Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lừa đảo người già...

Kinhtedothi-Gần đây với chiêu mời đi tham quan miễn phí, những kẻ bất lương thường lồng ghép chương trình tặng quà, giới thiệu sản phẩm (là thực phẩm chức năng, sữa, đồ gia dụng), nhằm lừa trục lợi từ sự thiếu hiểu biết của người cao tuổi ở nhiều địa phương.

 Thủ đoạn của chúng là tổ chức các chuyến tham quan, khám phá di tích lịch sử, bảo tàng, cơ sở tâm linh, tôn giáo hoàn toàn miễn phí... nhưng thực chất là kinh doanh những sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá cắt cổ.

Khi đã tham gia chuyến đi, những đối tượng này thường sử dụng chiêu thức như giao lưu văn nghệ hoặc tách đoàn ra thành nhiều nhóm rồi tiếp cận, chào bán sản phẩm, mặt hàng. Đáng lưu ý là ngoài lời quảng cáo về công dụng của sản phẩm, chúng còn tổ chức các chương trình như “bốc thăm trúng thưởng”, “mua 2 tặng 1”... Chính những lời chào hấp dẫn, cùng những chiêu thức dụ dỗ, lôi kéo tinh vi, rất nhiều người nhẹ dạ đã bỏ tiền mua sản phẩm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng giá cao gấp 3 - 5 lần so với giá thị trường.

Cách đây chưa lâu, người cao tuổi ở xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ được một công ty mời đi thăm mô hình trồng nấm, kết hợp du lịch (miễn phí) tại Bắc Ninh và Lạng Sơn; đã có hàng trăm cụ già tham gia chương trình này. Theo lời kể lại của một cụ bà thì xuất phát từ Thượng Vực từ 6 giờ sáng, sau khi thăm Đền Đô (Bắc Ninh), trưa cùng ngày đơn vị tổ chức chuyến đi mời đoàn dùng bữa trưa tại TP Bắc Giang. Khi bữa cơm còn chưa dứt thì có một nhóm người đến giới thiệu các loại thuốc bổ sâm nhung, viên điều trị tai biến…

Với những chiêu như “mua 2 tặng 1”, “bốc thăm trúng thưởng”, lợi dụng tâm lý muốn được tặng quà khi mua hàng, nhóm đối tượng này đưa ra một loạt chiêu bán hàng khéo léo mà khách tham gia rất khó lòng từ chối như mua hàng xong trả lại tiền hoặc mua 1 tặng 1… để thu hút sự quan tâm và tạo lòng tin đối với đoàn khách tham quan. Những lời quảng cáo ngon ngọt về công dụng tuyệt vời của sản phẩm, số lượng sản phẩm có hạn, các đối tượng đã nhanh chóng lấy được lòng tin, từng bước dụ dỗ, lôi kéo mọi người mua các sản phẩm.

Ban đầu, nhóm này chỉ bán những sản phẩm có giá 20.000 - 100.000 đồng nhưng về sau có sản phẩm lên tới 2,5 triệu đồng; mua sản phẩm gì sẽ được hoàn lại đầy đủ số tiền đã bỏ ra mua. Với tâm lý mua nhiều để được tặng nhiều, không ít người cao tuổi ở xã Thượng Vực hôm ấy đã bỏ ra tiền triệu để mua, thậm chí có người còn vay mượn tiền để được sở hữu những sản phẩm, mà không biết thực hư chất lượng thế nào.

Sau khi đã dụ được hầu hết thành viên của đoàn du lịch hôm ấy, nhóm người bán hàng lên xe chuồn mất. Chỉ đến khi về nhà và kiểm tra các sản phẩm đã mua, những ông già bà cả mới biết mình bị lừa… Không riêng gì những người cao tuổi ở xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ bị “nếm trái đắng”, ngay tại phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm cũng xảy ra tình trạng này.  Gần đây báo chí đã ghi và những người cao tuổi ở nhiều địa phương khác cũng bị những kẻ bất lương dụ dỗ bằng chiêu thức tương tự.

