ cho biết, cuộc chiến về thuế quan giữa Bắc Kinh và Washington leo thang đang gây nhiều bất lợi cho ngành công nghiệp ô tô của nền kinh tế lớn nhất thế giới./.