Lĩnh 8 năm tù vì livestream bịa đặt, kích động biểu tình trên facebook

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đó là mức án TAND TP Hồ Chí Minh dành cho đối tượng dùng mạng xã hội facebook để livestream các bài bịa đặt, nói xấu lãnh đạo, kích động biểu tình.

Hành vi nguy hiểm cho xã hội
Sáng 28/6, TAND TP Hồ Chí Minh đưa vụ án “Phá rối an ninh” ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trương Hữu Lộc (tên gọi khác Lộc “quái”, Lộc “lì”, SN 1963, ngụ ki ốt 18 Nghĩa Phát, phường 6, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh).
HĐXX nhận định đây là vụ án xâm phạm an ninh quốc gia, nội dung những bài livestream của Trương Hữu Lộc đã gây ảnh hưởng xấu, làm suy giảm niềm tin của người dân đối với chính quyền, kích động người dân biểu tình, gây rối an ninh trật tự để chống chính quyền Nhân dân. Hành vi của Lộc là rất nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến an ninh quốc gia, xâm phạm đến các quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và xã hội. Vì vậy HĐXX tuyên phạt bị cáo Lộc 8 năm tù giam.
 Bị cáo Trương Hữu Lộc bị xử 8 năm tù vì livestream trên facebook các bài bịa đặt, kích động biểu tình nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. 
Theo cáo trạng của Viện KSND, Trương Hữu Lộc là đối tượng có tư tưởng bất mãn, hận thù chế độ, thường xuyên sử dụng mạng xã hội facebook kết nối giao lưu và được sự cổ động của các đối tượng chống đối chính trị trong và ngoài nước.
Đầu tháng 6/2018, lợi dụng việc Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) và Luật An ninh mạng. Lộc đã nhiều lần thực hiện các bài livestream trên tài khoản facebook “Loc Huu Truong” với nội dung bịa đặt, xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phỉ báng nói xấu các lãnh đạo cấp cao để kích động, lôi kéo người dân trên toàn quốc tham gia tổng biểu tình nhằm chống chính quyền nhân dân vào ngày 10/6/2018.
Từ ngày 2/6/2018 đến 10/6/2018, Lộc đã sử dụng các phương tiện: điện thoại di động, iPad và máy tính xách tay để thực hiện 9 lần livestream, 1 bài chia sẻ có nội dung kêu gọi kích động tổng biểu tình chống chính quyền trên toàn quốc. Hầu hết các bài livestream được Lộc thực hiện tại chỗ ở của Lộc (ki ốt 18 Nghĩa Phát, phường 6, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). Ngoài ra Lộc còn thực hiện livestream kêu gọi biểu tình khi xuống TP Cần Thơ thăm mẹ của Nguyễn Thị Lệ Trúc (vợ cũ của Lộc) bị bệnh.
Thừa nhận phạm tội
Để cổ động những người biểu tình, Lộc dự tính mua 200 ổ bánh mì thịt, 10 thùng nước suối, 50 bánh chưng. Biết được điều này, Lê Minh Thế (SN 1963, ngụ phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) hứa ủng hộ 5 triệu đồng để mua thêm 300 ổ bánh mì thịt, nước suối, bánh chưng; đồng thời một đối tượng lạ mặt khác gọi điện hứa ủng hộ thêm 100 ổ bánh mì thịt nên Lộc đặt mua 600 ổ bánh mì, 600 chai nước, 100 bánh chưng với số tiền trên 12,6 triệu đồng.
Rạng sáng 10/6/2018, Lộc thuê 2 taxi chở toàn bộ số bánh mì, nước suối, bánh chưng đến khu vực nhà thờ Đức Bà (quận 1, TP Hồ Chí Minh) để phân phát cho người biểu tình. Đồng thời Lộc hướng dẫn, bố trí 4 người, gồm: Trần Hồng Lái (SN 1972, ngụ tỉnh Kiên Giang, em kết nghĩa của Lộc trên facebook); Trịnh Thanh Trinh (SN 1974, ngụ quận Tân Bình, bạn trên facebook); cùng 2 phụ nữ Lộc không quen biết là Vũ Thị Hường (SN 1967, ngụ quận Tân Phú) và Nguyễn Thị Ngọc Châu (SN 1978, ngụ quận 3) từ đường Bành Văn Trân (quận Tân Bình) đi theo 2 taxi đến khu vực nhà thờ Đức Bà để tham gia biểu tình thì bị công an kiểm tra lập biên bàn tiêu hủy.
Riêng Lộc đi xe máy cùng một người đàn ông có tên facebook “Hoàng Quý” (không rõ lai lịch) đến khu vực nhà thờ Đức Bà để trực tiếp tham gia biểu tình. Khi đến nơi Lộc thấy có khoảng 200 – 300 người đang tuần hành biểu tình, Lộc hòa vào đám đông, la hét phản đối chính quyền thông qua Luật Đặc khu thì bị mời về công an phường.
Ngoài ra, khoảng đầu tháng 5/2018, Lộc cùng vợ là Nguyễn Thị Lệ Trúc (SN 1975) đi lên Đắc Nông gặp gỡ các đối tượng: Nguyễn Hoàng Vinh (SN 1972), Doãn Thị Hà (SN 1983), Dương Thị Lanh (SN 1983), Dương Văn Thành (SN 1975) để hỏi thăm sức khỏe Vinh đang bị ung thư. Sau đó các đối tượng này xuống TP Hồ Chí Minh vào ngày 10/6/2018 để tham gia biểu tình.
Đến sáng 11/6/2018, khi nghe có biểu tình tại khu công nghiệp Pouyen (quận Bình Tân), Lộc cùng Lái, Vinh, Hà, Thành tụ tập đến khi bị công an đưa về trụ sở và bắt giữ sau đó. Đối với các đối tượng: Vinh, Hà, Lanh, Thành…, do nhận thức kém và cam kết không tái phạm nên không xử lý hình sự. Riêng đối tượng Thế bị xử lý trong một vụ án khác.
Tại tòa, xét thấy bị cáo Lộc thừa nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối cải, xin giảm nhẹ tội nên HĐXX tuyên phạt mức án như trên.