Vấn đề đặt ra ở đây là tại sao những kẻ bất lương kia lại dễ dàng tiếp cận được người già để đưa họ vào tròng? Qua tìm hiểu, thủ đoạn của bọn chúng thường dùng tấm bùa “chương trình tham quan miễn phí hoặc tri ân người có công” - thông qua các tổ chức xã hội, người có uy tín để triển khai. Do thiếu cảnh giác, một cách vô tình, các tổ chức xã hội, những người có uy tín đã “nối giáo” cho quân gian!

Để người cao tuổi không trở thành miếng mồi của những kẻ lừa đảo, đề nghị các tổ chức xã hội người có uy tín trong khu dân cư, tuyệt đối không giới thiệu cho các công ty, tổ chức không tên tuổi, địa chỉ cụ thể đến địa phương để thực hiện các chương trình có tính chất tri ân, tham quan miễn phí. Nếu có đơn vị, cá nhân nào thành ý muốn tổ chức cho người cao tuổi các chương trình tri ân, cần báo cáo chính quyền cơ sở để nắm bắt và kiểm chứng thông tin cụ thể, rõ ràng, tránh những tình huống xấu có thể xảy ra.

Vấn nạn lừa đảo qua điện thoại dai dẳng đến bao giờ?

Vấn nạn lừa đảo qua điện thoại dai dẳng đến bao giờ?

Hà Nội xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới

Hà Nội xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cần chiến lược toàn diện cho giao thông công cộng

Hà Nội cần chiến lược toàn diện cho giao thông công cộng

08 Apr, 09:55 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang phải đối diện với những thách thức không nhỏ về ùn tắc giao thông (UTGT), ô nhiễm môi trường. Trong bối cảnh đó, quy hoạch và phát triển hệ thống giao thông công cộng (GTCC) hiện đại, hiệu quả, bền vững đã trở thành yêu cầu cấp bách, một trong những yếu tố then chốt để Hà Nội hướng tới tương lai phát triển bền vững.

Chỗ ở cho người thu nhập thấp

Chỗ ở cho người thu nhập thấp

08 Apr, 02:48 AM

Kinhtedothi - Đi làm và có nhà là ước muốn của bất kỳ ai. Tuy nhiên, điều mà ai cũng biết, trừ trường hợp được bố mẹ cho nhà cửa, những người đi làm rất khó khăn để có căn nhà hay căn hộ riêng của mình.

Cải tạo ngõ nhỏ được không?

Cải tạo ngõ nhỏ được không?

06 Apr, 11:35 AM

Trải qua nhiều thăng trầm, “ngõ nhỏ, phố nhỏ” như một khoảng lặng riêng của đất Hà Thành. Nơi ấy gìn giữ được nét cổ kính, níu kéo nhịp sống, đặc trưng kiến trúc, văn hóa của Thủ đô. Nhưng do quá trình đô thị hóa tự phát nhiều năm qua, ngõ Hà Nội dần tiếp biến với hình hài lối sống mới, dẫn đến nhiều thách thức cho phát triển đô thị.

Mai này “trên bến dưới thuyền”...

Mai này “trên bến dưới thuyền”...

05 Apr, 03:09 PM

Kinhtedothi - Chẳng thâm niên cùng đất Kinh kỳ như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Bưởi, nhưng hơn 3 thập kỷ xôn xao dưới chân cây cầu Long Biên lịch sử cũng khiến chợ Long Biên trở thành một phần không thể thiếu của đời sống Hà thành. Nơi ấy là một mảng màu đậm sắc Hà Nội với đủ những mảnh ghép đời người trong ánh đèn lung linh xuyên đêm…

Rủi ro lạm phát lớn, không thể chủ quan

Rủi ro lạm phát lớn, không thể chủ quan

04 Apr, 05:06 AM

Tốc độ tăng CPI (chỉ số giá tiêu dùng) bình quân đã được Quốc hội điều chỉnh khoảng 4,5 - 5%, cao hơn khoảng 0,5% so với chỉ tiêu đã đặt ra trong những năm gần đây. Dù vậy, từ nay tới cuối năm lạm phát vẫn là một thách thức lớn khi Việt Nam phải đối mặt với nhiều yếu tố biến động không lường trước từ cả trong và ngoài nước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