Lừa đảo qua điện thoại: Chiêu cũ vẫn nhiều người “sập bẫy”

Hồng Thái
Chia sẻ

Kinhtedothi - Những cuộc điện thoại, tin nhắn mạo danh lừa đảo xuất hiện nhiều hơn trong thời gian gần đây. Dù cơ quan công an liên tục cảnh báo nhưng vẫn có không ít người “sập bẫy”.

Liên tục xuất hiện hành vi lừa đảo

Công an quận Cầu Giấy đang phối hợp với cơ quan chức năng xác minh, điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt 50 triệu đồng. Theo đó, anh P (sinh năm 1998; HKTT ở tỉnh Hà Nam) nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là công an và thông báo anh P vi phạm giao thông. Đối tượng còn nói anh có liên quan đến việc mua bán tài khoản ngân hàng để rửa tiền. Để xác định anh P không liên quan đến các vụ việc trên, đối tượng yêu cầu anh P phải chứng minh tài chính bằng cách chuyển 50 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng cung cấp. Sau khi chuyển khoản, anh P phát hiện mình bị lừa và đến Công an phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy) trình báo.

Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) mới đây cho biết, thời gian qua ghi nhận hàng loạt phản ánh từ người dùng điện thoại về tin nhắn giả mạo Cục Cảnh sát giao thông đề nghị chuyển tiền "phạt nguội" vì vi phạm giao thông. Cụ thể, nhiều người dân đã nhận nội dung tin nhắn: “Đây là Cục Cảnh sát Giao thông, bạn có một biên lai cần nộp phạt. Đây là thông báo cuối, gọi 102604 để nghe lại (Miễn phí). Chi tiết liên hệ 9090 (200 đồng/phút)”. Nhiều người khi nhận được tin nhắn giả mạo nêu trên đã hoang mang, lo sợ nên làm theo hướng dẫn của đối tượng xấu và bị sập bẫy lừa đảo.

Lừa đảo qua điện thoại: Chiêu cũ vẫn nhiều người “sập bẫy” - Ảnh 1

Theo đó, các đối tượng gửi tin nhắn yêu cầu người nghe chuyển tiền vào tài khoản định sẵn hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra, xử lý “phạt nguội”. Đồng thời, kẻ lừa đảo còn yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền. Khi đã chuyển xong tiền, người dân gọi lại số điện thoại của các đối tượng thì đều không liên lạc được.

Nhiều trường hợp khác nhận được điện thoại gọi đến thông báo may mắn trúng giải thưởng tiền và xe máy, theo chương trình quay số trúng thưởng ngẫu nhiên của nhà mạng Viettel. Muốn nhận giải thưởng thì phải cung cấp thêm thông tin để làm thủ tục nhận thưởng và phải nộp lệ phí... Nhẹ dạ cả tin, nhiều trường hợp thực hiện theo yêu cầu, mất tiền mới biết mình bị lừa đảo.

Phải đề cao cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo

Công an TP Hà Nội khuyến cáo, người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương và không yêu cầu người dân cung cấp tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra. Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP và chuyển tiền cho các đối tượng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Trong khi đó, Cục Cảnh sát Giao thông khuyến cáo, theo các quy định liên quan của pháp luật trong lĩnh vực giao thông, tất cả các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông được phát hiện qua hệ thống giám sát hoặc các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, đều được lực lượng Cảnh sát giao thông gửi thông báo bằng văn bản tới chủ phương tiện, hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm đề nghị tới đơn vị phát hiện vi phạm để xử lý. Do đó, người dân tuyệt đối không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email… cho bất kỳ ai, với bất kỳ hình thức nào. Khi nhận được tin nhắn có nội dung lừa đảo, giả mạo, đề nghị người dân phản ánh ngay tới cơ quan công an để được trợ giúp.

Theo luật sư Bùi Quang Thu - Đoàn Luật sư TP Hà Nội, khi nhận được các cuộc điện thoại, tin nhắn như trên, nhiều người không am hiểu pháp luật, không đủ bình tĩnh để có thể đánh giá đây là hành vi lừa đảo của tội phạm. Do đó, người dân cần phải đề cao cảnh giác bọn lừa đảo tự xưng là cán bộ các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là lực lượng công an để thông báo. Người dân không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa rõ nhân thân và lai lịch của người đó; đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định.