Liên kết vùng, cơ hội cho du lịch Tây Nam Bộ "cất cánh"

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để du lịch Tây Nam Bộ “cất cánh” đòi hỏi các địa phương trong vùng đẩy mạnh liên kết xây dựng, quảng bá tour, điểm đến.

Đây là ý kiến của nhiều đại biểu tham dự Hội nghị xúc tiến, quảng bá điểm đến du lịch liên vùng giữa Hà Nội với các tỉnh Miền Tây Nam Bộ tại TP Cần Thơ diễn ra ngày 23/7.

Vùng đất giầu tiềm năng

Sở hữu những nét văn hóa bản địa phong phú cùng hệ sinh thái đa dạng gồm hệ thống cửa sông, rừng ngập mặn, cù lao châu thổ, khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên… vùng đất miền Tây Nam Bộ có nguồn tài nguyên dồi dào để phát triển nhiều loại hình du lịch. Trong đó có thể kể đến du lịch sinh thái miệt vườn gắn với cảnh quan sông nước, nghỉ dưỡng kết hợp khám phá lịch sử văn hóa, lễ hội, làng nghề truyền thống, du lịch MICE….

Thời gian qua các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch an toàn, thân thiện và hấp dẫn tới du khách thông qua việc tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội.

Nhờ đó trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đón gần 30 triệu lượt du khách, tăng 11,20% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, khách quốc tế trên 1,3 triệu lượt, tăng 38,72 % so với cùng kỳ 2023; khách nội địa hơn 28,6 triệu lượt, tăng 10,22 % so với cùng kỳ 2023. Tổng thu từ hoạt động du lịch đạt gần 35.000 tỷ đồng, tăng hơn 33% so với cùng kỳ 2023.

Khách du lịch tham quan Cồn Sơn (Cần Thơ). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan Cồn Sơn (Cần Thơ). Ảnh: Hoài Nam

Giám đốc Sở VHTT&DL Cần Thơ Nguyễn Minh Tuấn cho biết, từ đầu năm đến nay ngành du lịch Cần Thơ đã đón 3,7 triệu lượt du khách tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, tổng doanh thu từ du lịch đạt 3.321 tỷ đồng, tăng 11%. Thông tin hoạt động đón khách du lịch dưới góc độ doanh nghiệp, Trưởng phòng kinh doanh Cantho Eco Resort Nguyễn Văn Tuấn thông tin, từ đầu năm đến nay hệ thống nhà nghỉ, khu vui chơi của Resort đã đón hơn 10.000 lượt khách.

Những năm qua, nhiều nhà vườn, nông dân tại các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long đã đầu tư các mô hình du lịch cộng đồng, homestay. Nói tới mô hình homestay, nhiều khách du lịch nhắc đến Út Trinh homestay  huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long) đã được trao giải thưởng Homestay ASEAN (2017) chọn làm điểm đến để hòa mình không khí gia đình, được tham gia chế biến món ăn Nam Bộ với chủ nhà, hoà tiếng hát chung vui với các nghệ nhân đờn ca tài tử. Thông qua việc đón tiếp khách như người thân trong nhà, trung bình mỗi năm, homestay Út Trinh đón trên 100.000 lượt khách.

Du lịch Hà Nội giới thiệu sản phẩm lưu niệm tại hội nghị, Ảnh: Hoài Nam
Du lịch Hà Nội giới thiệu sản phẩm lưu niệm tại hội nghị, Ảnh: Hoài Nam

Cần đẩy mạnh liên kết thu hút khách

Mặc dù ngành du lịch miền Tây Nam Bộ có nhiều tiềm năng thu hút du khách nhưng tại hội nghị các đại biểu có chung ý kiến, những địa phương này việc triển khai hoạt động hút khách vẫn mang tự phát, thiếu đầu tư dài hạn, liên kết  xây dựng khai thác tour mới còn lỏng lẻo, chưa có sự hợp tác sâu rộng...

Điều này khiến mức độ “lôi kéo” du khách kéo dài thời gian lưu trú thấp, dẫn đến tổng thu từ du khách không cao, thị trường thiếu ổn định. Như vậy để hút khách đòi hỏi xây dựng mối liên kết giữa các tỉnh thành, doanh nghiệp cần chặt chẽ qua đó tạo bàn đạp cho ngành du lịch các tỉnh miền Tây Nam bộ “cất cánh”.

Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư du lịch Hà Nội Nhữ Thị Ngần chia sẻ, việc xây dựng mối liên kết giữa các địa phương sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp lữ hành khai thác tiềm năng thiên nhiên, văn hóa xây dựng tour đặc trưng, đặc thù của từng vùng. “Thời gian qua Hà Nội đưa vào khai thác một số tour mang tính đặc thù của Thủ đô như tour đêm Hỏa Lò, Hoàng Thành Thăng Long… qua đó thu hút du khách trong nước, quốc tế đến Thủ đô” - bà Ngần nêu ví dụ.

Tương tự đại diện Bảo tàng Văn học Việt Nam Phạm Thị Hiếu cho rằng, việc các tỉnh thành đẩy mạnh liên kết còn tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá tour đặc trưng vùng miền tới các thị trường tiềm năng.

Nhằm hỗ trợ du lịch các tỉnh miền Tây Nam bộ khắc phục bất cập trong hoạt động liên kết, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản thông tin, Hiệp hội sẵn sàng thúc đẩy hợp tác với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, gia tăng cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp du lịch các địa phương.

Trong đó, tập trung cường kết nối liên kết với các địa phương, đồng thời tăng cường các giải pháp hỗ trợ xúc tiến quảng bá du lịch miền Tây Nam Bộ tại thị trường trong nước và quốc tế; trao đổi khách 2 chiều. “Đây là những hoạt động thực tế đưa hoạt  động hợp tác liên kết đi vào chiều sâu”-ông Thản khẳng định.

Khách du lịch tham quan Cồn Sơn (Cần Thơ). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan Cồn Sơn (Cần Thơ). Ảnh: Hoài Nam

Đồng tình với ý kiến này Phó chủ tịch liên chi hội lữ hành Đồng bằng sông Cửu Long Ngô Trường Thái Bảo hiến kế, thời gian tới du lịch lữ hành trong quá trình xây dựng tour cần liên kết với các hãng hàng không qua đó để tăng tần suất các chuyến bay giữa các địa phương. Đồng thời có cơ chế phối hợp giữa doanh nghiệp vận chuyển, lữ hành, khách sạn cùng với các hãng hàng không xây dựng các gói sản phẩm ưu đãi, kích cầu du lịch nội địa.

Thực tế cho thấy, trong thời gian qua ngành du lịch Hà Nội đã đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh, thành phát triển tuyến, sản phẩm du lịch liên kết theo từng nhóm sản phẩm thế mạnh, có tính bổ trợ lẫn nhau. Cụ thể, tuyến du lịch văn hóa tâm linh Hà Nội - Hà Nam - Ninh Bình, tuyến du lịch khám phá, trải nghiệm Hà Nội - Sơn La, Hà Nội - Lào Cai - Lai Châu… từ đó mở rộng, đa dạng sản phẩm du lịch phục vụ khách quốc tế đến Hà Nội.

Để tạo ra mối liên kết chặt chẽ với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang đề xuất, thời gian tới các tỉnh nên thường xuyên phối hợp tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp, cơ quan quản lý du lịch. Từ đó xây dựng một số sản phẩm du lịch đặc thù kết nối chuỗi sản phẩm du lịch giữa Hà  Nội với các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Ngoài ra các tỉnh cần vào cuộc trong việc hợp tác với Hà Nội đưa ứng dựng công nghệ số trong việc xây dựng những sản phẩm du lịch thông minh, qua đó cung cấp cho du khách dịch vụ, tiện ích, trải nghiệm thông qua các nền tảng công nghệ số.

Tuy nhiên muốn đưa sản phẩm tour tới thị trường du lịch còn đòi hỏi các tỉnh tăng cường tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm du lịch trên các kênh truyền thông, cơ quan báo chí. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá thông qua các chương trình FM du lịch Hà Nội, trang website, nền tảng mạng xã hội… “Hoạt động  này không chỉ có tác dụng quảng bá hình ảnh điểm đến mà còn hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các tour du lịch hấp dẫn, độc đáo, có tính kết nối cao” - bà Giang nói.