Ngay sau khi Trung Quốc công bố các biện pháp nới lỏng thị thực mới nhất cho du khách nước ngoài, lượng tìm kiếm trên nền tảng du lịch Trip.com đã tăng vọt. Theo báo cáo, trong nửa giờ đầu tiên sau thông báo, lượt tìm kiếm trên trang web Bắc Mỹ của Trip.com tăng 163%, trong khi trang web tại châu Âu ghi nhận mức tăng 85%, với phần lớn yêu cầu từ Canada, Pháp và Nga.
Việc kéo dài thời gian quá cảnh miễn thị thực lên 10 ngày cho công dân của 54 quốc gia, cùng với quyết định trước đó cho phép công dân của 38 quốc gia nhập cảnh không cần thị thực tối đa một tháng, là động thái quan trọng của Bắc Kinh nhằm thu hút thêm du khách quốc tế. Theo dữ liệu từ Trip.com, lượng du khách từ các quốc gia đủ điều kiện quá cảnh miễn thị thực đến Trung Quốc năm nay đã tăng 189% so với năm 2023.
Sức hấp dẫn của Trung Quốc với du khách quốc tế
Các chuyên gia nhận định sự đa dạng về số lượng điểm đến du lịch, di sản văn hóa lâu đời, giá cả phải chăng và sự nới lỏng về thị thực đã giúp Trung Quốc trở thành điểm đến hấp dẫn. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây đã nhấn mạnh mục tiêu xây dựng sức mạnh quốc gia trong lĩnh vực du lịch và tăng cường giao lưu nhân dân, đặc biệt với các quốc gia như Mỹ.
Brendon Au, một nhà tài chính người Singapore, đã thực hiện chuyến đi qua 10 TP tại Trung Quốc vào cuối năm nay, trong đó có Tây An – nơi nổi tiếng với các chiến binh đất nung.
“Tôi bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của những chiếc lá đỏ cuối thu và cái lạnh dễ chịu khác hẳn với khí hậu nhiệt đới tại Singapore,” ông chia sẻ.
Theo Au, chi phí khoảng 350 USD mỗi ngày cho chuyến đi này là hợp lý khi ông có cơ hội thưởng thức những món ăn cổ truyền độc đáo ở từng vùng miền.
Ngoài ra, sự mất giá của đồng nhân dân tệ so với đồng USD cũng là yếu tố thu hút khách quốc tế. Theo báo cáo từ nền tảng dữ liệu OAG, lượng ghế trên các chuyến bay giữa Trung Quốc đại lục và các khu vực khác ở châu Á đã đạt hơn 5,4 triệu trong tháng này, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các nền tảng du lịch lớn như Fliggy (công ty con của Alibaba) ghi nhận lượng đặt vé máy bay đến Trung Quốc trong tháng 12 đã tăng gấp 10 lần so với năm ngoái. Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan là các quốc gia dẫn đầu về lượng khách đến Trung Quốc. Song Seng Wun, cố vấn kinh tế tại CGS (Singapore), nhận định kỳ nghỉ học tại Singapore và Malaysia vào cuối năm thường thúc đẩy nhu cầu du lịch gia đình và Trung Quốc với các điểm đến mới lạ như những TP nội địa ít được biết đến đang ngày càng thu hút khách du lịch.
Ông Song cũng cho biết thêm, sự cạnh tranh giữa các công ty lữ hành đã làm tăng các chương trình khuyến mãi trong nửa cuối năm. Điều này đặc biệt hấp dẫn khi các quốc gia lân cận đã trở nên quen thuộc với nhiều người sau đại dịch.
“Người Singapore đã đi du lịch rất nhiều trong hai năm qua kể từ khi Covid lắng xuống, nên giờ họ muốn tìm kiếm những điểm đến mới mẻ hơn,” - Au nhận xét, đồng thời nhấn mạnh các điểm đến như Trung Quốc với khí hậu lạnh, tuyết rơi và cảnh quan thiên nhiên mùa Đông mang lại trải nghiệm khác biệt.
Tác động tích cực của các chính sách thị thực
Trung Quốc đã từng bước nới lỏng các quy định nhập cảnh để thúc đẩy du lịch. Gần đây, công dân Nhật Bản được đưa vào chương trình miễn thị thực vào ngày 30/11, ngay sau khi Hàn Quốc được thêm vào danh sách. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể lượng người nước ngoài nhập cảnh.
Trang web thepaper.cn cho biết Thượng Hải, cửa ngõ chính vào Trung Quốc, đã ghi nhận hơn 1,37 triệu lượt người nước ngoài đến không cần thị thực trong 11 tháng đầu năm nay, gấp 3,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
“Chúng tôi thấy rõ sự gia tăng số lượng khách quốc tế đến Trung Quốc nhờ vào các chính sách nới lỏng này. “Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn tạo điều kiện thúc đẩy giao lưu văn hóa” - ông Zhao Wenbin, một nhà phân tích ngành du lịch tại Đại học Bắc Kinh, chia sẻ. Mặc dù lượng khách quốc tế tăng mạnh mang lại tín hiệu tích cực, nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang đối mặt với những thách thức lớn như khủng hoảng bất động sản và chi tiêu tiêu dùng giảm sút. Tuy nhiên, sự hồi sinh của ngành du lịch, đặc biệt là vào mùa cao điểm cuối năm, đang mang đến cơ hội giúp phục hồi một phần các hoạt động kinh tế.
Các chuyên gia cho rằng, với chiến lược quảng bá hiệu quả và chính sách nới lỏng phù hợp, Trung Quốc có tiềm năng trở thành điểm đến hàng đầu tại châu Á trong những năm tới. Điều này không chỉ thúc đẩy doanh thu từ du lịch mà còn củng cố vị thế của Trung Quốc trong việc xây dựng cầu nối giao lưu văn hóa và kinh tế với thế giới.