Lo Omicron, Ấn Độ chuyển vận động tranh cử lên Facebook, Instagram

Cẩm Anh
Chia sẻ

Kinhtedothi - Các chiến dịch vận động tranh cử tại quốc gia đông dân hàng đầu thế giới đang dần chuyển sang hình thức trực tuyến do lo ngại sự lây lan mạnh mẽ của biến thể Omicron.

Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền của Ấn Độ đang giới thiệu các video 30 giây trong nỗ lực truyền tải thông điệp trước thềm bầu cử, trong khi Quốc hội nước này tổ chức một phiên thảo luận trực tuyến trên Facebook với các cử tri nữ. Các chiến dịch vận động tranh cử tại quốc gia này đang dần chuyển thành hình thức trực tuyến trước sự lây lan mạnh mẽ của biến thể Omicron.

Các cuộc vận động cử tri tại Ấn Độ đang dần chuyển lên nền tảng trực tuyến trước diễn biến của biến thể Omicron. Ảnh: AFP
Các cuộc vận động cử tri tại Ấn Độ đang dần chuyển lên nền tảng trực tuyến trước diễn biến của biến thể Omicron. Ảnh: AFP

Trước diễn biến của đại dịch, Ủy ban Bầu cử (EC) Ấn Độ đã yêu cầu các bên triển khai các chiến dịch trực tuyến, cấm các cuộc vận động trên đường phố, đồng thời cho phép vận động “rà từng ngõ, gõ từng nhà” cho đến ngày 22/1 ở các tiểu bang Uttar Pradesh, Punjab, Goa, Manipur và Uttarakhand.

Các cuộc bầu cử sẽ diễn ra theo từng giai đoạn bắt đầu từ ngày 10/2, trong bối cảnh Ấn Độ đang trải qua đợt bùng phát Covid-19 thứ 3. Tính đến 17/1, Ấn Độ có thêm 258.089 ca mắc mới trong vòng 24 giờ , nâng tổng số trường hợp mắc Covid-19 lên 37,38 triệu.

Tất cả các đảng đang sử dụng hàng chục nghìn nhóm WhatsApp để gửi thông điệp, cũng như tận dụng các nền tảng như Facebook, Twitter và Instagram tổ chức các cuộc vận động trực tuyến để tiếp cận với cử tri ở một quốc gia nơi các cuộc mít tinh lớn thường là trụ cột của chiến dịch bầu cử.

Hầu hết các bên đã thiết lập các phòng trực chiến CNTT, tạo ra các video ngắn mà ngay cả người dùng có kết nối Internet chậm nhất cũng có thể xem được, đồng thời huy động xe tải có màn hình LED lớn để khuếch đại thông điệp.

Trong đó đảng BJP – cũng đang là đơn vị dẫn đầu trong “cuộc chiến số” này, nỗ lực để nắm quyền ở bốn bang - Uttar Pradesh, Goa, Manipur và Uttarakhand - trong đó quan trọng nhất là Uttar Pradesh, có 403 ghế.

"Tất cả những điều này không mới do chúng tôi đã thực hiện các cuộc vận động trực tuyến trong hai năm Covid-19 vừa qua, "Ông Kameshwar Mishra, người đứng đầu CNTT của BJP ở Uttar Pradesh, nói với The Straits Times. Đồng thời lưu ý rằng tất cả thành viên của đảng cũng đã được đào tạo về chiến dịch kỹ thuật số.

Đảng Samajwadi, đối thủ chính của BJP ở Uttar Pradesh, đã yêu cầu EC cấp vốn. Người đứng đầu đảng Akhilesh Yadav cho biết "chúng tôi không thể cạnh tranh với cơ sở hạ tầng (kỹ thuật số) của BJP".

Các cuộc bầu cử trong hơn một thập kỷ qua đã chứng kiến ​​việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số và phương tiện truyền thông xã hội để bổ sung cho chiến dịch tranh cử truyền thống. Các gói dữ liệu và thiết bị di động giá rẻ giúp hàng trăm triệu người, ngay cả từ khu vực nông thôn và vùng xa xôi hẻo lánh cũng có thể truy cập Internet bằng qua điện thoại.

Ấn Độ có 340 triệu người dùng Facebook, 487 triệu người dùng WhatsApp và 201 triệu người dùng Instagram. Quốc hội đã thiết lập các phòng kiểm soát phương tiện truyền thông xã hội 3 tháng trước ở các bang tham gia thăm dò ý kiến.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà lãnh đạo cũng nhất trí rằng các chiến dịch kỹ thuật số có những hạn chế riêng và không thể thay thế hoàn toàn các cuộc vận động ngoài trời.

Một chiến dịch kỹ thuật số mạnh mẽ cũng không đồng nghĩa với cơ hội chiến thắng hoàn toàn.  Năm ngoái, BJP đã mất thế đa số ở Tây Bengal, bang có hơn 40.000 nhóm WhatsApp trong nỗ lực tiếp cận hệ thống bầu cử thông qua kỹ thuật số.

"Không có gì thay thế cho chiến dịch thông thường. BJP chắc chắn dẫn đầu. Nhưng mọi người thích nhìn và lắng nghe nhà lãnh đạo hơn", một nhà lãnh đạo BJP giấu tên cho biết. "Rất khó để đánh giá phản ứng của cử tri trong các cuộc vận động trực tuyến."